Xây dựng văn hóa công vụ là một
trong những nội dung quan trọng hàng đầu trong quá trình cải cách nền hành
chính Nhà nước theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, liêm
chính và phục vụ nhân dân. Tại huyện Nậm Nhùn, công tác xây dựng đạo đức công vụ,
tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đã và đang được triển khai đồng bộ, quyết
liệt.
Trong
những năm qua, UBND huyện Nậm Nhùn đã xác định rõ: Nâng cao đạo đức công vụ, siết
chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính là nền tảng để xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức thực sự "liêm chính, chuyên nghiệp, tận tụy, vì nhân dân
phục vụ". Theo đó, huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã,
thị trấn thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức công vụ; tăng cường phòng,
chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, khuyến khích tinh thần tự
rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, lối sống, phong cách làm việc của từng cán bộ,
công chức, viên chức. Nhờ vậy, trong từng cơ quan, đơn vị, lề lối làm việc đã
đi vào nên nếp. Tác phong ứng xử, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng cải thiện
rõ rệt. Hình ảnh người cán bộ, công chức gần dân, hiểu dân, tận tâm giải quyết
công việc cho dân trở nên quen thuộc trong mỗi người dân tại các bản, làng nơi
vùng cao biên giới.
Đồng
chí Nguyễn Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Công tác nâng cao
đạo đức công vụ luôn được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.
Chúng tôi quán triệt cán bộ, công chức, viên chức giữ vững phẩm chất đạo đức,
tinh thần phục vụ nhân dân, thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Từ đó,
tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần cải cách mạnh mẽ nền
hành chính công của huyện".
Cán bộ "bộ phận một cửa" xã Nậm Pì đang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Để
tạo nên sự chuyển biến đồng bộ, toàn diện, UBND huyện tập trung chỉ đạo nhiều
giải pháp trọng tâm. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán
triệt sâu rộng các chủ trương, nghị quyết của trung ương, của tỉnh về xây dựng
nền công vụ liêm chính, phục vụ. Các cơ quan truyền thông tại địa phương, đặc
biệt là trên Trang thông tin điện tử của huyện lan tỏa mô hình hay, gương điển
hình tiên tiến trong thực hiện đạo đức công vụ. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh
nội quy, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót. Cùng với đó,
tăng cường cải cách hành chính, trong đó lấy cải cách thủ tục hành chính làm trọng
tâm. Huyện yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy trình tiếp công dân, đối thoại,
tiếp nhận và xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị, đơn thư của nhân dân. Từng
khâu được theo dõi, giám sát chặt chẽ, gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.
Các
cơ quan hành chính trên địa bàn huyện đã áp dụng quy trình giải quyết TTHC theo
cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ
phận “một cửa" được lựa chọn, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, tinh thần
trách nhiệm, thái độ ứng xử, đảm bảo phục vụ nhân dân nhanh gọn, đúng quy định,
ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý
hành chính Nhà nước. Đến nay, huyện đã tích hợp, kết nối dịch vụ công trực tuyến
với Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết qua môi trường
mạng đạt trên 90%. 100% lãnh đạo các phòng, ban, xã, thị trấn đã được cấp chứng
thư số, chữ ký số, đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao dịch điện tử. Việc sử dụng
dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân,
doanh nghiệp mà còn hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong giải
quyết TTHC.
Ngoài
ra, huyện chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đạo đức công vụ,
kỷ luật hành chính. Thực hiện các đợt kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các
cơ quan, đơn vị, đặc biệt vào những thời điểm nhạy cảm như dịp lễ, tết hoặc khi
có phản ánh từ nhân dân. Sau mỗi đợt kiểm tra, đều có văn bản nhắc nhở, yêu cầu
khắc phục tồn tại, rút kinh nghiệm sâu sắc. Đánh giá công chức, viên chức công
khai, minh bạch, dựa trên kết quả công việc cụ thể gắn với chức danh, vị trí việc
làm. Coi đây là căn cứ quan trọng để xếp loại thi đua, khen thưởng, bổ nhiệm,
quy hoạch cán bộ. Điều này vừa tạo động lực phấn đấu, vừa là cơ sở để sàng lọc,
thay thế những người yếu kém, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Công
tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng mềm cho đội ngũ
cán bộ, công chức cũng được quan tâm thực hiện. Qua tìm hiểu thực tế tại nhiều
xã, thị trấn trong huyện, chúng tôi nhận thấy, thái độ phục vụ, hiệu quả làm việc
của cán bộ, công chức có chuyển biến rõ rệt. Tình trạng gây phiền hà, né tránh
trách nhiệm từng bước được đẩy lùi. Người dân đến làm TTHC đều được hướng dẫn tận
tình, chu đáo, nhiều thủ tục trước đây phải đi lại nhiều lần, nay chỉ cần một lần
là hoàn thành.
Chị
Lò Thị Tán, công chức văn hóa - xã hội xã Nậm Chà tâm sự: "Thực hiện nâng
cao đạo đức công vụ, tôi và công chức của xã rất đồng tình hưởng ứng. Chúng tôi
được tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, hướng dẫn sử dụng các phần mềm hành chính, đặc
biệt là thực hiện quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa hiện đại. Giờ
đây, công chức xã luôn tiếp đón, hướng dẫn công dân chu đáo, đảm bảo thủ tục được
giải quyết đúng quy định, nhanh gọn, không gây phiền hà".
Những
kết quả đạt được trong xây dựng văn hóa công vụ, nâng cao đạo đức nghề nghiệp,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính tại huyện Nậm Nhùn chính là tiền đề quan
trọng để huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện trong thời gian
tới. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân còn góp phần tạo dựng
môi trường hành chính công khai, minh bạch, lành mạnh - một trong những yếu tố
quyết định sự phát triển bền vững của địa phương.