image banner
Anh Cửu làm kinh tế giỏi ​

 Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi  ngày càng có sức lan tỏa và thu hút nhiều nông dân tham gia các mô hình sản xuất. Từ đó, đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của hội viên nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, tiêu biểu trong số đó là mô hình kinh tế của gia đình anh Lò Văn Cửu, sinh năm 1986 bản Nậm Cầy xã Nậm Hàng.

Khi nói về anh Lò Văn Cửu, ở bản Nậm Cầy mọi người chắc chắn sẽ không ai còn thấy xa lạ bởi anh chính là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, một hội viên nông dân nhiệt huyết với các phong trào của Hội. Anh Cửu sinh năm 1986 trong một gia đình nông dân tại bản Nậm Cầy xã Nậm Hàng, sau khi xây dựng gia đình cuộc sống gia đình anh ngày càng  vất vả khó khăn hơn. 

      Với ý chí lập nghiệp ngay tại mảnh đất quê hương, năm 2009 gia đình anh được NHCS XH huyện cho vay 15 triệu đồng để mua trâu sinh sản về nuôi, nhờ chăm sóc tốt mỗi năm con trâu của nhà anh sinh sản 1 con nghé tăng đàn, ngoài ra anh cấy thêm lúa trồng ngô, sắn. Từ hoạt động chăn nuôi trồng trọt mỗi năm gia đình anh tiết kiệm mua thêm 2 con bò sinh sản về nuôi tăng thu nhập, trả hết nợ. Để mở rộng mô hình chăn nuôi gia đình anh lại vay thêm 180 triệu đồng từ NHCS XH để đầu tư mua 5 con bò sinh sản, đào ao diện tích 500m2 thả 1000 con cá trắm chép. Anh đã liên kết với các hộ chăn nuôi trong bản lập nhóm hộ nuôi bò sinh sản, trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra anh cũng được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt do huyện tổ chức.

       Hiện tai gia đình anh có 10 con bò 6 con trâu, 5 con lợn, 50 con gà, mỗi năm sản lượng cá thương phẩm gần 1 tấn, trồng các loại cây ăn quả như chuối xoài nhãn mít, cấy 2 sào lúa, ngô 5 sào, sắn 1 ha để phục vụ gia đinh và tăng thêm thu nhập. Trừ chi phí mỗi năm từ mô hình kinh tế của gia đình anh thu được 70-100 triệu đồng/ năm. Hiện tại cuộc sống gia đình anh ổn định nhà cửa xây dựng khang trang có điều kiện lo cho con cái học hành đầy đủ.    

      Anh Lò Văn Cửu cho biết: Nhờ được vay vốn ưu đãi của NHCSXH giúp gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế đầu tư vào chăn nuôi sản xuất, thoát nghèo, con cái được đến trường như bao gia đình khác. Gia đình chúng tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước đã có chính sách tín dụng ưu đãi hỗ trợ kịp thời co người dân chúng tôi.

      Bên cạnh đó anh cũng rất tích cực tìm tòi học hỏi, khai thác thông tin trên báo, đài, trang mạng và ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới, phù hợp với mô hình kinh tế của gia đình. Lựa chọn lựa những cây, con giống có năng suất, chất lượng, thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương để đưa vào sản xuất. Đồng thời trong quá trình sản xuất phải tích lũy kinh nghiệm và áp dụng cái mới, cái hay mang lại năng suất, chất lượng cao…

      Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Cửu luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ hiệu quả phát triển kinh tế của gia đình, bản thân anh đã chia sẻ cho bà con nhân dân trong bản về kinh nghiệm phát triển kinh tế, kinh nghiệm sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả làm ăn tăng thu nhập.

      Anh Khoàng Văn Chung– Chủ tịch hội nông dân xã Nậm Hàng cho biết Anh Lò Văn Cửu  là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế tại  bản Nậm Cầy, được nhiều bà con nông dân đánh giá cao, tìm đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.  Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tuyên truyền nhân rộng những mô hình kinh tế như của hộ anh Cửu để bà con học hỏi làm theo, góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

          Bên cạnh đó, anh luôn tích cực, gương mẫu tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào do hội và địa phương phát động, đặc biệt là phong trào “ Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Bằng sức lao động cùng với những nỗ lực vươn lên không ngừng, anh Lò Văn Cửu đã được các cấp các ngành tặng giấy khen, được nhân dân trong bản lãnh đạo xã ghi nhận  đánh giá cao, được bình bầu là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

 

Như Vân

 

 

Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang