Đồng bào dân tộc Cống phát huy hiệu quả chính sách trồng quế
 Là một trong hai dân tộc thuộc vùng đồng bào đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Nậm Nhùn, thời gian qua, bà con người Cống ở bản Táng Ngá xã Nậm Chà đã được quan tâm hỗ trợ nhiều chính sách phát triển kinh tế đặc biệt là chính sách phát triển rừng bền vững theo nghị quyết số 08 22/3/2021 của HĐND tỉnh Lai Châu từ đó góp phần nâng cao đời sống, nâng cao thu nhập cho nhân dân trên địa bàn.

     Táng Ngá là bản xa trung tâm nhất của xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn và là địa bàn đồng bào dân tộc Cống sinh sống, với 106 hộ, 256  nhân khẩu. Trước đây  cuộc sống của người Cống ở Táng Ngá hết sức khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều,  kinh tế lạc hậu, giao thông kém phát triển, việc đi lại của bà con rất khó khăn.  Tuy nhiên, những năm gần đây, được Nhà nước quan tâm làm đường giao thông, điện lưới quốc gia, nước sạch được đầu tư. Nhiều chính sách của nhà nước hỗ trợ xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giúp cuộc sống bà con ngày càng đổi thay so với trước.

     Ông Lý Văn Chém bản Táng Ngá xã Nậm Chà có 3 ha đất nương sản xuất,  trước đây chỉ trồng ngô, sắn làm thức ăn cho gia súc, được xã, huyện tuyên truyền về chính sách hỗ trợ trồng quế theo nghị quyết 08 của HĐND tỉnh ngày 22.3.2021.  Ông đã bàn với gia đình mạnh dạn chuyển đổi sang trồng quế, trong quá trình trồng ông được hỗ trợ 100 % kinh phí mua giống, phân bón hướng dẫn kỹ thuật trồng chăm sóc cây quế. Ông Lý Văn Chém- Bản Táng Ngá xã Nậm Chà cho biết: “Gia đình tôi trồng quế được 6 năm, vừa qua cho thu hoạch hơn 10 tấn cành lá bán cho nhà máy chế biến quế với giá 1.200 đồng/kg, thu được hơn 10 triệu đồng.  Tôi thấy việc trồng quế đem lại thu nhập cao hơn so với tồng ngô sắn, hàng năm vẫn có thể tỉa cành bán, càng về sau  thì  cây quế to lên khai thác vỏ thì sẽ có giá trị hơn, gia đình sẽ phát triển mở rộng thêm nhiều diện tích để nâng cao thu nhập kinh tế gia đình.”

      Bản Táng Ngá hiện có 140 ha quế trong đó có 37 ha đang bắt đầu cho thu hoạch cành lá, bà con nhân dân trồng quế rất phấn khởi, khi mới đây xã được được ngành chức năng huyện liên kết với công ty Cổ phần sản xuất chế biến dược liệu (huyện Mường Tè) tổ chức ký kết thu mua chế biến quế cho bà con nhân dân. Nhân dân trong bản đã tỉa cành, thu lá được 56 tấn, với giá thu mua 1.200 đồng / 1 kg  nhân dân thu được 67 triệu đồng. Đây là tín hiệu vui cho nhân dân xã Nậm Chà và huyện Nậm Nhùn trong việc đầu ra cho các sản phẩm nông lâm nghiệp của địa phương.

       Ông Vũ Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã Nậm Chà cho biết:  “Chính sách hỗ trợ nhân dân trồng quế khi triển khai trên địa bàn xã đặc biệt là đồng bào dân tộc Cống bản Táng Ngá đã phát huy hiệu quả. Từ đó khẳng định hiệu quả của nghị quyết khi triển khai trên địa bàn. UBND xã đã phối hợp với đơn vị thu mua đã ký kết hợp đồng thu mua toàn bộ sản phẩm về quế cho bà con nhân dân  trên địa bàn, bà con nhân dân rất phấn khởi yên tâm trồng chăm sóc quế”.  Ngoài ra nhờ bảo vệ tốt diện tích rừng, mỗi năm trung bình mỗi hộ dân trong bản được hưởng gần 40 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Nhận thấy hiệu quả từ rừng mang lại bà con dân tộc Cống ở  bản Táng Ngá đã tích cực đăng ký tham gia trồng rừng, từ đó  phong trào trồng rừng đã phát triển mạnh mẽ thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia.

       Những nương sắn, nương  ngô bạc màu, kém hiệu quả trước kia, hiện nay đã được thay thế bởi màu xanh của quế, màu của no ấm đang ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ ở bản Táng Ngá này, như minh chứng cho sự đổi thay trong cuộc sống của đồng bào dân tộc Cống nơi đây.

        Trong thời gian tới xã Nậm Chà  sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị kinh tế  của cây quế, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia trồng quế, từ đó tạo hướng đi mới trong công tác giảm nghèo của xã. 

Bài và ảnh: Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT