image banner
Nậm Manh tăng thu nhập từ bảo vệ rừng

  Xác định các khoản thu từ dịch vụ môi trường rừng đã trở thành nguồn tài chính quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng.Trong thời gian qua xã Nậm Manh đã tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân chính quyền địa phương và chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã tạo được nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân.

  Bản Nậm Nàn xã Nậm Manh có trên 2.100 ha rừng, Nhờ chăm sóc và bảo vệ rừng hiệu quả, những năm gần đây người dân bản nhận tiền dịch vụ môi trường rừng đã giúp một số hộ tăng thu nhập ổn định có nguồn vốn phát triển thêm kinh tế. Anh Vừ A Dế trưởng bản Nậm Nàn xã Nậm Manh cho biết: nhiều năm qua người dân trong bản luôn tham gia quản lý, bảo vệ rừng và cũng được nhận tiền dịch vụ môi trường rừng mỗi hộ khoảng 7,2 triệu đồng. Vừa giúp bảo vệ rừng vừa có tiền để bà con chăn nuôi, lo cho con học hành, cuộc sống đỡ vất vả hơn.

      Xã Nậm Manh có 5 bản, với hơn 352 hộ, 3187 nhân khẩu, nhân dân trong xã chủ yếu là người dân tộc Mông và Khơ Mú. Xác định được vai trò và tầm quan trọng của công tác BVR, UBND xã Nậm Manh đã  tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, giá trị của rừng và những nguồn lợi từ rừng mang lại.  Qua đó ý thức bảo vệ rừng của người dân ngày càng được nâng lên. Tại các cuộc họp bản người dân được tuyên truyền, tổ chức ký cam kết, đưa vào quy ước, hương ước khu dân cư về việc bảo vệ rừn để hàng năm hưởng chính sách dịch vụ môi trường rừng người dân trên địa bàn nhận thức rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc trồng rừng, giúp nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện nay toàn xã có 5 tổ bảo vệ rừng thường xuyên tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi chặt phá, xâm hại diện tích rừng cấm khai thác. Vào đầu mùa khô hanh hàng năm, các tổ đội xung kích phòng cháy, chữa cháy được huyện, xã, bản kiện toàn, củng cố và chủ động bám nắm địa bàn. Nên tình trạng cháy rừng, chặt phá rừng đã giảm hẳn, hiện  nay tỷ lệ che phủ rừng của xã là 66,5 %.

     Ông La Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Manh cho biết: xã đã đẩy mạnh nâng cao nhận thức cho nhân dân thấy rõ về lợi ích của bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng để hưởng thu nhập từ rừng cho nên bà con nhân dân có ý thức tham gia bảo vệ rừng. Mỗi năm nhân dân trong xã được nhận trên 1,2 tỷ đồng tiền DVMTR.

Đối với số tiền được chi trả từ  dịch vụ môi trường rừng, xã cũng đã tuyên truyền hướng dẫn nhân dân sử dụng hợp lý ngoài việc đóng góp xây dựng chung của bản nhân dân đã có kế hoạch sử dụng mua giống vật nuôi cây trồng hoặc phục vụ sinh hoạt gia đình chăm lo cho con cái học hành. Thông qua chính sách dịch vụ môi trường rừng, tạo được việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

    Chăm sóc, bảo vệ rừng và phát triển rừng là một trong những nhiệm vụ hết sức cần thiết và quan trọng đối với xã. Bên cạnh đó, rừng còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế, trong đó có nguồn thu đáng kể từ dịch vụ bảo vệ môi trường rừng. Có thể thấy, chính sách chi trả DVMTR đã không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ rừng, góp phần tạo sinh kế, tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó với công tác bảo vệ rừng.

 

   

Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang