Chi trả dịch vụ môi trường rừng điều kiện để người dân nâng cao thu nhập

Trong thời gian qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện Nậm Nhùn không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó từng bước nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, cải thiện sinh thái trên địa bàn.

Xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn là một trong những địa phương có nhiều diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng. Tính đến nay, xã có hơn 4.500 ha được chi trả dịch vụ môi trường rừng với số tiền trên 3 tỷ đồng một năm. Đây là 1 trong những nguồn động lực góp phần giúp bà con chăm sóc bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng cũng là nguồn thu góp phần giúp bà con phát triển kinh tế.

Anh Vừ A Mua, bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn chia sẻ: Từ nguồn chính sách được chi trả dịch vụ môi trường rừng đã giúp cho gia đình chúng tôi giải quyết được rất nhiều khó khăn. Đặc biệt từ nguồn tiền được thụ hưởng thì đã tạo điều kiện để chúng tôi có thể phát triển thêm các mô hình sản xuất nâng cao thu nhập.

Ông Đinh Văn Xanh, Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng cho biết thêm: Trong những năm qua, người dân trên địa bàn xã cũng đã được thụ hưởng các chính sách từ dịch vụ môi trường rừng đã giúp bà con thay đổi nhận thức trong công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng khá nhiều. Bên cạnh đó, cũng từ nguồn tiền này thì một số bà con đã sử dụng để sửa sang nhà cửa, mua sắm trang thiết bị phục vụ gia đình, nhiều bà con lại sử dụng làm nguồn vốn để phát triển sản xuất, qua nhiều năm thì đời sống của bà con cũng đã thay đổi rõ nét, ý thức cũng như nhận thức về chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng cũng ngày càng được nâng cao.

anh tin bai

Người dân xã Nậm Hàng phấn khởi khi nhận tiền từ Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Năm 2023 trên địa bàn huyện Nậm Nhùn có trên 78.000 héc ta rừng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, trung bình mỗi hộ dân được chi trả 15 triệu đồng/năm. Từ khi thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện việc bảo vệ và phát triển rừng có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép đã cơ bản giảm. Cùng với đó, môi trường rừng từng bước được cải thiện tăng khả năng phòng hộ, điều tiết và duy trì nguồn nước cho các cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng. Hàng năm, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện thường xuyên phối hợp tuyên truyền phổ biến tập huấn về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý bảo vệ rừng, phối hợp với hạt kiểm lâm huyện nâng cao công tác quản lý bảo vệ rừng nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Triệu, Phó trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Nậm Nhùn cho biết thêm: Đối với việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn toàn huyện, thì hiện nay tổng số diện tích được chi trả trên toàn huyện khoảng 78.000 ha trong đó tổng số tiền chi trả thì cũng tương đối lớn và chia bình quân số hộ được nhận là trên 15 triệu đồng/năm, trong đó có những hộ cao lên đến khoảng 60 triệu đồng/năm. Nhờ được thụ hưởng chính sách thì đã tác động khá lớn đến đời sống kinh tế của bà con, bên cạnh đó bà con cũng có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Có thể thấy chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã mang lại lợi ích kép cho bên sử dụng dịch vụ môi trường rừng và bên cung ứng rừng. Đồng thời cải thiện cuộc sống cho người dân góp phần quan trọng và công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang