Chính sách khai hoang ruộng nước tạo sinh kế bền vững cho người dân

Nậm Nhùn là huyện với trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Để nâng cao thu nhập và tạo sinh kế bền vững, lâu dài cho người dân, huyện đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn và chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện công tác khai hoang các diện tích ruộng nước. Cho đến nay, Nậm Nhùn là điểm sáng trong thực hiện khai hoang ruộng nước của tỉnh.

Để thúc đẩy khai hoang ruộng nước, những năm qua huyện Nậm Nhùn đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của tỉnh. Ngay từ đầu các năm, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn rà soát và lập danh sách các hộ đăng ký tham gia khai hoang ruộng nước, ruộng bậc thang. Ban hành kế hoạch phê duyệt danh sách khai hoang, giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm về các xã, thị trấn và giao dự toán ngân sách địa phương phân bổ chi tiết kinh phí hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, trong đó có nội dung khai hoang và thực hiện chi trả kinh phí theo quy định hiện hành. Huyện xác định khai hoang ruộng nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng, không chỉ giúp người dân mở rộng diện tích đất sản xuất, mà còn phát huy được hiệu quả của các công trình thủy lợi đã đầu tư, góp phần ổn định lương thực tại chỗ, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Ông Chẻo A Giao ở bản Nậm Chà, xã Nậm Chà cho biết: Năm 2021, được Nhà nước hỗ trợ 7,5 triệu đồng cùng với vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng, gia đình tôi đầu tư khai hoang 5.000m² ruộng nước. Đến nay, chúng tôi có đủ lương thực phục vụ cho 6 thành viên, ngoài vụ chính trồng lúa còn trồng thêm ngô và các loại rau màu khác nên thu nhập cũng cao hơn.

anh tin bai

Các diện tích được khai hoang mới...

Còn ông Lò Văn Linh, một người dân đồng bào dân tộc Mảng ở bản Pa Cheo, xã Hua Bum cho biết thêm, trước đây gia đình tôi chỉ trồng lúa nương, năng suất thấp, thường xuyên bị chuột phá hoại nên thiếu ăn, nhất là những ngày giáp tết. Đến nay, tôi đã khai hoang được 2.000m² ruộng nước, thu hoạch 40 bao thóc/năm nên cuộc sống cũng ấm no hơn. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm tới đồng bào biên giới như chúng tôi.

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp, ngành, cùng sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chuyên môn với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn; công tác triển khai khai hoang ruộng nước của huyện Nậm Nhùn đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2021, khai hoang được 79,5/62ha, đạt 128,2% kế hoạch, năm 2022, khai hoang được 72,6/60ha, đạt 121% kế hoạch; năm 2023, khai hoang được 72,9/66,6ha, đạt 109% kế hoạch. Diện tích lúa nước tăng lên hàng năm đã phát huy được tác dụng của các công trình thủy lợi và tận dụng quỹ đất trống, mở rộng diện tích đất nông nghiệp, góp phần ổn định lương thực tại chỗ, cải thiện cuộc sống, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Tính đến nay, tổng diện tích gieo cấy lúa nước toàn huyện đạt 1.407ha. Một số xã tiêu biểu trong khai hoang ruộng nước là: Nậm Pì, Nậm Chà, Hua Bum, Nậm Manh.

anh tin bai

Người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ.

Ông Nguyễn Thành Đồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực khai hoang ruộng nước, sau khai hoang tập trung cải tạo đất để đưa các giống có năng suất chất lượng vào gieo cấy; từng bước thử nghiệm các giống lúa đặc sản địa phương để hình thành vùng sản xuất hàng hóa. Tăng cường kiểm tra, tu sửa các công trình thủy lợi, đảm bảo nước phục vụ sản xuất cho nhân dân. Huy động nguồn vốn của Trung ương, vốn địa phương và lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn để khai hoang. Khuyến khích người dân tự bỏ tiền, nhân công thực hiện việc khai hoang nhằm đảm bảo lương thực, nâng thu nhập cho chính bà con.

Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện khai hoang tại các địa phương gắn với rà soát, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Khai hoang ở những khu vực thuận lợi về giao thông, thủy lợi và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ trên những diện tích đã khai hoang, không chỉ trồng lúa mà còn có thể trồng các loại cây khác.

Nhờ triển khai tốt việc khai hoang ruộng nước, năm 2023, tổng sản lượng lương thực có hạt của huyện Nậm Nhùn đạt hơn 13,3 nghìn tấn; diện tích lúa là 2.101,5ha, lương thực bình quân đạt 466,14kg/người/năm; thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 32,2% theo chuẩn nghèo đa chiều.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT