Động lực để đồng bào Mảng khu vực biên giới bảo về rừng
Trong những năm qua, người dân đồng bào DTTS huyện Nậm Nhùn đặc biệt là đồng bào khu vực biên giới, được hưởng lợi nhiều từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, nhiều hộ khó khăn, hộ nghèo đã giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, có thêm động lực tích cực tham gia bảo vệ rừng.    

Đến xã biên giới Trung Chải chúng ta cảm nhận rõ màu xanh của những cánh rừng, có được kết quả đó là do xã triển khai có hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, hiện nay xã có tổng diện tích rừng hàng năm được hưởng chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là 4.400 ha, trung bình mỗi năm xã được chi trả gần 4 tỷ đồng tiền DVMTR.  Xã Trung Chải có 133 hộ dân tộc Mảng, 652 nhân khẩu tập trung tại bản Nậm Sảo 1, Nậm Nó 1 và Nậm Nó 2, để làm tốt công tác BVR -  xã đã thành lập BCĐ quản lý BVR của xã, chỉ đạo các tổ đội BVR- PCCCR các bản làm tốt công tác tuần tra bảo vệ rừng, xây dựng quy chế, hương ước của bản về công tác quản lý, bảo vệ rừng, giao nhiệm vụ cho từng cá nhân, hộ gia đình. Thông qua công tác tuyên truyền góp phần tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

 Ông Lò A Tư- Chủ tịch UBND xã Trung Chải cho biết: Từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR, đã làm thay đổi nhận thức của bà con đặc biệt là người Mảng trong  việc bảo vệ và giữ rừng, công tác tuần tra, kiểm soát rừng trên địa bàn được tăng cường. Chính sách chi trả DVMTR đã phát huy vai trò trách nhiệm giữa nhân dân và chính quyền xã trong BVR, từ đó góp phần nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ rừng, cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân.

 Đồng bào Mảng xã Hua Bum, sinh sống tại 3 bản Pa Cheo, Nậm Cười, Nậm Nghẹ với 115 hộ với 544 nhân khẩu, để làm tôt công tác bảo vệ rừng xã đã tuyên truyền về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng để bà con hiểu việc bảo vệ rừng vừa có tác dụng bảo vệ môi trường vừa đem lại nguồn thu nhập cao cho chính bà con. Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra  nhằm hạn chế hành vi phá rừng khai thác lâm sản trái pháp luật. Thành lập các tổ đội xung kích các bản PCCCR thường xuyên trực 24/24 h thời điểm nắng nóng khô hanh kéo dài để làm tốt công tác BVR-PCCR, kịp thờ xử lý các vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng. UBND xã đã thực hiện việc chi trả tiền DVMTR 02 đợt năm 2022 trên  11.6 tỷ đồng cho 4/6 bản trong đó nhân dân dân tộc Mảng của 3 bản được hưởng trên 8,1 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng, đây là nguồn thu nhập cao đáng kể tạo động lực cho bà con nhân dân BVR.

 Anh Đỗ Quang Ngọc – Chủ tịch UBND xã Hua Bum cho biết: Chính sách chi trả DVMTR đã phát huy hiệu quả đem đến nguồn thu nhập ổn định cho nhân dân trong xã, bà con nhân dân cũng nâng cao ý thức hơn trong việc BVR – PCCR, coi đây là nguồn thu nhập lâu dài cần phải bảo vệ tạo sinh kế lâu dài cho bà con.

 Nậm Nhùn có trên 78 nghìn ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 56,46 %, nhờ hưởng hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR, cho nên ý thức  trách nhiệm của người dân về BVR ngày càng nâng cao. Trung bình mỗi năm huyện thực hiện chi trả gần 70 tỷ tiền DVMTR. Việc triển khai thực hiện chính sách DVMTR đã phát huy hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trong thực tế, góp phần bảo vệ và phát triển diện tích rừng trên địa bàn theo chiều hướng bền vững, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng rừng tự nhiên bị xâm hại.

 Thông qua việc triển khai chính sách chi trả DVMTTR đã góp phần chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn huyện. Ngoài tác động tích cực đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, nâng cao ý thức giữ rừng và cải thiện đời sống của người dân. Chính sách chi trả DVMTR đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, đặc biệt là đồng bào Mảng ở khu vực biên giới, góp phần tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập và cải thiện đời sống người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa.  Nguồn lợi lớn từ chăm sóc, bảo vệ rừng đem lại đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ, phát triển rừng, để góp phần nâng cao độ che phủ rừng giữ cho những cánh rừng huyện Nậm Nhùn mãi thêm xanh.

Bài viết: Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT