Nậm Nhùn chuẩn bị trồng rừng mới, nỗ lực hoàn thành kế hoạch giao

Trồng rừng trong những năm qua đã góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, cải thiện môi trường sinh thái và bước đầu nâng cao thu nhập cho người dân huyện Nậm Nhùn. Năm 2024, huyện đặt mục tiêu trồng 375ha rừng. Để hoàn thành mục tiêu trên, các xã, thị trấn tích cực chuẩn bị diện tích đất trồng, tuyên truyền người dân thực hiện.

Theo kế hoạch trồng rừng năm nay, toàn huyện sẽ trồng mới 275ha rừng sản xuất, chủ yếu là cây quế, 50ha rừng phòng hộ và rừng thay thế 50ha. Để triển khai tốt nhiệm vụ trồng rừng năm 2024, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện, đơn vị trực tiếp tham mưu, triển khai công tác trồng rừng cho UBND huyện đã tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các xã, thị trấn về chính sách hỗ trợ trồng rừng. Trong đó có Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ban hành ngày 22/3/2021 của HĐND tỉnh quy định về chính sách phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025 nêu rõ về nội dung hỗ trợ bao gồm trồng quế. Các hộ tham gia trồng quế sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng/ha. Đối với những diện tích trồng từ năm 2018- 2020 sẽ được hỗ trợ 100% cây giống trồng dặm, trồng bổ sung đối với diện tích có tỷ lệ cây sống hiện còn dưới 75% so với mật độ trồng ban đầu, bảo đảm yêu cầu sinh thái của cây quế. Để được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 08/NQ-HĐND thì tổ hợp tác, nhóm hộ, hộ gia đình, cá nhân phải có diện tích trồng tối thiểu liên vùng từ 0,3ha trở lên, cam kết đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật được UBND cấp xã xác nhận, được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra nghiệm thu hàng năm theo quy định của pháp luật.

Ông Tống Văn Trài, Phó Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Nậm Nhùn cho biết: Công tác chuẩn bị cho vụ trồng rừng năm 2024 đến thời điểm này cơ bản đã hoàn tất. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị xong cây giống, hướng dẫn người dân các xã đào hố và chỉ chờ mưa xuống sẽ đưa cây giống đến các xã, bản để thực hiện trồng. Đơn vị cũng đã chuẩn bị trên 13 vạn cây giống các loại. Để cây giống trồng đạt tỷ lệ sống cao, Ban chủ động vận chuyển cây giống về các điểm tập kết của các xã, thị trấn để cây giống thích nghi với khí hậu trước khi trồng. Đồng thời, tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của các hộ gia đình, cá nhân khi tham gia trồng rừng, lợi ích và giá trị kinh tế từ trồng rừng, trồng cây phân tán. Cán bộ kỹ thuật được phân công phụ trách địa bàn các xã, thị trấn có trách nhiệm phối hợp cùng xã tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc nhân dân thực hiện làm đất, tiêu chuẩn cây giống, trồng rừng, chăm sóc rừng trồng đảm bảo kỹ thuật, thời vụ.

anh tin bai

Cây giống đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt trồng rừng mới.

Những năm trước đây, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện còn tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình tham quan, học hỏi tại các địa phương có kinh nghiệm trong trồng rừng và hưởng lợi ích kinh tế từ rừng trồng mang lại. Qua các chuyến tham quan, huyện đánh giá hầu hết người dân thay đổi nhận thức về việc tham gia trồng rừng, thậm chí nhiều hộ còn tự bỏ kinh phí để mua giống cây về trồng khi hiểu và nắm được chính sách, quyền lợi được hưởng khi tham gia trồng rừng. UBND các xã, thị trấn phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ giám sát, chỉ đạo, đôn đốc hướng dẫn các hộ, cá nhân thực hiện trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trồng.

Anh Khoàng Văn Tỉnh ở bản Pa Kéo, thị trấn Nậm Nhùn chia sẻ: "Được cán bộ tuyên truyền, gia đình tôi năm nay sẽ trồng thêm khoảng 0,5ha quế, nâng tổng diện tích trồng lên 1,5ha. Tôi vận động bà con cùng đăng ký trồng cây quế để nâng cao thu nhập cho gia đình. Dân bản đồng tính ủng hộ, tham gia đăng ký và triển khai trồng".

anh tin bai

Ông Nguyễn Thành Đồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn.

Ông Nguyễn Thành Đồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết: Việc trồng rừng, nhất là trồng cây quế trên địa bàn huyện Nậm Nhùn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên đất dốc, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, khí hậu và nguồn nhân lực tại địa phương. Đồng thời, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập và xóa đói giảm nghèo cho người dân trên địa bàn. Qua những năm đã triển khai, cho thấy trồng rừng và đặc biệt là cây quế có những đặc điểm phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương. Nhiều hộ ở các xã: Nậm Chà, Mường Mô bước đầu có thu nhập từ cây quế nên huyện quyết tâm mở rộng diện tích trồng trong năm nay.

Với sự chỉ đạo của huyện và sự chủ động, đồng lòng của bà con nhân dân, tin tưởng rằng vụ trồng rừng năm 2024 huyện Nậm Nhùn sẽ hoàn thành công tác trồng rừng vào trung tuần tháng 7 theo kế hoạch.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT