Nậm Nhùn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa có sức cạnh tranh

Hiện nay trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đã dần từng bước xuất hiện những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng và có sức cạnh tranh với thị trường. Đây cũng là một trong những giải pháp được huyện cụ thể hóa trong thực hiện phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung; qua đó giúp người dân nâng cao thu nhập trên chính mảnh đất quê hương.

Tranh thủ các chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm, nghiệp của tỉnh, thời gian qua huyện Nậm Nhùn đã mạnh dạn thực hiện hỗ trợ nhiều giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như cây Quế, cây cà gai leo, cây sâm Lai Châu, cây dứa, xoài…. Hiện sản xuất nông nghiệp của huyện đang chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng nhanh khối lượng, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, thực hiện đầu tư thâm canh, tăng vụ, đưa cơ giới hóa vào sản xuất tiến tới xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hoá, bền vững, có năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh cao hơn. Qua thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay toàn huyện có trên 1.500 ha cây Quế và gần 500 cây ăn quả các loại gồm: nhãn, xoài, vải, đào, mận, chuối, lê, dứa. Trong đó sản lượng thu hoạch xoài đạt 72 tấn, nhãn 22 tấn tại xã Mường Mô với giá bán trung bình 10.000 đồng/kg; sản lượng dứa thu hoạch tại xã Lê Lợi đạt hơn 268 tấn với giá bán trung bình 7.000 đồng/kg; doanh thu gần 2 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Nậm Nhùn cho biết: “Trên địa bàn huyện Nậm Nhùn hiện nay đối với những diện tích cây trồng chưa mang lại hiệu quả cao thì chúng tôi chủ động tham mưu cho huyện chuyển đổi cơ cấu cây trồng để mang lại thu nhập cao. Trong đó một số diện tích chúng tôi chuyển đổi sang trồng một số loại cây như cây quế, hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện cũng rất chú trọng đến việc này, riêng trong năm 2023 thì các xã đã triển khai đăng ký và trồng được trên 500ha diện tích quế. Hiện nay huyện cũng đã có nhiều cơ chế thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp, HTX đến để khảo sát và lên kết đầu tư một số cây trông khác như: trồng mía, tre để mang lại hiệu quả cao hơn…”

anh tin bai

Diện tích cây Xoài tại xã Mường Mô.

Một trong những điển hình tiêu biểu trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng thấy rõ hiệu quả nhất đó là tại xã Mường Mô. Trước đây trên các sườn đồi, nhân dân chủ yếu trồng cây ngô, cây sắn phục vụ chăn nuôi. Nhưng sau khi có dự án đưa cây Xoài Đài Loan vào trồng thay thế đã giúp nhân dân có thu nhập ổn định hàng năm; đến nay toàn xã có hơn 100ha Xoài Đài Loan. Ông Khoàng Văn Thuận, Phó chủ tịch UBND xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn chia sẻ: “Trước khi triển khai trồng Xoài, khu vực này là nương rẫy của bà con. Sau Chương trình Tái định cư để bà con có kế sinh nhai và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cấp ủy chính quyền xã cũng đã tuyên truyền cho bà con đưa cây có giá trị kinh tế cao vào trồng, nhất là cây Xoài, sau khi thực hiện thấy rất phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương nên bà con đã chuyển đổi phương thức trồng trọt từ cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng Xoài để có giá trị mang lại sinh kế cho bà con…”

Diện tích Quế của huyện tăng theo hàng năm, những diện tích được trồng từ 2016-2017 đang phát triển tốt. Sau khi nhận thấy cây Quế phù hợp với đất đat, khí hậu của huyện, các xã, thị trấn đã tăng cường vận động nhân dân thực hiện đưa cây Quế vào trồng thay thế cho những diện tích trồng sẵn kém hiệu quả hoặc những diện tích đất hoang hóa. Anh Nùng Văn Sinh, Bản Táng Ngá, xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn cho hay: “Vườn quế nhà tôi được trồng từ năm 2017, hiện nay cây Quế đang phát triển rất tốt, nhìn thấy kết quả như thế này thì năm nay và năm tiếp theo gia đình sẽ tiếp tục trồng Quế…”

anh tin bai

Diện tích quế tại bản Táng Ngá, xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn.

Có thể khẳng định rằng, nhờ thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà nhiều diện tích đất hoang hóa của huyện được phủ xanh, nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện được hình thành đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con; đặc biệt đã có những sản phẩm được công nhận sản phẩm ocop và nhiều sản phẩm tiềm năng đang hình thành. Ngoài cây ăn quả, cây quế hiện nay Nậm Nhùn đã có các nhà đầu tư đến khảo sát để thực hiện trồng Mía, Tre nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT