Nậm Nhùn điểm sáng trong thực hiện khai hoang ruộng nước

Là huyện có ít diện tích gieo cấy lúa nước, vì vậy thời gian qua nhằm từng bước mở rộng diện tích đất gieo cấy lúa nước, huyện Nậm Nhùn đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện khai hoang ruộng nước. Với sự quyết liệt của chính quyền địa phương, đến nay Nậm Nhùn là điểm sáng trong thực hiện nội dung này.

Xác định khai hoang ruộng nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng, không chỉ giúp người dân mở rộng diện tích đất sản xuất, mà còn phát huy được hiệu quả của các công trình thủy lợi đã đầu tư, góp phần ổn định lương thực tại chỗ. Bởi đó, hàng năm UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách đến nhân dân bằng nhiều hình thức, để người dân nắm và thực hiện theo quy định. Ngay từ đầu năm, các xã,, thị trấn thực hiện rà soát và lập danh sách các hộ đăng ký; tăng cường kiểm tra tu sửa các công trình thủy lợi đảm bảo nước phục vụ sản xuất cho nhân dân, đảm bảo việc đưa các diện tích đã khai hoang vào sản xuất.

Ông Hà Văn Sơn, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết: Công tác khai hoang ruộng nước của huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực, diện tích lúa nước tăng lên hàng năm. Bên cạnh đó phát huy được tác dụng của các công trình thủy lợi và tận dụng quỹ đất trống, mở rộng diện tích đất nông nghiệp, góp phần ổn định lương thực tại chỗ, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyên.

anh tin bai

Công tác khai hoang ruộng nước của huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực, diện tích lúa nước tăng lên hàng năm.

Với sự chỉ đạo kịp thời, đúng định hướng và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, sự đồng tình của nhân dân nên diện tích khai hoang của huyện đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, năm 2021 đạt 128,2% kế hoạch, năm 2022 đạt 121% kế hoạch, năm 2023 đạt 109% kế hoạch. Sau khi người dân thực hiện khai hoang xong, chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện đo đạc, làm hồ sơ và triển khai hỗ trợ. Cùng với đó, hướng dẫn nhân dân cải tạo đất và thực hiện sản xuất.

Ông Đinh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn chia sẻ: Sau khi có chủ trương của huyện về hỗ trợ khai hoang ruộng nước, UBND xã thực hiện phối hợp công tác tuyên truyền đến nhân dân các bản sử dụng quỹ đất trống chưa khai hoang đưa vào khai hoang, đến nay diện tích khai hoang đạt trên 400ha, để sử dụng ruộng khai hoang hiệu quả UBND xã tuyên truyền nhân dân cải tạo đất, đưa cây giống năng suất cao vào sản xuất.

Anh Khoàng Văn Lai, bản Nậm Dòn, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn cho hay: Đồi với các diện tích ruộng của gia đình nhà tôi thì thường đều làm 2 vụ vì có nguồn nước rất thuận tiện, trước không có thì khó khăn, bây giờ thì có rồi nên việc cấy hái cũng không còn vất vả nhờ vậy mà năng suất luôn đạt cao.

Được biết hiện nay diện tích đất trống, thuận lợi cho khai hoang vẫn còn, nhưng khá xa khu dân cư. Tuy nhiên để đảm bảo mợ rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực khai hoang, sau khai hoang tập trung cải tạo đất để đưa vào gieo cấy đạt năng suất, sản lượng cao.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT