Nậm Nhùn tập trung tái cơ cấu ngành chăn nuôi

Thời gian qua, huyện Nậm Nhùn không ngừng đẩy mạnh tái cơ cấu trong chăn nuôi, xây dựng mô hình chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa tập trung. Từ đó, từng bước nâng cao giá trị sản xuất trong chăn nuôi, cải thiện thu nhập cho người dân.

Cho đến thời điểm hiện tại, đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đã có nhiều thay đổi tích cực. Những khu trang trại xây dựng mô hình chăn nuôi đại gia súc hiện đại, theo hướng hàng hóa thị trường. Người dân tận dụng nước từ lòng hồ Thủy điện Lai Châu để nuôi trồng và phát triển thủy sản. Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Nhùn cho biết: Chủ trương tái cơ cấu chăn nuôi là một trong những nội dung quan trọng của huyện nhằm phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Phòng phối hợp với các cơ quan chuyên môn thường xuyên cử cán bộ kết hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền về an toàn sinh học, chăn nuôi có chuồng trại, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường khu vực chăn nuôi. Tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh cho động vật, thủy sản; quan trắc môi trường trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

anh tin bai

...người dân chủ động chuyển đổi phương thức chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tới người dân, tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc chuyển đổi phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, lạc hậu sang hình thành các vùng sản xuất chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa. Trong năm qua, huyện tổ chức được 161 hội nghị với 5.124 người tham gia học tập. Quan tâm, hỗ trợ người dân trồng cỏ, làm chuồng trại, phát triển nuôi ong, nuôi cá trên lòng hồ thủy điện theo Nghị quyết số 07/2021/NQ-HĐND ngày 22/3/2021 của HĐND tỉnh quy định chính sách về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025; chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Đến nay, việc tái cơ cấu chăn nuôi trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đàn vật nuôi phát triển nhanh, tình trạng dịch bệnh được phát hiện và xử lý kịp thời. Hiện, tổng đàn gia súc trong toàn huyện là 30.036 con, trong đó: 9.500 con trâu; 5.490 con bò; 15.046 con lợn, tổng đàn gia cầm ước tính đạt 173.962 con. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 70ha với 525 lồng cá trên vùng lòng hồ Thủy điện Lai Châu, tập trung trên các địa bàn: thị trấn Nậm Nhún và các xã: Mường Mô, Nậm Chà, thị trấn Nậm Nhùn. Huyện khuyến khích bà con nuôi cá rô phi, trắm, chép và cá lăng phù hợp với điều kiện nước của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chủ động xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong và ngoài huyện.

Ông Lường Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Lê Lợi chia sẻ: xã là một trong những điển hình tái cơ cấu chăn nuôi của huyện. Tái cơ cấu chăn nuôi tại xã được phát triển theo hướng xây dựng những mô hình chăn nuôi có chuồng trại, người dân nuôi gia súc, gia cầm với số lượng lớn và xuất ra thị trường ổn định. Vận động người dân tại bản Chợ và bản Chang tận dụng lợi thế địa hình để nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ thủy điện. Đến nay, xã phát triển được 2ha thủy sản với sản lượng ước tính đạt 41 tấn/năm; đàn gia súc 2.313 con, đàn gia cầm 9.197 con. Từ tái cơ cấu chân nuôi đã giúp người dân trên địa bàn xã giải quyết được việc làm và có nguồn thu nhập ổn định.

Anh Vàng Văn Soạn ở bản Chợ, xã Lê Lợi cho biết: Sau khi được cán bộ xã tuyên truyền, vận động xây dựng chuồng trại, tái cơ cấu chăn nuôi, năm 2022 tôi quyết định đầu tư 200 triệu đồng để làm mô hình chăn nuôi đại gia súc. Hiện nhà tôi có hơn 20 con lợn, 7 con trâu và hơn 100 con gà. Thu nhập bình quân hơn 130 triệu đồng/năm.

Nhờ thực hiện hiệu quả những biện pháp tái cơ cấu chăn nuôi, đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 32,2%, thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng/người/năm, qua đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT