Nông dân huyện Nậm Nhùn chủ động chăm sóc các diện tích lúa đông xuân

Vụ đông xuân năm 2023 – 2024, huyện Nậm Nhùn gieo cấy được 407ha lúa, vượt 1% so với kế hoạch. Trong thời điểm này, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã và đang chủ động tập trung làm cỏ, bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại, đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt đạt mục tiêu sản lượng đề ra.

Ngay sau tết Nguyên Đán chính quyền các xã như: Nậm Hàng, Hua Bum và Thị trấn Nậm Nhùn khu vực mà được coi là vựa lúa của huyện đã tích cực vận động người dân xuống đồng chăm sóc lúa đông xuân. Thời điểm này đang là giai đoạn đầu trong quá trình phát triển của cây lúa nên việc chăm sóc rất quan trọng. Vì vậy, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng đã thường xuyên cử cán bộ tuyên truyền, vận động bà con chủ động chăm sóc lúa, phòng chống các loại sâu bệnh. Nếu phát hiện sâu bệnh báo cáo lên chính quyền để có biện pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời. Được biết, cơ cấu giống lúa phổ biến được người dân gieo cấy là PC15, hương thơm số 1 và một số giống thuần địa phương. Ở giai đoạn này khi cây lúa phát triển bộ rễ, đẻ nhiều nhánh, người dân địa phương thường dùng hỗn hợp các loại phân NPK từ 180- 200kg/ha cùng với phân chuồng để bón cho lúa. Bón phân vụ đông xuân tốt giai đoạn đầu là biện pháp quan trọng để cây lúa cho năng suất cao, chất lượng tốt sau này.

Tại cánh đồng bản Nậm Hàng thuộc thị trấn Nậm Nhùn khi nhiều hộ dân đang tích cực làm cỏ, chăm sóc cho lúa. Chị Hoàng Thị Quen, người dân trong bản cho biết: "Vụ đông xuân năm nay gia đình tôi gieo cấy 1.000m² lúa, đến nay cây lúa đang phát triển tốt nhưng cỏ cũng mọc rất nhiều. Vì vậy, tôi tập trung làm cỏ thật sạch để bón phân đợt hai, hy vọng khi thu hoạch sẽ cho năng suất cao".

anh tin bai

Người dân chủ động kiểm tra sâu bệnh hại trên lúa.

Còn chị Lường Thị Kim ở bản Nậm Cầy, xã Nậm Hàng cho biết: "Gia đình có 6 nhân khẩu, tất cả trông chờ vào 2.000m² ruộng. Để vụ đông xuân đạt năng suất, chất lượng cao, gia đình thường xuyên thăm đồng, đưa nước vào ruộng và phòng trừ sâu bệnh hại lúa".

Ngoài ra, cán bộ Phòng NN&PTNT huyện còn cùng cán bộ nông nghiệp các xã hướng dẫn người dân làm cỏ, phát quang bụi rậm xung quanh ruộng lúa tránh chuột bọ. Do vụ đông xuân là thời điểm thời tiết chuyển giao mùa, các loại sâu bệnh có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào nên cán bộ chuyên môn khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng ruộng. Yêu cầu bà con thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc, bảo vệ lúa do các cơ quan chuyên môn hướng dẫn. Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, vận động nhân dân các bản tu sửa kênh mương, nạo vét các công trình thủy lợi đảm bảo nước tưới tiêu.

Ông Đỗ Văn Thắng – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Để đảm bảo nước cho vụ đông xuân, những công trình thủy lợi bị hỏng, phòng đề nghị các xã khắc phục, không để thiếu nước tưới tiêu ảnh hưởng tới sự phát triển của cây lúa. Từ sự chủ động của cấp ủy, chính quyền cũng như người dân các xã, hy vọng vụ lúa đông xuân năm nay huyện Nậm Nhùn sẽ đạt năng suất, sản lượng cao, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân trồng lúa trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT