image banner
Trung Chải đẩy mạnh giảm nghèo

     Xác định công tác giảm nghèo có vai trò quan trọng, trong những năm qua, xã Trung Chải đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác giảm nghèo, bằng nhiều hình thức đã giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

    Bản Nậm Sảo 1, xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn chỉ có đồng bào dân tộc Mảng sinh sống. Trước đây cuộc sống của bà con nhân dân Mảng còn đói nghèo lạc hậu do tục uống rượu và hôn nhân cận huyết, kinh tế tự cung tự cấp manh mún. Giờ đây nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua các chính sách hỗ trợ, sự nỗ lực vượt khó của người dân, đến nay đời sống nhân dân trong bản có nhiều đổi mới. Nhân dân thi đua lao động sản xuất tích cực đưa cây giống mới vào sản xuất, bản canh tác 102 ha lúa, 0,8 ha quế, trồng thêm ngô sắn để tăng thêm thu nhập. Chăn nuôi gia súc gia cầm cũng được phát triển mạnh, trong bản đã có nhiều hộ gia đình có thu nhập cao từ chăn nuôi góp phần đẩy mạnh công tác giảm nghèo trên địa bàn xã, hiện nay bản không còn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

     Chị Lò Me Thơ Bí thư Chi bộ bản Nậm Sảo 1 cho biết: Giờ đây cuộc sống của nhân dân trong bản không còn  nghèo khó như trước nữa. Trẻ em được học hành đầy đủ, nhân dân đã tự vươn lên phát triển kinh tế gia đình, đoàn kết bảo ban nhau làm năm luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của đảng chính sách pháp luật của nhà nước.

     Để thực hiện công tác giảm nghèo hằng năm, xã tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các  hộ từ đó đề ra những giải pháp và chính sách hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo, với hình thức và nội dung ngày càng phong phú, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân. Huy động mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Phân công các thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo xã phụ trách công tác giảm nghèo từng bản bảo đảm công tác giảm nghèo đạt theo kế hoạch giao. Xã tạo điều kiện thuận lợi để người dân sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, nhất là hộ nghèo, cận nghèo. Tăng cường phối hợp mở các lớp đào tạo nghề cho lao động. Phối hợp với các tổ chức, cá nhân, đoàn thể giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện tốt chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo. Thường xuyên rà soát hộ nghèo, cận nghèo, nắm bắt tình hình đời sống của người dân để kịp thời có hướng hỗ trợ...

     Đồng thời, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nhà ở, vốn vay ưu đãi... Các tổ chức chính trị - xã hội như hội LHPN, nông dân trên địa bàn xã phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giúp nhau thoát nghèo. Các nguồn lực của Đảng nhà nước triển khai trên địa bàn như: các chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, giảm nghèo, hỗ trợ phát triển chăn nuôi gia súc, các chương trình hỗ trợ về bảo tồn văn hóa dân tộc mảng  theo CT MTQG và nhiều những chính sách khác đã mang đến cho xã những đổi thay đáng ghi nhận. Đường giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, con em được đến trường học tập, bà con được chăm sóc sức khỏe được cấp giống trong phát triển kinh tế. 

      Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng so với trước đây cũng đã có sự thay đổi đáng kể, nhân dân đã biết áp dụng khoa học - kỹ thuật, đưa các loại giống mới cho năng suất cao vào sản xuất, chăn nuôi đại gia súc đàn gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất hàng hóa; xây dựng các mô hình  trồng trồng trọt chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao, trồng thêm ngô, lúa, quế, giúp đời sống của người dân từng bước nâng lên. Hiện nay cuộc sống của nhân dân đã dần được đổi thay, hộ nghèo của xã hiện giảm còn 46,27 %, thu nhập bình quân đầu người của xã 24 triệu đồng/người/năm.

       Đồng chí Giàng A Khai Chủ tịch UBND xã Trung Chải cho biết:  Để thực hiện công tác giảm nghèo xã đã triển khai nhiều giải pháp trong đó phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo qua các chương trình của các tổ chức chính trị - xã hội, tận dụng các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của các chương trình MTQG…Nhờ đó đời sống nhân dân được nâng rõ rệt, bộ mặt nông thôn từng  bước khởi sắc, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được bảo tồn và phát huy.

    Bằng việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, đời sống người dân trong xã từng bước được cải thiện, công tác giảm nghèo ở xã Trung Chải đã từng bước chuyển biến tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của huyện.

 

Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang