Từng bước đưa Nghị quyết đi sâu vào đời sống người dân

Từ khi Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh về phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025 đi vào cuộc sống. Xác định quế là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế lâm nghiệp, xã Hua Bum đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia trồng với hi vọng đây sẽ là loại cây mang lại thu nhập cao cho người dân.

Năm 2021, gia đình chị Pờ Mì Xe, bản Chang Chảo Pá đã được Nhà nước hỗ trợ giống quế, phân bón với diện tích hơn 8.800m2, trên diện tích này gia đình chị trồng được hơn 13.000 cây giống. Đến nay, vườn quế gia đình chị đang phát triển tốt, có cây đã cây cao hơn 2m. Giờ đây khu vực nương của gia đình chị đã được phủ bởi màu xanh của cây quế, đây cũng chính là niềm hi vọng vào một cuộc sống thu nhập ổn định trong tương lai. Chị Pờ Mì Xe, bản Chang Chảo Pá chi sẻ: Được Đảng, Nhà nước quan tâm trồng cây quế đến nay gia đình tôi đã trồng được hơn 13.000 cây. Gia đình cũng đang rất tích cực chăm sóc để cây quế phát triển tốt sau này mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Tham gia trồng quế, các hộ được hỗ trợ theo Nghị quyết số 08 của HĐND quy định chính sách về phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, mỗi héc-ta quế được hỗ trợ 20 triệu đồng trong 4 năm gồm cả cây giống, công chăm sóc, công trồng. Trong đó, năm đầu tiên bà con được hỗ trợ 12 triệu đồng về cây giống, công trồng. Các năm tiếp theo giảm dần; còn lại nhân dân đối ứng.

anh tin bai

Người dân xã Hua Bum chăm sóc cây quế.

Quế là cây thân gỗ, từ vỏ, lá, cành đều có chứa tinh dầu, sau vài năm trồng là có thể cho thu hoạch, mang lại giá trị kinh tế cao. Và, thực tế hiệu quả đã chứng minh tại một số huyện trong tỉnh. Chính điều này đã tạo tâm lý phấn khởi và tin tưởng của người dân vào chủ trương mở rộng diện tích quế trên địa bàn. Ông Pờ Ha Lòng, Phó Chủ tịch UBND xã Hua Bum cho biết: Xác định quế là một trong những cây trồng chủ lực ở xã, chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng quế, phát triển cây quế, qua đó, góp phần trong tương lai sẽ nâng cao đời sống của người dân”.

          Sau vài năm trồng và chăm sóc, người dân ở địa bàn xã Hua Bum nhận thấy loại cây này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây, ưu điểm của cây quế là loại cây có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, chi phí đầu tư thấp, không tốn nhiều công chăm sóc, từ 5 năm trở đi cây đã cho tỉa cành, thu hoạch cành và lá để chưng cất tinh dầu; sau 10 năm có thể khai thác bóc vỏ, đặc biệt, tất cả các bộ phận của cây từ vỏ đến thân, lá, cành đều có giá trị. Việc chăm sóc cho cây quế cũng khá đơn giản, người dân được các cơ quan chuyên môn của xã, huyện hướng dẫn. Theo đó, hằng năm, người dân chỉ cần phát dọn cỏ từ 2 - 3 lần, bón phân để cây sinh trưởng và phát triển nhanh, thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh trên cây nhằm kịp thời xử lý. Về đầu ra, thị trường tiêu thụ các sản phẩm của cây quế rộng, hơn nữa, cây quế không chỉ đem lại thu nhập cho người dân mà còn góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn.

Bài, ảnh: Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT