Xã Mường Mô khai thác hiệu quả tiềm năng tạo thu nhập bền vững
Xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn có 8 bản, 734 hộ dân với 2.864 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Địa phương có hơn 20.271 ha đất tự nhiên, khí hậu ôn hòa, nguồn nước dồi dào phù hợp phát triển kinh tế nông, ngư nghiệp. Thời gian qua cấp ủy chính quyền xã đã xác định lợi thế từng vùng để lãnh chỉ đạo, vận động định hướng nhân dân tập trung khai thác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả.

Toàn xã Mường Mô có hơn 200ha lúa với năng suất bình quân đạt 50 tạ/ha, 95ha ngô và rau màu các loại. Tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2023 đạt 1.165 tấn, bình quân lương thực đầu người 406,8kg/người/năm. Một trong những cây trồng đang được nhân dân chú trọng thực hiện và mang lại nguồn thu tương đối lớn là sắn với tổng diện tích 150ha. Vụ sắn vừa qua, toàn bộ diện tích sắn năng suất đạt 62 tạ/ha, giá bán từ 1.500 đến 3.000 đồng/kg củ tươi và từ 5.000 đến 8.000 đồng/kg khô, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngoài ra, nhân dân tập trung chuyển đổi chăn nuôi hàng hóa, nhân rộng quy mô đàn, xây dựng chuồng trại, trồng 5ha cỏ thêm thức ăn cho gia súc. Trong quá trình chăn nuôi chú trọng vệ sinh chuồng trại, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhờ đó toàn xã có trên 4.500 con gia súc, 33.000 con gia cầm các loại.

Đến thăm gia đình anh Lò Văn Phú ở bản Giẳng, xã Mường Mô - một trong những hộ có kinh tế khá của xã. Anh Phú chia sẻ: Năm 2014, gia đình tôi thực hiện chủ trương tái định cư Thuỷ điện Lai Châu. Sau khi nhận tiền đền bù, gia đình tôi đầu tư trên 100 triệu đồng phát triển mô hình kinh tế. Được cán bộ xã quan tâm, hướng dẫn tham gia lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi của các cơ quan chuyên môn huyện; tìm hiểu thêm từ sách, báo, phương tiện thông tin đại chúng, tôi đúc rút kinh nghiệm áp dụng vào thực tế. Duy trì nuôi trâu, bò, lợn và gia cầm, thu nhập bình quân của gia đình đạt khoảng 100 triệu đồng/năm khi đã trừ chi phí.

Khai thác lợi thế từ lòng hồ Thuỷ điện Lai Châu, nhân dân các bản sinh sống ven hồ đầu tư ngư cụ tham gia đánh bắt, khai thác, nuôi thủy sản. Trong năm qua, bà con khai thác đạt 56 tấn thuỷ sản; xây dựng 2 mô hình nuôi thủy sản gắn với phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng.

anh tin bai

Khai thác lợi thế từ lòng hồ Thuỷ điện Lai Châu để nuôi cá lồng bè.

Từ chỉ đạo quyết liệt, định hướng đúng, trúng của cấp ủy, chính quyền xã đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của nhân dân, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 28,5 triệu đồng/năm. Nhân dân tích cực tham gia góp công, góp tiền, hiến đất cùng Nhà nước xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ. Lĩnh vực văn hoá - xã hội cũng có những khởi sắc, trật tự xã hội ở địa phương được giữ vững.

Ông Mào Văn Tuyển - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Mô cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân lựa chọn, chuyển đổi, đa dạng các loại giống cây trồng, vật nuôi để có nguồn thu thường xuyên, ổn định. Đồng thời, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào các khâu sản xuất giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu suất lao động. Ngoài ra, lồng ghép, triển khai các nguồn lực hỗ trợ của trung ương, của tỉnh cho các đối tượng thụ hưởng đúng mục đích, đạt hiệu quả, từng bước thay đổi phương thức phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT