Chàng trai người Mông làm kinh tế giỏi nhờ phát huy hiệu quả nguồn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội

Với bản tính cần cù, chịu khó và ham học hỏi. Anh Giàng A Ly một người con của đồng bào dân tộc Mông ở bản Nậm Đoong, xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn đã trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình và có nhiều đóng góp vào sự thay đổi của địa phương.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất vùng cao còn nhiều khó khăn, gia đình anh phát triển kinh tế nhờ vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt nhỏ lẻ. Do tập quán canh tác còn lạc hậu, thiếu kiến thức và kỹ năng về phát triển sản xuất nên dù nỗ lực vượt khó nhưng gia đình anh gặp không ít gian nan trong quá trình thoát nghèo.

Anh Ly chia sẻ: Trong hoàn cảnh nghèo khó đó, tôi chỉ có một mong ước duy nhất là mang lại cho gia đình một cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Bước ngoặt đến với cuộc đời tôi khi được cán bộ xã xuống tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng mô hình kinh tế. Từ đó, nhận thức của tôi thay đổi rõ rệt, áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm được truyền đạt vào phát triển kinh tế gia đình.

Tìm hiểu những mô hình kinh tế có hướng phát triển tốt, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của địa phương, nhận thấy tiềm năng phát triển nông nghiệp của địa phương, anh đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải thiện thu nhập gia đình. Năm 2021, anh quyết định vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cộng với số tiền tích góp của gia đình để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua trâu, dê và lợn về làm giống.

anh tin bai

Các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội không chỉ giúp anh Ly mà còn nhiều hộ dân khác thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Tích cực tham gia những lớp tập huấn về kỹ năng chăn nuôi, cũng như tìm tòi, học hỏi từ các nguồn: sách, báo, internet và những hộ có mô hình phát triển trong xã, anh Ly chú trọng xây dựng chuồng trại kiên cố, sạch sẽ; tiêm phòng đầy đủ; nguồn thức ăn chăn nuôi chủ yếu được lấy từ tự nhiên nên đàn vật nuôi phát triển khoẻ mạnh. Sau gần 3 năm chăn nuôi, đàn gia súc đã phát triển lên đến 8 con trâu, 30 con dê, 20 con lợn. Bên cạnh đó, anh nuôi thêm 100 con gia cầm; tận dụng nguồn đất có sẵn, cải tạo và đào ao cả rộng 800m², thả cá rô phi, cá chép phục vụ nhu cầu của gia đình.

Ngoài ra, để chủ động nguồn thức ăn cho chăn nuôi, anh còn trồng thêm 1ha ngô, 1ha cỏ voi và cây chuối rừng, thu hoạch và dự trữ trong kho để sử dụng vào mùa đông. Được Nhà nước hỗ trợ giống, anh còn trồng thử nghiệm xoài và lê mang lại hiệu quả cao. Với sự cần cù, chịu khó, xây dựng nhiều mô hình kinh tế đa dạng, thu nhập bình quân của gia đình anh đạt 130 triệu đồng/năm khi đã trừ chi phí.

Anh Mùa A Tỉnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Pú Đao cho biết: Anh Giàng A Ly là một trong những tấm gương nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Không chỉ làm giàu cho mình, anh thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ những hộ nghèo trong bản từ giống cây trồng, vật nuôi đến chia sẻ những kinh nghiệm làm kinh tế, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, dâm vươn lên phát triển kinh tế; năm 2023, gia đình anh vinh dự được biểu dương là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã, xứng đáng là tấm gương sáng cho dân bản noi theo.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang