Người cực chiến binh gương mẫu

Những năm qua, các thế hệ cực chiến bính xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn đã phát huy truyền thống, phẩm chất của “Bộ đội cụ hồ” trên các mặt trận, đặc biệt là phát triển kinh tế. Kết quả đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến bính tiêu biểu làm kinh tế giỏi và điển hình là Cựu chiến binh Lù Văn Thân, chi hội Cựu chiến binh bản Nậm Dòn với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp.

Được đồng chí Chủ tịch Hội CCB xã Nậm Hàng giới thiệu, chúng tôi tìm đến gia đình anh Lù Văn Thân ở bản Nậm Dòn. Trong câu chuyện được biết, anh sinh năm 1971 ở xã Lê Lợi. Năm 1991, anh nhập ngũ, đóng quân tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái; tháng 11/1993 xuất ngũ và lập gia đình, chuyển đến sinh sống tại bản Nậm Dòn thuộc xã Nậm Hàng. Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu nghèo khó, anh Thân chủ động nghiên cứu, tìm hiểu mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, phù hợp. Năm 1994, anh đầu tư 100 triệu đồng mua 2 con bò giống và xây chuồng kiên cố, đảm bảo tiêu chuẩn. Nhờ thường xuyên cập nhật kiến thức chăn nuôi qua sách, báo, lớp tập huấn, dạy nghề ngắn hạn, anh áp dụng hiệu quả vào các khâu chăm sóc đàn bò nên sinh trưởng và phát triển tốt. Với số tiền bán bò thương phẩm, anh tái đầu tư nuôi lợn, gia cầm. Đến nay, đàn lợn đã lên tới 70 con, hơn 100 con gia cầm các loại và 14 con bò.

Anh Thân chia sẻ: Để đảm bảo chăn nuôi hiệu quả, tôi chú trọng đầu tư xây dựng chuồng kiên cố tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, ngăn ngừa sớm nguy cơ tiềm ẩn phát sinh dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, tôi trồng thêm 2.000m² cỏ voi và chuối rừng; đào ao thả cả phục vụ nhu cầu của gia đình và bán cho bà con trong bản.

anh tin bai

Cựu chiến binh Lù Văn Thân tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình.

Nhận thấy cây sắn được nhiều doanh nghiệp thu mua, anh bàn với gia đình chuyển đổi 3.000m² đất nương sang trồng sắn với sản lượng khoảng 4 tấn củ/vụ. Ngoài ra, gieo 4.000m² lúa nương, thu khoảng 2 tấn thóc/vụ. Với tư duy phát triển kinh tế tiến bộ, bắt nhịp với nhu cầu thị trường, thu nhập bình quân của gia đình anh Thân đạt 120 triệu đồng/năm (trừ chi phí). Bởi vậy, anh có điều kiện chăm lo cho các con, sửa chữa nhà ở khang trang hơn.

Không chỉ là tấm gương điển hình về phát triển kinh tế, CCB Lù Văn Thân còn là hội viên ưu tú của chi hội. Hiện, anh đang là Chi hội trưởng Chi hội CCB bản Nậm Dòn. Anh tham gia nhiệt tình các hoạt động, phong trào của hội CCB các cấp, của địa phương phát động; thường xuyên tuyên truyền tới hội viên, nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc làm cụ thể. Chung sức xây dựng nông thôn mới, năm 2023, gia đình anh hiến 600m² đất làm sân vận động xã Nậm Hàng.

Anh Khoàng Văn Thắng - Chủ tịch Hội CCB xã Nậm Hàng cho biết: CCB Lù Văn Thân là một trong những hội viên tiêu biểu của hội, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của hội, địa phương, tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Anh cũng thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bằng việc chia sẻ kiến thức chăn nuôi, hỗ trợ cây, con giống... để cùng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

Với sự cố gắng và nỗ lực của mình, gia đình anh Thân vinh dự được Chủ tịch UBND xã tặng Giấy khen có thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023; đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa" nhiều năm liền.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang