NÔNG DÂN MẠNH DẠN ĐẦU TƯ SẢN XUẤT, PHÁT HUY LỢI THẾ ĐỊA PHƯƠNG, VƯƠN LÊN LÀM GIÀU

Ông Điêu Văn Vưỡng, sinh năm 1965 là nông dân bản Bản Lao Chen, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn. Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, trước đây, khi cuộc sống gia đình còn gặp nhiều khó khăn, ông Vưỡng luôn trăn trở suy nghĩ làm sao để gia đình có cuộc sống ổn định, no ấm. Sau khi được nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông đã có nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản, ý nghĩa và giá trị to lớn của việc học tập và làm theo Bác. 

Ông hiểu học tập và làm theo Bác là bắt đầu từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày để làm sao cho gia đình có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, con cháu được ăn học đầy đủ... Do đó, gia đình ông đã gắn học tập và làm theo Bác với việc phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2019, được sự động viên, khuyến khích của đảng ủy, chính quyền xã, gia đình ông đã mạnh dạn vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế để đầu tư chăn thả 8 con bò, 5 con trâu, trồng 1 ha cỏ voi phục vụ chăn nuôi và nuôi nhiều gia cầm khác; trồng và chăm sóc 2 ha xoài Đài Loan, trồng 1 ha quế, trồng xen canh cây dứa dưới tán xoài, trồng 3 sào lúa nước và nhiều ngô, sắn trên nương. Đến nay, mỗi năm gia đình vỗ béo để bán khoảng 5 con trâu, bò (mỗi con trâu bán 25-30 triệu, bò bán từ 15-20 triệu); thu hoạch 1,5 tấn lúa, 1,7 tấn ngô. Từ năm 2023, gia đình thu hoạch xoài Đài Loan mỗi vụ 8 tạ, bán được 12 triệu đồng; thu hoạch dứa dưới tán xoài được 1 tạ, bán được 5 triệu đồng. Hằng ngày, gia đình còn buôn bán nhu yếu phẩm, đồ ăn phục vụ nhu cầu người dân trong xã... Tổng thu nhập hiện nay của gia đình khoảng 180 triệu đồng/năm.

Hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, gia đình ông thường xuyên tuyên truyền, vận động, chia sẻ kiến thức thực tiễn giúp bà con chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm phát triển kinh tế. Đến nay, toàn bản đăng ký trồng quế được 02 ha, có 59/64 hộ đạt gia đình văn hóa, bản đạt văn hóa năm 2023...

Bên cạnh đó, ông còn đảm nhiệm làm nhiệm vụ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của bản, quản lý 48 hộ thành viên với tổng số dư nợ của tổ 3.585 triệu đồng, chủ yếu là nguồn giúp người dân giải quyết vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường và giúp hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế... Bản thân, gia đình luôn gương mẫu và vận động bà con tham gia các hoạt  động, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao do địa phương tổ chức; đóng góp ngày công lao động, vệ sinh môi trường bản để tiếp tục duy trì, phát huy các giá trị nông thôn mới của xã đạt được.

anh tin bai(Đồng chí Lù Văn Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tình cho các cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, Ông Vưỡng đứng ngoài bên tay phải)

Năm 2023, gia đình ông được UBND huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Hội Nông dân huyện tặng Giấy khen hộ nông dân tiêu biểu đã có thành tích trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2021 - 2023. Năm 2024, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh: Thanh Tuyền
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang