Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Từ phong trào thi đua “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám làm, vươn lên phát triển kinh tế. Anh Vừ A Mua ở bản Huổi Pết là một trong những nông dân điển hình. Anh tiên phong xây dựng mô hình kinh tế hiện đại, giúp đỡ dân bản có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Được cán bộ xã Nậm Hàng giới thiệu tới gia đình anh Mua, một trong những hộ sản xuất, kinh doanh tiêu biểu của xã. Trao đổi với anh Mua được biết, anh sinh ra và lớn lên trong gia đình còn nhiều khó khăn, vất vả, bố mẹ mất sớm, anh chỉ học hết tiểu học rồi nghỉ học để cùng 2 anh trai đi làm. Không cam chịu nghèo khó, càng lớn anh càng có khát vọng làm giàu, chăm chỉ tìm tòi, nghiên cứu, tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của địa phương.

Anh Mua chia sẻ: Sau khi nghiên cứu kỹ, tôi nhận thấy xã có tiềm năng phát triển chăn nuôi rất lớn. Năm 2021, tôi vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cộng với 100 triệu đồng tích góp được để mua 2 con trâu, 4 con bò và xây dựng chuồng trại kiên cố, đúng theo tiêu chuẩn. Sau đó, tôi học hỏi kỹ thuật chăn nuôi từ những mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trong xã, cũng như tự học trên mạng internet, sách, báo. Nhờ đó, đến nay, đàn trâu, bò của tôi đã phát triển lên 25 con.

anh tin bai

Anh Mua là gương điển hình trong phát triển kinh tế tại xã Nậm Hàng.

Không những vậy, anh còn sử dụng số tiền lãi đầu tư nuôi thêm 100 con gia cầm và chuẩn bị xây dựng mô hình chăn nuôi dê khoảng 10 con. Để đảm bảo nguồn thức ăn chăn nuôi, anh còn trồng thêm 2ha cỏ voi và cây chuối rừng. Nhận thấy cây sắn đang được thị trường quan tâm, anh cải tạo 1,5ha đất đổi để trồng sắn với sản lượng mỗi vụ lên đến hơn 10 tấn, hằng năm anh thu về khoảng 60 triệu đồng từ bán sắn. Không ngừng đổi mới trong phát triển kinh tế, đến nay gia đình anh được đánh giá là một trong những hộ phát triển kinh tế giỏi của xã, thu nhập bình quân đạt 100 triệu đồng/năm đã trừ chi phí.

Anh Mua còn được UBND xã và nhân dân tin tưởng bầu làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận bản Huổi Pết. Anh tuyên truyền tới người dân trong bản tích cực đoàn kết xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc... Vận động bà con thực hiện vệ sinh môi trường mỗi tuần 1 lần, xóa bỏ hủ tục, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Năm 2019, anh hiến đất và 32 ngày công tham gia làm đường giao thông nội bản, liên bản.

Đồng chí Đinh Văn Xanh - Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng cho biết: Anh Mua là tấm gương sáng về nỗ lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Anh luôn nghiêm túc chấp hành, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ có anh mà ý thức vươn lên phát triển kinh tế của người dân bản Huổi Pết dần thay đổi, nhiều tổ hợp tác xây dựng mô hình chăn nuôi trâu, bò, dê, ong được hình thành, từng bước giúp bà con xóa đói giảm nghèo.

Với những nỗ lực trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và tham gia nhiệt tình hoạt động của địa phương, năm 2023, anh Mua được nhận nhiều giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chương trình "Điện chiếu sảng nông thôn"... Mục tiêu của anh là tiếp tục phấn đấu, giúp đỡ những hộ khó khăn trong bản nâng cao thu nhập, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang