Cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn còn bị xử phạt ở nơi làm việc
Cán
bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn còn bị xử phạt ở nơi làm việc
Vi phạm nồng độ cồn được Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công
an đánh giá là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các hành vi: Đi sai phần đường,
làn đường, vi phạm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn... gây ra những vụ tai
nạn giao thông (TNGT) liên hoàn, đe dọa tính mạng người dân. Từ đầu năm đến
nay, lực lượng chức năng liên tục ra quân, tập trung xử lý lỗi vi phạm này. Xử
lý vi phạm tăng, hiệu quả cũng nhìn thấy rõ là TNGT giảm. Song làm thế nào để
hiệu quả tích cực phát huy lâu dài, kéo theo ý thức người dân ngày một nâng
lên.
Trang Thông tin điện tử Nậm Nhùn trân trọng gửi
tới quý bạn đọc cuộc trao đổi giữa phóng
viên Báo Công an nhân dân với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn
tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng
Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT.
PV: Lực lượng CSGT gần như phải làm xuyên Tết, và bây giờ
tiếp tục tăng cường trên các cung đường để đảm bảo ATGT cho người dân. Thế
nhưng, tình trạng vi phạm nồng độ cồn vẫn diễn ra. Thậm chí gần đây liên tiếp
xảy ra việc người vi phạm cố tình chống người thi hành công vụ. Phải chăng chế
tài xử phạt chưa đủ mạnh?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Quy định xử phạt vi
phạm nồng độ cồn từ năm 2020 đến nay không thay đổi. Mức xử phạt đã khá cao
rồi, với môtô lên tới 8 triệu đồng, ôtô lên tới 40 triệu đồng. Tước giấy phép
lái xe lên tới 24 tháng. Với các mức xử phạt này so với mức xử phạt chung về vi
phạm TTATGT không hề thấp. Tuy nhiên, phải nói rằng, là cần có sự phối hợp từ
nhiều phía mới mong ngăn được vi phạm nồng độ cồn.
Trong đó chủ chốt vẫn là nhận thức của người dân. Thực tế, với
vi phạm TTATGT bình thường nhiều người dân còn tìm cách né, huống hồ người vi
phạm nồng độ cồn. Đặc biệt, với mức trên 0,4mg/l khí thở, tinh thần, hành vi
của người điều khiển phương tiện không còn tỉnh táo để nhận biết và xử lý chính
xác các tình huống giao thông. Việc không kiểm soát được tinh thần, hành vi sau
khi sử dụng rượu, bia ngoài là nguyên nhân gây TNGT nghiêm trọng cũng là
nguyên nhân dẫn đến một số tài xế cản trở, chống đối, không hợp tác, không chịu
đo nồng độ cồn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. CSGT thường mất nhiều
thời gian mới xử lý các trường hợp này.
PV: Thưa đồng chí, trong các trường hợp vi phạm giao thông
mà còn cố tình đâm xe, chửi bới, chống đối người thi hành công vụ, chúng ta có
nên tăng mức xử phạt và nên đưa ra giải pháp gì?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Trong
trường hợp hành vi chống người thi hành công vụ đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì
sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chống người thi hành công vụ, nặng có
thể phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Nếu chống người thi hành công vụ chưa đến mức
độ truy cứu trách nhiệm hình sự, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể
tại Điều 21 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi chống người thi
hành công vụ như: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành
vi môi giới, giúp sức cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra,
kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến
6.000.000 đồng.
Gần đây nhất, liên tiếp hai vụ việc người vi phạm chống đối, đâm
xe vào lực lượng CSGT tại Vĩnh Phúc và Lào Cai đã được Cơ quan Cảnh sát
điều tra phối hợp với lực lượng CSGT củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật hình
sự. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, thời gian tới trong quá trình
thực hiện nhiệm vụ đối với các vụ việc chống đối, lăng mạ, lực lượng CSGT sẽ
phối hợp với các lực lượng chức năng củng cố hồ sơ cương quyết xử lý bằng pháp
luật hành chính hoặc hình sự để răn đe người tham gia giao thông về thượng tôn
pháp luật và không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc xảy ra.
PV: Một trong những lý do được nhắc đến khiến
người dân còn chần chừ khi chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn trên đường là
vấn đề ống thở. Xin đồng chí cho biết thêm về các biện pháp kiểm tra nồng độ
cồn của người vi phạm mà hiện nay lực lượng CSGT đang áp dụng?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Đến nay
trang thiết bị xử lý vi phạm nồng độ cồn không thiếu. Lực lượng CSGT luôn được
trang bị các thiết bị hiện đại nhất, đảm bảo độ chính xác và minh bạch. Việc
kiểm soát vi phạm nồng độ trên đường cũng được lực lượng chức năng thực hiện
một cách nhanh chóng, kết hợp giữa kiểm tra định tính và kiểm tra định lượng.
Khi kiểm tra định tính, người dân chỉ cần nói và thở nhẹ là máy đã báo có nồng
độ cồn hay không. Bước tiếp theo kiểm tra định lượng với người phát hiện có
nồng độ cồn qua hơi thở. Tôi cũng phải nói rằng, với phương châm đưa ứng dụng
công nghệ vào minh bạch quá trình xử lý vi phạm, các thiết bị CSGT cả nước đang
sử dụng là một trong những công nghệ hàng đầu của thế giới. Trước khi đưa ra sử
dụng đều được kiểm định nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn và không thể can thiệp làm
sai lệch kết quả.
Có nhiều hình thức kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, nhưng hai
phương thức được CSGT áp dụng nhiều nhất là kiểm tra qua khí thở và kiểm tra
nồng độ cồn trong máu. Với những trường hợp không chấp hành thổi qua ống hay
những trường hợp gây TNGT thì chúng tôi áp dụng kiểm tra nồng độ cồn của người
vi phạm qua xét nghiệm máu.
PV: Xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm ngăn chặn các nguy cơ
gây TNGT nghiêm trọng được xác định là chủ đề xuyên suốt trong năm 2023. Đồng
chí có thể cho biết thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ có giải pháp gì mới?
Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Thực hiện chỉ đạo
của Chính phủ, Bộ Công an, từ cuối năm 2022, lực lượng CSGT cả nước đã đồng
loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ
hội đầu xuân 2023; huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp
vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân
trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, nhất là tập trung cao độ xử lý đối tượng
xe ôtô khách, xe ôtô chở hàng quá tải, quá khổ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy…;
cùng với đó là phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác
tuyên truyền pháp luật giao thông. Mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT khi thực hiện nhiệm
vụ phải với tinh thần phục vụ nhân dân, bảo vệ an toàn cho người dân và lấy sự
an toàn của đầu địa bàn người dân khi tham gia giao thông là mục tiêu hàng đầu.
Đặc biệt, trong năm 2023, lực lượng CSGT trên cả nước sẽ tăng cường xử lý vi
phạm nồng độ cồn, tập trung vào thành phố lớn, các khu công nghiệp, du lịch,
nơi có nhiều khả năng người dân vi phạm.
Cục CSGT cũng tham mưu cho các địa phương tăng cường công tác
đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó nghiêm cấm các cán bộ công chức, viên chức, đảng
viên sử dụng rượu bia rồi vẫn tham gia giao thông; đặc biệt nếu vi phạm ngoài
việc xử phạt theo quy định của pháp luật, đảng viên, công chức còn bị xử lý tại
nơi làm việc. Chắc chắn cần phải có tuyên truyền để những đảng viên, công chức,
viên chức là những người tiên phong trong việc chấp hành đúng các quy định của
pháp luật, cụ thể là Luật ATGT, không vi phạm nồng độ cồn.
Tuy nhiên, các giải pháp đều mang tính cộng hưởng, song nếu
không giải quyết được gốc rễ của vấn đề là ý thức tài xế, việc CSGT ra quân dù
quyết liệt tới đâu cũng chỉ mang tính xác suất, giải quyết được phần ngọn.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!