Điểm tựa cho người dân

Phát huy vai trò, tinh thần xung kích với nhiều hoạt động cụ thể, Ban Chỉ huy quân sự các xã trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đang là điểm tựa quan trọng của địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là công tác quốc phòng tại cơ sở.

Nậm Pì là xã khó khăn của huyện Nậm Nhùn, mặc dù đã được các cấp, ngành quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn khi trình độ dân trí không đồng đều, cơ sở vật chất thiếu thốn... Từ thực tế đó, Ban CHQS xã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; thực hiện có hiệu quả công tác sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vững mạnh, toàn diện và công tác an sinh xã hội. Xác định công tác sẵn sàng chiến đầu là nhiệm vụ trọng tâm, Ban CHQS xã thường xuyên tổ chức quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch: chiến đấu phòng thủ; bảo vệ cơ quan, đơn vị; phòng, chống cháy nổ, phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Lò Văn Quân ở bản Pá Bon, xã Nậm Pì chia sẻ: Chúng tôi rất biết ơn các chú bộ đội và lực lượng dân quân tự vệ của xã đã giúp gia đình gia cố nhà trước mùa mưa năm nay. Khi mùa mưa lũ đến, tôi cũng yên tâm hơn khi được ở ngôi nhà vững chắc. Tôi hứa sẽ chăm chỉ làm ăn để năm tới có thể xây được nhà kiên cố, không phải ở nhà tạm như bây giờ nữa.

Đồng chí Phan Văn Đức - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nậm Pì cho biết: Vào mùa mưa, các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản thường xuyên xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Với tinh thần chủ động, ngay sau khi xảy ra sạt lở chúng tôi đã huy động lực lượng dân quân tự vệ xử lý điểm sạt lở, đảm bảo xe máy có thể đi lại được. Bên cạnh đó, trước khi vào mùa mưa chúng tôi huy động người, phương tiện tổ chức chằng, chống, gia cố lại nhà cho các hộ vẫn ở nhà tạm, dột nát.

anh tin bai

Ban chỉ huy Quân sự các xã đã phát huy vai trò nòng cốt của mình tại cơ sở.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, thiên tai đã làm ảnh hưởng 50 nhà của người dân trong huyện  trong đó có 6 nhà bị tốc mái trên 70%, 44 nhà bị tốc mái một phần. Mưa đá kèm theo gió lốc làm một số loại cây ăn quả đang ra hoa, quả, bị gãy rụng tại các xã: Lê Lợi, Pú Đao, Mường Mô, Nậm Manh. Một số trường học và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị ảnh hưởng một phần bởi mưa đá, gió lốc. với tổng thiệt hại gần 500 triệu đồng.

Nhằm giúp và hỗ trợ người dân phòng chống thiên tai Ban CHQS các xã đã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về PCTT. Xác định những địa điểm có nguy cơ xảy ra thiên tai để tập trung huy động lực lượng, ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, Ban CHQS các xã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó; thường xuyên kiểm tra, rà soát các khu vực trọng điểm về thiên tai. Duy trì nghiêm chế độ trực cứu hộ, cứu nạn 24/24h; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống, ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tỉnh huống xảy ra...Đồng thời phối hợp cùng lực lượng công an trong đảm bảo an ninh trật tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật, giữ vững ANCT-TTATXH; tham gia vệ sinh bảo vệ môi trường, làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, PCCCR, thực hiện những nhiệm vụ cấp bách theo mệnh lệnh của cấp trên.…

Đồng chí Lý Văn Hội – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Nậm Hàng cho biết thêm: Hàng năm Ban CHQS xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc  chỉ đạo, triển khai xây dựng, củng cố lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền lực lượng dân quân xã đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Mỗi cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ chức trách, nhiệm vụ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng với các ngành tích cực tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền và Nhân dân. BCH QS xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu hàng năm đạt loại khá. Lực lượng dân quân  luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, đoàn kết, cùng nhau khắc phục mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ quân  sự quốc phòng địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được cùng với những vai trò quan trọng tại cơ sở, thời gian tới Ban chỉ huy quân sự các xã trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác quân sự quốc phòng địa phương, chủ động nắm chắc tình hình thực hiện nhiệm vụ của địa phương để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức quốc phòng toàn dân cho lực lượng vũ trang của xã; làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, huấn luyện… nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang