Hỗ trợ người dân phòng chống và khắc phục thiệt hại do thiên tai

Nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nậm Nhùn đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân trên địa bàn phòng chóng thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

6 tháng đầu năm 2024, thiên tai đã làm ảnh hưởng 50 nhà của người dân trong huyện  trong đó có 6 nhà bị tốc mái trên 70%, 44 nhà bị tốc mái một phần. Mưa đá kèm theo gió lốc làm một số loại cây ăn quả đang ra hoa, quả, bị gãy rụng tại các xã: Lê Lợi, Pú Đao, Mường Mô, Nậm Manh. Một số trường học và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị ảnh hưởng một phần bởi mưa đá, gió lốc. với tổng thiệt hại gần 500 triệu đồng.

anh tin bai

Giúp người dân bản Nậm Ô, xã Nậm Ban chằng chống nhà cửa phòng, chống thiên tai trong mùa mưa

Nhằm giúp và hỗ trợ người dân phòng chống thiên tai Ban CHQS huyện thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về PCTT. Xác định những địa điểm có nguy cơ xảy ra thiên tai để tập trung huy động lực lượng, ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản, hướng dẫn của cấp trên trong công tác ứng phó thảm họa, PCTT-TKCN tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ. Chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó; thường xuyên kiểm tra, rà soát các khu vực trọng điểm về thiên tai. Duy trì nghiêm chế độ trực cứu hộ, cứu nạn 24/24h; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống, ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tỉnh huống xảy ra. Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Công an huyện, Đồn Biên phòng Hua Bum, các phòng, ban, ngành địa phương và các huyện giáp ranh, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra... Ngoài ra, Ban CHQS huyện còn chủ động xây dựng lực lượng cơ động, sẵn sàng ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tại và TKCN khu vực ngoài địa bàn huyện khi có lệnh.

Đồng chí Phan Văn Đức - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nậm Pì cho biết: Vào mùa mưa, các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản thường xuyên xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Với tinh thần chủ động, ngay sau khi xảy ra sạt lở chúng tôi đã huy động lực lượng dân quân tự vệ xử lý điểm sạt lở, đảm bảo xe máy có thể đi lại được. Bên cạnh đó, trước khi vào mùa mưa chúng tôi huy động người, phương tiện tổ chức chằng, chống, gia cố lại nhà cho các hộ vẫn ở nhà tạm, dột nát.

anh tin bai

Diễn tập phòng thủ dân sự (ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn) xã Nậm Pì năm 2024

Ông Lò Văn Quân ở bản Pá Bon, xã Nậm Pì cho biết: Chúng tôi rất biết ơn các chú bộ đội và lực lượng dân quân tự vệ của xã đã giúp gia đình gia cố nhà trước mùa mưa năm nay. Khi mùa mưa lũ đến, tôi cũng yên tâm hơn khi được ở ngôi nhà vững chắc. Tôi hứa sẽ chăm chỉ làm ăn để năm tới có thể xây được nhà kiên cố, không phải ở nhà tạm như bây giờ nữa.

Nhằm giúp dân PCTT-TKCN, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát đập, hồ chứa nước, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, vùng nước ngập sâu, nước chảy xiết... để bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông, chuẩn bị phương án di dời, sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực có nguy cơ đến nơi an toàn; thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ" khi có các tình huống xảy ra. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 350 lượt CBCS và lực lượng dân quân tự vệ tham gia giúp dân PCTT- TKCN. Trong đó, 150 ngày công di chuyển nhà tới nơi ở mới, chằng chống nhà tạm và lợp lại nhà bị ảnh hưởng bởi gió lốc; 200 ngày công tham gia thông đường, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường tới các bản.

anh tin bai

Cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện giúp nhân dân khắc phục thiên tai.

Việc giúp đỡ người dân PCTT-TKCN không chỉ là trách nhiệm của mỗi người lính bộ đội Cụ Hồ mà còn thể hiện tình cảm gắn bó quân dân nơi huyện vùng cao, biên giới. Đồng thời, sự giúp đỡ đó còn hướng đến việc nhanh chóng ổn định, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho bà con và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng ở địa phương.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang