Hỏi đáp liên quan đến định danh điện tử - VneID
Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính
là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS
cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định
danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực
trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển. Ngày
05/9/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 59/2022/NĐ-CP Quy định về
định danh và xác thực điện tử mà thời gian vừa qua Trang Thông tin điện tử huyện
Nậm Nhùn đã đăng tải đến bạn đọc. “VNelD” là ứng dụng trên thiết bị số;
“vneid.gov.vn” là trang thông tin định danh điện tử do Bộ Công an tạo lập, phát
triển để phục vụ hoạt động định danh điện tử và xác thực điện tử trong giải
quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên
môi trường điện tử; phát triển các tiện ích để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá
nhân. Trong bài viết hôm nay, Trang Thông tin điện tử huyện Nậm Nhùn trân trong
gửi tới quý bạn đọc tài liệu “Hỏi đáp liên quan đến định
danh điện tử - VneID” đề cập đến một số vấn đề liên quan đến định danh điện tử
Câu 1: Tài khoản định
danh điện tử là gì?
Trả lời: Căn cứ Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg ngày 08/11/2021
của Thủ tướng Chính phủ Quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Cơ sở dữ
liệu quốc gia về xuất nhập cảnh:
Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính
là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS
cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định
danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực
trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển.
Câu 2: Tài khoản định
danh điện tử được sử dụng như thế nào?
Trả lời: Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử
sẽ có những lợi ích như tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì không phải
kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao
dịch hành chính công. Công dân có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ mà họ
đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: giấy
phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... Như vậy, khi người dân giao dịch hành
chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.
Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện
các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng bảo hiểm xã
hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền... Khi sử dụng tài khoản này, người dân sẽ
được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an
toàn.
Câu 3: Tài khoản định
danh điện tử có những mức độ nào?
Trả lời: Mức độ của tài khoản định danh điện tử gồm:
- Mức độ 1: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin
của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông
tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Với tài khoản mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng
cơ bản như: phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng,…), giải
quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú,
khai báo tạm vắng,…).
- Mức độ 2: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin
của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp
với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước
công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh
Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các chức
năng tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp như: đăng ký tích
hợp hiển thị các loại giấy tờ (Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...),
thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo
hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền...
Câu 4: Có thể đăng ký
tài khoản định danh điện tử ở đâu?
Trả lời: Tùy theo nhu cầu và điều kiện của công dân để
lựa chọn một trong các hình thức sau:
- Đến trực tiếp cơ quan công an các cấp (Tỉnh/ thành phố, Quận/
huyện, Phường xã) để được hướng dẫn đăng ký mở tài khoản định danh điện tử Mức
2 (Công dân có thể sử dụng Ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia để thực hiện đặt
lịch hẹn làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử trước khi đến Cơ quan
công an).
- Thực hiện việc đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1 trên
ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia.
Câu 5: Điều kiện để
đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử là gì?
Trả lời: Căn cứ Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg ngày
08/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về định danh và xác thực điện tử
trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân
và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh:
- Đối với cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản
định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử.
- Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản
định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.
- Đối với người được giám hộ khác thì đăng ký theo tài khoản
định danh điện tử của người giám hộ.
- Các thông tin cần khai báo được thực hiện trên thiết bị điện
tử khi cá nhân đăng ký tài khoản định danh điện tử gồm:
+ Số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi
lại quốc tế (đối với người nước ngoài).
+ Họ, tên đệm và tên.
+ Ngày, tháng năm sinh.
+ Giới tính.
+ Quốc tịch (đối với
người nước ngoài).
+ Số điện thoại,
email.
Câu 6: Cần thiết bị như thế nào để có thể sử
dụng được tài khoản định danh điện tử?
Trả lời: Tính đến hiện tại thì ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia yêu
cầu thiết bị di động của công dân sử dụng hệ điều hành Android 5 hoặc IOS 9 trở
lên. Ngoài ra khuyến khích nên sử dụng thiết bị có camera tốt, cấu hình thiết
bị từ trung bình trở lên và đảm bảo kết nối internet để có trải nghiệm tốt nhất
trong quá trình sử dụng ứng dụng.
Câu 7: Có thể tải và cài đặt ứng dụng định
danh điện tử quốc gia (VNEID) ở đâu và sử dụng như thế nào?
Trả lời: Ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia có thể được tải về thông
qua kho ứng dụng Google play (CH play) đối với các thiết bị sử dụng hệ điều
hành Android và App Store đối với các thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS.
Câu 8: Tôi bị mất điện thoại đang sử dụng tài
khoản định danh điện tử quốc gia thì tôi cần làm gì?
Trả lời: Trong trường hợp mất thiết bị đang sử dụng tài khoản định danh
điện tử, công dân có thể thực hiện yêu cầu khóa tạm thời tài khoản để đảm bảo
an toàn cho dữ liệu cá nhân của mình theo một trong hai cách:
- Yêu cầu khóa tài
khoản trên trang thông tin Định danh điện tử Quốc gia.
- Liên hệ cơ quan công
an để được hỗ trợ khóa tạm thời tài khoản.
Câu 9: Tôi có thể sử dụng tài khoản định danh
điện tử trên nhiều thiết bị cùng lúc không?
Trả lời: Theo quy định thì tài khoản định danh điện tử của công dân chỉ
có thể đăng nhập trên một thiết bị duy nhất tại một thời điểm nên công dân
không thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên nhiều thiết bị khác nhau
cùng thời điểm.
Câu 10: Tôi cần chú ý điều gì nếu muốn sử dụng
xác thực bằng vân tay/nhận dạng khuôn mặt cho ứng dụng định danh điện tử quốc
gia (VNEID)?
Trả lời: Công dân cần nhập mật khẩu của tài khoản định danh điện tử vào
lần đăng nhập đầu tiên trên thiết bị, từ những lần sau công dân có thể sử dụng
vân tay/ảnh mặt để xác thực thay thế mật khẩu đăng nhập bằng cách thiết lập
trong ứng dụng.Khi sử dụng các dịch vụ trong ứng dụng, công dân sẽ phải thực
hiện xác thực bổ sung bằng vân tay/ảnh mặt và mã passcode (chỉ công dân mới
biết). Mật khẩu của tài khoản của công dân được yêu cầu đặt có chữ hoa, chữ
thường, số, ký tự đặc biệt (độ dài tối thiểu 8 ký tự); được yêu cầu thay đổi
định kỳ (ít nhất 6 tháng/lần).
Công dân cần đảm bảo
thiết bị chỉ có vân tay/ khuôn mặt của mình. Trường hợp có vân tay/ khuôn mặt
của người khác trên thiết bị đó thì nên sử dụng mật khẩu để đăng nhập và cần
nhớ đăng xuất ứng dụng khi không sử dụng.
Câu 11: Các ứng dụng độc hại vô tình được cài
trên điện thoại của tôi, thì dữ liệu cá nhân của tôi được hiển thị trên ứng
dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) có thể bị truy cập bất hợp pháp không?
Trả lời: Các dữ liệu về định danh điện tử không lưu trữ trên thiết bị di
động đã cài đặt ứng dụng VNEID của công dân nên các ứng dụng lạ khó có thể truy
cập vào thiết bị để lấy cắp thông tin. Chỉ khi công dân đăng ký truy cập mới
được hiển thị lên ứng dụng và công dân hoàn toàn biết được chính xác việc xuất
trình để hiển thị thông tin cho đối tượng khác (nếu cần). Việc xuất trình (hiển
thị) thông tin tương tự như xuất trình các loại giấy tờ và thẻ cứng vật lý.
Khi cán bộ chức năng
có yêu cầu kiểm tra thông tin cá nhân, giấy tờ của công dân thì công dân phải
“cho phép” tức là cấp quyền kiểm tra thì cán bộ chức năng mới có thể xem được
thông tin trong phạm vi được phép.
Khi bên thứ 3 (bên
cung cấp dịch vụ như ngân hàng, ví điện tử…; y tế, bảo hiểm, hệ thống dịch vụ
công…) có nhu cầu sử dụng dữ liệu của công dân trong dịch vụ của mình thì cũng
phải được sự đồng ý của công dân. Tùy vào yêu cầu về mức độ xác thực và bảo mật
của bên thứ 3, thông tin công dân sẽ được ký số (chống thay đổi, chống chối
bỏ), và được mã hóa. Hệ thống của các bên thứ 3 khi kết nối với hệ thống định
danh và xác thực điện tử đều phải được xác thực bảo mật.
Tuy nhiên để đảm
bảo an toàn trước các đối tượng tội phạm công nghệ cao thì công dân không cài
các ứng dụng lạ, độc hại, không chia sẻ thông tin tài khoản của mình cũng như
chú ý đến việc bảo mật cho thiết bị của mình đang sử dụng ứng dụng định danh
điện tử.
Câu 12: Trong suốt quá trình giao dịch, dữ
liệu cá nhân của tôi có được đảm bảo an toàn không?
Trả lời: Bộ Công an đã áp dụng nhiều giải pháp bảo mật và luôn cập nhật
thường xuyên cho hệ thống định danh điện tử Quốc gia để đảm bảo an toàn dữ liệu
cho công dân. Các dữ liệu trong suốt quá trình giao dịch được được bảo vệ qua
nhiều lớp bảo mật và mã hóa bằng các thuật toán tiên tiến. Do đó, công dân có
thể yên tâm thực hiện giao dịch và sử dụng các tính năng khác trên ứng dụng
định danh điện tử quốc gia (VNEID) đảm bảo an toàn bảo mật thông tin.
Câu 13: Ứng dụng định danh điện tử quốc gia
(VNEID) có những tính năng nào?
Trả lời: Có rất nhiều tính năng sẽ được Bộ Công an cung cấp đến người
dân thông qua ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia. Nổi bật trong đó là:
- Công dân khi thực
hiện các dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc
gia) sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai
báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho
các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.
- Công dân có
thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR
code hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ 3 đủ điều kiện kết
nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.
- Công dân có thể thay
thế căn cước công dân vật lý và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển
thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe,
bảo hiểm y tế...
- Công dân có thể thực
hiện các giao dịch tài chính (thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã
hội, y tế, chuyển tiền...). Tất cả quy trình thực hiện giao dịch công dân có
thể chủ động kiểm soát hoàn toàn, công dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị
giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.
Câu 14: Khi tôi muốn sử dụng tài khoản định
danh điện tử trên thiết bị mới, tôi phải làm gì?
Trả lời: Khi tài khoản định danh điện tử của công dân đăng nhập vào
thiết bị mới, hệ thống sẽ có cảnh báo và gửi mã xác thực về thiết bị cũ của
công dân, công dân nhập mã này trên thiết bị mới để thực hiện xác thực đảm bảo
chính xác là công dân đang có nhu cầu truy cập trên thiết bị mới. Sau khi hoàn
tất thủ tục đăng nhập trên thiết bị mới thì tài khoản sẽ tự động đăng xuất trên
thiết bị cũ của công dân.
Câu 15: Tôi quên mật khẩu đăng nhập, tôi phải
làm gì để có thể đặt lại được mật khẩu?
Trả lời: Trên ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia hỗ trợ công dân chức
năng để thiết lập lại mật khẩu theo nhiều hình thức như qua SMS OTP, E-mail,
Câu hỏi bảo mật.
Câu 16: Để đảm bảo an toàn cho tài khoản định
danh điện tử tôi thì tôi cần chú ý điều gì?
Trả lời: Để đảm bảo an toàn cho tài khoản định danh điện tử của mình
công dân cần chú ý:
- Không chia sẻ thông
tin tài khoản cho người khác.
- Đăng xuất tài khoản
khi cho người khác mượn thiết bị.
- Luôn cập nhật các
thông tin về ứng dụng để nắm được các tin tức – thông báo mới nhất về các hướng
dẫn an toàn thông tin.
Câu 17: Hạn sử dụng của tài khoản đinh danh
điện tử là bao nhiêu?
Trả lời: Định danh điện tử có cùng thời hạn với thẻ CCCD gắn chip.
Câu 18: Các loại giấy tờ mà tôi cung cấp có
cần lưu 1 bản tại cơ quan công an không? Nếu có thì bản đó
có cần công chứng không?
Trả lời: Không. Từ hệ thống sẽ in phiếu đăng ký trong đó bao gồm các
thông tin tích hợp để công dân ký chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin.
Câu 19: Lệ phí đăng ký định danh điện tử là
bao nhiêu?
Trả lời: Miễn phí chi phí thực hiện đăng ký định danh điện tử.
Câu 20: Một số điện thoại có thể sử dụng đăng
ký định danh điện tử cho nhiều người được không?
Trả lời: Không. Một số điện thoại duy nhất chỉ được đăng ký cho một cá
nhân theo số CCCD để xác thực OTP.
Câu 21: Ứng dụng định danh điện tử quốc gia
(VNEID) có quyền truy cập danh bạ, hình ảnh trong điện thoại không?
Trả lời: Trong một số dịch vụ cần truy cập đến danh bạ
và hình ảnh có trong điện thoại thì ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia sẽ
thông báo yêu cầu công dân cung cấp quyền truy cập để có thể tiếp tục sử dụng
dịch vụ.
Câu 22: Tôi nhận được cuộc gọi “lạ” tự xưng
cán bộ Công an yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng,… để
cấp tài khoản định danh điện tử. Tôi có nên thực hiện theo những yêu cầu trên
không?
Trả lời: Không. Hiện nay, người dân có thể đăng ký cấp tài khoản định
danh điện tử qua Ứng dụng VNEID hoặc ra trực tiếp cơ quan Công an để thực hiện.
Cán bộ Công an sẽ không gọi điện yêu cầu công dân cung cấp thêm thông tin cá
nhân hay bất kỳ loại giấy tờ nào khác.
Hiện nay, Bộ Công an
đã phát hiện một số đối tượng lợi dụng những thông tin bị lộ, lọt trên mạng
Internet của công dân để giả mạo Cơ quan chức năng gọi điện cho người dân yêu
cầu nạn nhân đăng nhập vào website giả mạo cơ quan nhà nước để điền thông tin
cá nhân, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP xác thực gửi về điện
thoại,… Sau đó, những đối tượng này dung thông tin trên đăng nhập các ứng dụng
Ngân hàng online, Momo, Zalopay… của nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản.
Bộ Công an đề nghị
người dân chú ý bảo mật thông tin cá nhân của bản thân, tuyệt đối không thực
hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi “lạ” tự xưng cơ quan nhà nước, lực lượng công
an. Nếu nhận được những cuộc gọi như trên, đề nghị người dân gọi đến số Hotline
1900.0368 hoặc thông báo đến cơ quan công an gần nhất để có biện pháp kịp thời
xử lý./.