Sức sống mới ở bản Pa Mu

Đã một thời, “cơn bão” ma túy “càn quét” qua bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn khiến nơi đây trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Nhưng giờ đây, Pa Mu đã khoác lên mình “tấm áo mới” sau rất nhiều nỗ lực của chính quyền, các ban, ngành chức năng và của chính những người dân.

Sau cả quãng thời gian dài sống dưới cái bóng của ma túy, Pa Mu giờ đây có diện mạo mới. Không còn cảnh nhếch nhác, bản làng đã khang trang với các con đường đều đã trải bê tông; những nếp nhà cũng được sửa sang lại; điện chiếu sáng được lắp đặt làm bản làng rực sáng giữa núi rừng…

Gia đình anh Cha A Vạ trú tại bản Pa Mu được hỗ trợ xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Sẻ chia về cuộc sống hiện tại, chàng trai người Mông cho biết: “Nhờ được chính quyền địa phương hỗ trợ một phần kinh phí để xây được ngôi nhà mới, nên gia đình cảm thấy rất vui và phấn khởi vì đã có nơi ở ổn định và chỉ tập trung vào phát triển kinh tế”.

anh tin bai

Người dân trong bản được thường xuyên tiếp cận thông tin.

Được biết, Cha A Vạ cũng là một người sa chân vào ma túy trong bản. Nhờ sự tuyên truyền vận động của các cấp chính quyền địa phương, Vạ đã gần cai nghiện thành công, chăm chỉ làm ăn để vươn lên thoát nghèo và nuôi dạy con cái học hành. Ý chí này của Cha A Vạ cũng là ý chí chung của người dân bản Pa Mu. Bên cạnh đó cũng nhờ nguồn lực hỗ trợ Nhà nước nên đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc tại Pa Mu đã đổi khác; góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

UBND xã Hua Bum cũng đã rà soát nhu cầu và phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nậm Nhùn giúp bà con Nhân dân được thụ hưởng chính sách hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, riêng Pa Mu cũng được hỗ trợ vay 510 triệu đồng làm 4 nhà ở mới và thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp...

anh tin bai

Lực lượng công an xã tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.

Anh Đỗ Quang Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hua Bum cho biết thêm: Nhờ nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia mà diện mạo và đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc tại Pa Mu đã đổi khác. Qua đó, giúp đồng bào các DTTS tiếp tục bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống; củng cố niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...”

Dưới nếp nhà truyền thống của Cha A Vạ, nhìn bếp lửa đang reo tí tách, chúng tôi thấy lòng rộn ràng khi nghe tiếng đứa trẻ đang bập bẹ tập nói và trên gương mặt anh đang hiện hữu lên một tương lai tương sáng khi đã tránh xa được thứ gọi là “cái chết trắng”

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT