Xã Pú Đao giữ vững thành quả là xã không ma túy

Xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn từ nhiều năm nay được biết đến là xã không ma túy, nhờ đó an ninh trật tự trên địa bàn luôn được đảm bảo. Từ cấp ủy, chính quyền xã đến các bản và nhân dân trên địa bàn quyết tâm giữ vững thành quả: xã không ma túy.

Xã Pú Đao có 4 bản, 250 hộ dân và dân số khoảng 1,5 nghìn người với 100% dân tộc Mông sinh sống. Hơn 10 năm qua, xã không có người nghiện và các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy. Thành quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về hiểm họa ma túy, quyết tâm không để ma túy xâm nhập vào địa bàn. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Pú Đao cho biết: Để xây dựng xã không ma túy mang tính bền vững, chúng tôi triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết không để phát sinh tụ điểm, điểm nóng liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Tổ chức cho người dân ký cam kết không phạm tội tệ nạn ma túy, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Thường xuyên cử cán bộ xuống các bản để tuyên truyền tác hại của ma túy.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và thành lập các tổ tự quản an ninh trật tự ở các bản. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về những tác hại của ma túy. Nội dung các buổi tuyên truyền chủ yếu là phổ biến các luật: Cư trú, Phòng chống ma túy, Bộ luật Hình sự… Công tác tuyên truyền còn được thực hiện thông qua hệ thống loa phát thanh ở các bản, các buổi họp bản và tờ rơi tuyên truyền. Phát huy vai trò của các đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ trong vận động hội viên nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm ma túy trên địa bàn.

Nói về xã không ma túy ở Pú Đao không thể không nhắc tới vai trò của lực lượng Công an xã. Trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Công an xã thường xuyên bám, nắm địa bàn các bản, thực hiện tốt công tác quản lý hộ khẩu, nhân khẩu và các trường hợp ra vào địa phương. Gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và ý kiến phản ánh của nhân dân. Đó chính là bí quyết để bất cứ thông tin về hoạt động của các loại tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng được nhân dân phản ánh kịp thời. Mỗi bản như một pháo đài, mỗi cá nhân như một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống ma túy, không để ma túy có cơ hội xâm nhập vào đời sống cộng đồng. Đồng thời, quan tâm giáo dục thế hệ trẻ, nhất là học sinh tránh xa ma túy. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã phối hợp với các phòng, ban của huyện tổ chức 4 buổi tuyên truyền trong học sinh về tác hại của ma túy. Giúp các bản đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng và nhân rộng các mô hình “Cộng đồng dân cư tự quản về an ninh trật tự”. Phát huy vai trò của người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng, các gia đình luôn nhắc nhở con em mình, thanh niên trong cộng đồng tránh xa hiểm họa ma túy dù ở bản hay đi làm ăn ở nơi khác.

anh tin bai

Người dân xã Pú Đao được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe.

Ông Sùng A Phùa ở bản Hồng Ngài tâm sự: Được cán bộ tuyên truyền nhiều nên bà con nhận thức rất rõ tác hại của ma túy. Vì vậy, tôi luôn nhắc nhở con cháu phải chăm chỉ học hành, làm ăn để có cuộc sống tốt hơn. Không tụ tập, chơi với bạn bè xấu tránh bị lôi kéo, dụ dỗ vào hiểm họa ma túy. Khi có người lạ, người biểu hiện phạm tội vào bản, chúng tôi sẽ báo cho Công an xã biết.

Đồng chỉ Quàng Văn Phong - Trưởng Công an xã Pú Đao cho biết: Để giữ vững thành quả xã không ma túy, lực lượng Công an xã luôn có mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, từ đó các thông tin về tội phạm được bà con phản ánh kịp thời. Hằng năm, Công an xã tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho công an viên các bản: nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tự quản an ninh trật tự bản trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng.

Ma túy và các tệ nạn xã hội khác được đẩy lùi, cuộc sống bình yên là tiền đề quan trọng để nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, xã Pú Đao đã được công nhận là xã nông thôn mới, tỷ lê hộ nghèo giảm 2%/năm.

Thời gian tới, xã Pú Đao tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân; phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của lực lượng Công an xã và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản an ninh trật tự ở bản trong ngăn chặn, đẩy lùi ma túy. Giữ vững thành quả là xã không ma túy.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang