Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn đã triển
khai nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự
hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ
người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh
thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.
Thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04/06/2015 của Bộ
Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách thái
độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trung tâm Y
tế huyện Nậm Nhùn đã triển khai những hoạt động như thành lập Ban chỉ đạo, xây
dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung đổi mới; tổ chức thực hiện ký
cam kết giữa nhân viên y tế với Trưởng Khoa/Phòng và Trưởng Khoa/Phòng với Ban
Giám đốc; thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những
sai sót, khắc phục tồn tại trong quá trình thực hiện và biểu dương, khen thưởng
những tập thể, cá nhân có tinh thần thái độ phục vụ tốt; kiện toàn lại Tổ công
tác xã hội tiếp sức người bệnh với phương châm “Trị bệnh bằng khối óc - Chăm
sóc bằng trái tim” do đội ngũ cán bộ nhân viên y tế trẻ đảm nhận với mục đích
hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh như: hướng dẫn
các thủ tục khám chữa bệnh, hỗ trợ giúp đỡ người bệnh già yếu, tư vấn giải
thích các quy trình khám bệnh, thủ tục nhập viện, chế độ ăn uống sinh hoạt và phòng
bệnh để người dân đến khám bệnh nhanh chóng, đơn giản.
Y, bác sỹ Trung tâm Y tế điều trị, chăm sóc bệnh nhân
Với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân
ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo” thể hiện qua việc thăm khám
ân cần, chu đáo của bác sĩ, quan tâm chăm sóc tận tình của điều dưỡng, sẵn sàng
hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh của toàn thể cán bộ công nhân viên của đơn vị,
đồng thời Trung tâm phối hợp với các tổ chức từ thiện thực hiện khám bệnh miễn
phí cho Nhân dân trên địa bàn, kêu gọi, ủng hộ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất
cho các bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như bác sỹ Hỏ Thị
Thùy, bác sỹ Vàng A Cá, nữ hộ sinh Ma Thị Chiêm, điều dưỡng Đoàn Thị Vân Anh…
không chỉ chăm sóc người bệnh tận tình, chu đáo mà còn là cầu nối những tấm
lòng thiện nguyện.
Bác sỹ Chuyên khoa I Hỏ Thị Thùy hỗ trợ bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế triển khai thực hiện đường dây
nóng 24/24 theo Chỉ thị 09/2013/CT-BYT của Bộ Y tế, tổ chức lắp đặt 12 hòm thư
góp ý tại các khoa, phòng, định kỳ mở hòm thư góp ý 1 tuần/lần ghi nhận các phản
ánh có liên quan giao tiếp ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ, công tác chăm sóc
người bệnh để có hướng giải quyết kịp thời những đóng góp của người bệnh. Tổ chức họp giao ban định kỳ 2 lần/tuần,
họp Hội đồng người bệnh định kỳ 1 tháng/lần tổng hợp các ý kiến thảo luận của
người bệnh, người nhà người bệnh về các vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất,
thái độ phục vụ, quy trình và các thủ tục hành chính để đánh giá rút kinh nghiệm trong khám chữa bệnh tại Trung tâm Y
tế.
Trung tâm Y tế tổ chức họp Hội đồng người bệnh
Bác sỹ chuyên khoa I Hoàng Bá Ái, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện
Nậm Nhùn cho biết: “Hiện nay, Trung tâm Y tế luôn chú trọng đổi
mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người
bệnh, triển khai một số dịch vụ kỹ thuật mới, trau dồi trình độ chuyên môn nhằm
từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Ban Giám đốc đến đội ngũ nhân
viên y tế luôn xác định đây là việc làm cốt lõi và trọng tâm cần phải thực hiện
thường xuyên và liên tục, không mang tính hình thức mà xuất phát từ nhận thức thầy
thuốc như mẹ hiền”.
Tham luận của viên chức Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tê hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Những
năm tiếp theo, cán bộ, viên chức Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn tiếp tục duy trì
nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài
lòng của người bệnh” với phương châm Thấu hiểu - Tận tâm - Nâng tầm đổi mới, xứng
đáng là cơ sở khám chữa bệnh tin cậy của người dân trên địa bàn huyện.