Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, ổn định dân cư

Để chủ động ứng phó với thiên tai, trong những năm qua huyện Nậm Nhùn thường xuyên quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác bố trí, sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ. Đến nay cơ bản trên địa bàn huyện đời sống của người dân ở một số điểm đã sắp xếp dân cư đang dần có những thay đổi tích cực, tạo nên một sức sống mới ở vùng đồng bào DTTS. Đối với những điểm đang hoàn thiện mặt bằng, huyện phấn đấu trong năm 2024 sẽ di chuyển tất cả những hộ nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở mới.

            Từ cuối tháng 5 năm 2024 gia đình chị Sùng Thị Giàng là một trong 38 hộ đầu tiên của bản Nậm Pồ, xã Nậm Manh di chuyển đến điểm sắp xếp ổn định dân cư tập trung bản Nậm Pồ. Khi di chuyển đến nơi ở mới gia đình chị được hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình chị hiện đang hoàn thiện nhà ở để sớm ổn định cuộc sống tiếp tục phát triển kinh tế. Chị Sùng Thị Giàng phấn khởi chia sẻ: Được đảng, nhà nước quan tâm bố trí mặt bằng mới cho bà con ở, đến đây có trường cho con cái học hành, có điện đường đi lại nên chúng tôi thấy rất phấn khởi và yên tâm.

anh tin bai

Đến nơi ở mới gia đình chị Giàng cùng những hộ khác có điều kiện sống, sinh hoạt tốt hơn, nỗi lo sạt lở mỗi khi mùa mưa đến cũng không còn.

          Tháng 6 năm 2023, UBND tỉnh quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu sắp xếp ổn định dân cư bản Nậm Pồ, xã Nậm Manh và bản Nậm Cười, xã Hua Bum với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng từ vốn dự phòng ngân sách trung ương năm năm 2022. Dự án thực hiện sắp xếp chỗ ở cho 132 hộ trên tổng diện tích hơn 22,4ha. Hiện nay tại hai điểm này đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đường giao thông, trường học, nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đã có gần 60 hộ di chuyển đến nơi ở mới. Nơi sở mới có điều kiện thuận lợi, an toàn, khoảng cách không xa so với nơi ở cũ để đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân. Ông Khổng Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Manh cho biết: Thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã đã cùng vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền để bà con yên tâm khi di chuyển đến nơi ở mới. Đến thời điểm này bà con nhân dân tinh thần cũng rất phấn khởi khi được di chuyển đến nơi ở mới đầy đủ, khang trang và an toàn hơn so với nơi ở cũ.

anh tin bai

Khu sắp xếp ổn định dân cư bản Nậm Pồ, xã Nậm Manh.

          Trên địa bàn huyện Nậm Nhùn có 5 điểm bố trí, sắp xếp ổn định dân cư với tổng số 378 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao khi sảy ra thiên tai. Trong đó hiện tại đã có 2 điểm hoàn thành bố trí nhà ở cho 124 hộ dân và còn 3 dự án đang trong quá trình triển khai tại các bản Huổi Van, Nậm Pồ, Nậm Cười, Ma Sang với tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng dự kiến sẽ bố trí chỗ ở cho hơn 250 hộ dân, huyện phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành bố trí cho 100 % hộ dân. Hiện các phòng ban chuyên môn của huyện phối hợp với các xã đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện mặt bằng, hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sinh hoạt, sản xuất để ổn định đời sống lâu dài cho các hộ dân. Ông Đoàn Trọng Chuân, Phó giám đốc Ban QLDA các công trình xây dụng cơ bản huyện Nậm Nhùn cho biết: Hiện tại khi mùa mưa sắp bắt đầu chúng tôi đang ưu tiên việc thi công các hạng mục công trình, bước vào mùa mưa sẽ ưu tiên các hạng mục mà vẫn có thể thực hiện được. Chủ đầu tư cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng được triển khai nhanh nhất.

          Việc bố trí, ổn định dân cư phù hợp với quy hoạch, phong tục tập quán văn hóa của từng dân tộc và gắn với các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới là mục tiêu đồng thời cũng là giải pháp để huyện Nậm Nhùn phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Bố trí ổn định dân cư cũng có tác động lớn đến việc ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân. Hình thành các điểm dân cư mới có cơ sở hạ tầng thiết yếu giữ vững về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT