image banner
Đồng bào các dân tộc huyện Nậm Nhùn đoàn kết cùng phát triển

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đồng bào các dân tộc Việt Nam. Tình cảm và tấm lòng của Người có sức động viên to lớn đối với đồng bào các dân tộc. Người nhắc nhở: Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt’’. ‘‘Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt’’. Quán triệt chủ trương, chính sách đại đoàn kết của Đảng, Nhà nước và lời Bác dạy.

    Những năm qua, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Nậm Nhùn luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn; nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước giành cho đồng bào các dân tộc thiểu số được triển khai và mang lại hiệu quả. Đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội. Thực hiện có hiệu quả các chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Với những đóng góp của 11 đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đang tô thắm thêm vườn hoa ngát hương nơi vùng cao biên giới Nậm Nhùn.

anh tin bai

Với sự đoàn kết của 11 dân tộc anh em đang tô đẹp thêm cho sự phát triển của huyện Nậm Nhùn .

    Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Nậm Nhùn lần thứ II (giai đoạn 2019-2024) dưới sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc, cùng với sự giúp đỡ của các ban ngành cấp trên, huyện Nậm Nhùn đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, hỗ trợ trực tiếp các chính sách cho đồng bào các dân tộc. Huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 chương trình MTQG: Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các chỉ thị, nghị quyết, chương trình kế hoạch về giáo dục – đào tạo; văn hóa; y tế; dân số - kế hoạch hóa gia đình; nước sạch vệ sinh môi trương nông thôn; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống tội phạm... Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm lâu dài mang tính chiến lược trong công tác dân tộc nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước trong nhân dân. Đến nay, qua nhiều năm thực hiện công tác dân tộc, nhìn chung các lĩnh vực về kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện tiếp tục phát triển; tình hình an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội ổn định; đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện từng bước được cải thiện và phát triển.

Trong công tác xóa đói giảm nghèo, đến hết năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện giảm từ 44.16% xuống còn 32,2% bình quân giảm 4%/năm; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số đến cuối năm 2023 còn 32.2%. Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện; hằng năm UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Tính đến năm 2023 Tiêu chí bình quân Nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt 12,6 tiêu chí/xã. Toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

anh tin bai

Đồng bào các dân tộc trong huyện hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xóa đói giảm nghèo...

          Việc thực hiện an sinh, phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo được chú trọng; bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào được bảo tồn và phát huy. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh đã được đầu tư xây dựng. Chất lượng giáo dục, đào tạo vùng dân tộc thiểu số có nhiều chuyến biến tích cực; các hoạt động văn hóa - thể thao, các giá trị và bản sắc văn hóa của các dân tộc được giữ gìn và phát huy.

anh tin bai

Giá trị văn hóa các dân tộc được bảo tồn, phát huy...

      An ninh- quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc được thực hiện hiệu quả…Qua đó, đã góp phần tạo niềm tin của đồng bào các dân tộc vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau đoàn kết, khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo xây dựng nông thôn mới.

     Đặc biệt, huyện Nậm Nhùn triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia như: Giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi mang lại những kết quả tích cực trên các mặt đời sống của nhân dân. Các chính sách đào tạo nghề của Đảng và nhà nước đã giúp lao động nông thôn, lao động là người DTTS trên địa bàn huyện có thêm cơ hội tiếp cận với những kiến thức khoa học mới nâng cao năng xuất, hiệu quả công việc nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống. 

anh tin bai

Các Chương trình MTQG được triển khai đang mang lại hiệu quả tích cực.

    Bước vào nhiệm kỳ 2024-2029, với chủ đề: “Cộng đồng các dân tộc trong huyện đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy tiềm năng lợi thế, hội nhập để xây dựng quê hương Nậm Nhùn phát triển bền vững”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Nậm Nhùn và sự điều hành của UBND huyện nhân dân các dân tộc toàn huyện sẽ phát huy truyền thống, đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu cụ thể đến năm 2029 đó là: Thu nhập bình quân của người DTTS bằng 38 triệu đồng/người/năm; Giảm hộ nghèo xuống dưới 10%. Cơ bản không còn các xã, thôn đặc biệt khó khăn; 50% số xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới; Năng suất lao động xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tăng 6,5%/năm; Tuổi thọ trung bình người dân tộc thiểu số đạt 70 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe đạt tối thiểu 65 năm; Tỷ lệ người dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện và có thu nhập ổn định đạt 35 - 40% trong đó có ít nhất 46% là lao động nữ; Chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hàng năm thu hút 3% lao động sang làm việc các ngành, nghề: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ, trong đó có ít nhất 46% là lao động nữ; Trên 70% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ đại học và 100% trung cấp lý luận chính trị trở lên; trên 90% được bồi dưỡng kiến thức dân tộc theo 4 nhóm đối tượng; Phấn đấu có 10% số hộ nông dân người DTTS làm kinh tế nông - lâm nghiệp hàng hoá; Xóa tình trạng nhà ở đơn sơ, nhà thiếu kiên cố; ngăn chặn tình trạng suy thoái môi trường sinh thái; duy trì, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng đạt 60%; 100% số xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và đời sống của người dân; Quy hoạch, sắp xếp, di dời, bố trí 100% hộ dân tộc thiểu số đang cư trú phân tán, rải rác trong các khu xa xôi, hẻo lãnh, nơi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; Cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra trong mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

anh tin bai

Nhiệm kỳ mới với khí thế mới, kỳ vọng mới đưa huyện Nậm Nhùn ngày một phát triển.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua về công tác dân tộc không chỉ thể hiện cho sức mạnh khối đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, của đồng bào các dân tộc trong huyện; đó còn là sự nỗ lực hết mình của các cấp, các ngành và sự nỗ lực vượt khó vươn lên thoát nghèo của chính người dân. Với khí thế thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nậm Nhùn lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; 11 anh em đồng bào các dân tộc huyện Nậm Nhùn tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tiếp tục củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần đưa huyện Nậm Nhùn ngày càng phát triển trong thời kỳ đổi mới.

 

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang