Tiếp tục quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện

Huyện Nậm Nhùn có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của người dân nơi đây, tình hình KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Nậm Nhùn đã có bước phát triển rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng cải thiện; số hộ nghèo giảm nhanh; giáo dục, y tế được quan tâm; văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp từng bước được bảo tồn và phát huy; tình hình an ninh, trật tự được giữ vững; khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố và tăng cường.

anh tin bai

Vòng xòe đoàn kết vẫn thường xuyên được duy trì trong các sự kiện văn hóa của huyện.

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng cho sự phát triển. Do vậy, cấp uỷ, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Nậm Nhùn luôn quan tâm đến việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó, đã được chú trọng triển khai và từng bước lan tỏa vào đời sống nhân dân, tạo động lực tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Đời sống văn hóa nhân dân được nâng lên rõ rệt; Các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi; các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc đang được giữ gìn, bảo tồn và phát triển.

Những năm gần đây, huyện Nậm Nhùn đã thực hiện tốt các chương trình, chính sách liên quan đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào DTTS. Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 đã tiếp thêm nguồn lực quan trọng cho công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số tại các địa phương, trong đó có huyện Nậm Nhùn. Hiện nay, những giá trị văn hóa truyền thống vẫn đang hiện hữu trong cuộc sống của đồng bào các dân tộc huyện Nậm Nhùn. Tại các bản làng của đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là các bản làng người Thái vẫn lưu giữ được vẹn nguyên những bản sắc văn hoá truyền thống như nghề dệt thổ cẩm, đan lát mây tre đan, sản xuất rượu men lá, lưu giữ những nếp nhà sàn truyền thống...

anh tin bai

Các xã cũng đã có những sự quan tâm cần thiết đến công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc.

Hàng năm huyện thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc, phục dựng các lễ hội truyền thống của một số dân tộc. Tại đây có rất nhiều những hoạt động được tổ chức như: ca múa, ẩm thực, các trò chơi dân gian, trình diễn trang phục truyền thống. Đây có thể coi là một dịp để đồng bào các dân tộc, các nghệ nhân trên địa bàn huyện có cơ hội giao lưu, giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc mình đến với du khách gần xa. Song song với đó, huyện cũng đã quan tâm chú trọng việc tiếp tục duy trì và thành lập nhiều câu lạc bộ dân ca, dân vũ của đồng bào Thái, đồng bào Mông, đồng bào Mảngđồng bào Cống. Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ dân ca, dân vũ góp phần phát huy và bảo tồn các làn điệu dân ca, dân vũ, mang đậm đà bản sắc văn hóa đặc trưng của các dân tộc. Ở thời điểm hiện tại những nét văn hóa dân tộc cũng đã được các đơn vị nhà trường đưa vào giảng dạy, thành lập các câu lạc bộ bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống nhằm khơi dậy niềm tự hào và giáo dục giới trẻ ý thức trách nhiệm bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc mình. Ông Vũ Tiến Hóa, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết: Để làm tốt công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân các dân tộc đồng sức, đoàn kết lưu giữ bản sắc văn hóa; phối hợp tốt với các ngành liên quan nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng lễ hội truyền thống các dân tộc, nhất là dân tộc thiểu số. Gắn việc gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh.

anh tin bai

Đồng bào dân tộc Cống ở Nậm Chà ngày nay vẫn lưu giữ nghề đan lát thủ công.

Có thể thấy việc quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để bảo tồn và phát huy nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số trên địa bàn bằng những việc làm cụ thể, thông qua các chính sách sát với nhu cầu thực tế, đã, đang và sẽ góp phần tạo nên sức lan tỏa, trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT