Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn “xây dựng môi trường không khói thuốc”

Nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; duy trì xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn hiện đang quản lý 11 trạm y tế xã, thị trấn và các khoa, phòng chức năng. Từ đầu năm đến nay Trung tâm y tế huyện đã đón tiếp trên 11.000 lượt người dân đến khám và điều trị. Mặc dù số lượng bệnh nhân đông và người nhà bệnh nhân đến chăm sóc cũng khá lớn, nhưng theo quan sát của chúng tôi thì tại đây không thấy bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hay cán bộ y tế sử dụng thuốc lá. Đặc biệt, biển “cấm hút thuốc lá” được trung tâm bố trí khoa học tại khu tiếp đón để mỗi người dân đến làm thủ tục khám, chữa bệnh đều nhìn thấy, từ đó nâng cao ý thức thực hiện.

 Anh Sùng A Lùng ở bản Huổi Só, xã Nậm Chà chia sẻ: “Trước đây vào Trung tâm Y tế huyện hay trạm y tế xã vẫn có người hút thuốc lá, từ khi có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó quy định cấm hút thuốc tại một số nơi công cộng, nhất là cơ sở giáo dục, y tế, tình trạng hút thuốc lá giảm hẳn. Điều đó giúp chúng tôi yên tâm khi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tại đây”.

anh tin bai

Trung tâm Y tế huyện Nậm Nhùn xây dựng môi trường không khói thuốc.

Theo bác sỹ chuyên khoa I Hoàng Bá Ái – Phó Giám đốc TTYT huyện Nậm Nhùn cho biết, để xây dựng môi trường y tế không khói thuốc, khi triển khai thực hiện trung tâm gặp không ít khó khăn. Bởi, còn một bộ phận bệnh nhân, người nhà bệnh nhân lén lút sử dụng thuốc lá… Ban Giám đốc trung tâm tổ chức họp bàn tìm giải pháp cũng như quyết tâm xây dựng môi trường công sở, bệnh viện không khói thuốc lá. Cùng với đó, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên là các trưởng khoa, phòng và trạm trưởng trạm y tế xã, thị trấn. Đồng thời, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lào vào nội quy, quy chế của đơn vị và lấy đó làm tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm đối với cán bộ, viên chức, người lao động; tổ chức ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc.

Được biết thêm, trung tâm lắp đặt nhiều biển “cấm hút thuốc lá” trong khuôn viên, các vị trí đông người qua lại. Dán hình ảnh về hậu quả, tác hại của thuốc lá trên hành lang các khoa, phòng và khu vực khám bệnh của trạm y tế các xã, thị trấn. Tuyên truyền việc chấp hành thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và lồng ghép qua các buổi họp hội đồng người bệnh. Vận động người mắc các bệnh lý về hệ hô hấp, tim mạch, hen suyễn... từ bỏ thói quen hút thuốc.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc trong cán bộ y tế và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bằng các hình thức dễ hiểu, dễ nhớ. Nâng cao hiệu quả của đội ngũ kiểm tra, giám sát thực hiện quy định cấm hút thuốc lá.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang