HĐND huyện Nậm Nhùn không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động

Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan Nhà nước cấp trên. Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Nậm Nhùn có 30 đại biểu HĐND cấp huyện, trên 200 đại biểu HĐND cấp xã. Trong những năm qua, HĐND huyện Nậm Nhùn đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát đối với việc thực hiện nghị quyết của HĐND... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

anh tin bai
Các kỳ họp từng bước được nâng cao về chất lượng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức thành công 15 kỳ họp trong đó có 9 kỳ họp chuyên đề và 6 kỳ họp định kỳ để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng theo quy định của pháp luật về chủ trương đầu tư các chương trình, dự án về giao thông, thủy lợi, hạ tầng đô thị, công trình dân dụng, giáo dục; điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, các cơ chế phát triển kinh tế - xã hội và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, quyết toán thu - chi ngân sách huyện. Qua các kỳ họp đã có 102 Nghị quyết được ban hành, trong đó có 1 nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa huyện Nậm Nhùn, giai đoạn 2020 - 2025; định hướng đến năm 2030. Đây là những nghị quyết rất quan trọng, có tác động đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, các nghị quyết ban hành đã sớm đi vào cuộc sống, được Nhân dân đón nhận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Ông Vàng A Dơ, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Trong thời gian qua, hoạt động của HĐND huyện được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng luật và có nhiều chuyển biến tích cực. Các ban HĐND cũng như các đại biểu hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn từ việc chuẩn bị nội dung chương trình tổ chức kì họp; hoạt động giám sát, công tác tiếp xúc cử tri từng bước đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả.

 Để các nghị quyết của HĐND huyện có tính thực tiễn cao và triển khai ngay vào cuộc sống, Thường trực HĐND huyện đã phân công các ban của HĐND thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết. Căn cứ chức năng nhiệm vụ và hồ sơ, tài liệu được tiếp nhận, các Ban HĐND huyện Nậm Nhùn đã chủ động nghiên cứu các nội dung thẩm tra thuộc lĩnh vực được phân công; phân công bộ phận tham mưu, giúp việc phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập thông tin về dung thẩm tra tại chương trình kỳ họp và chuyển các tài liệu cần thiết để thành viên của các Ban có thời gian nghiên cứu. Trên cơ sở ý kiến của các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp, thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện các nội dung phản ánh tại kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật, qua đó giúp các cơ quan Nhà nước nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quản lý, điều hành. Bên cạnh đó từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện Nậm Nhùn đã tổ chức thực hiện 37 cuộc giám sát chuyên đề và khảo sát. Hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được tổ chức trước và sau mỗi kỳ họp tại 11/11 xã, thị trấn, đên nay đã có 13 cuộc tiếp xúc cử tri với trên 6.400 lượt cử tri đến dự và đã tổng hợp 545 kiến nghị gửi tới các cơ quan đơn vị xem xét giải quyết. BàTrương Thế Phương Lan, Phó Ban Kinh tế- xã hội, HĐND huyện cho biết: Đối với các ban, chúng tôi căn cứ nội dung đã nghiên cứu, xem xét tiến hành khảo sát trực tiếp tại một số đơn vị địa phương liên quan, lắng nghe ý kiến của của cử tri. Báo cáo thẩm tra luôn được các đại biểu HĐND huyện và các cơ quan liên quan đồng tình góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng các kỳ họp và chất lượng các Nghị quyết ban hành.

anh tin bai

Hội nghị TXCT được tổ chức với nhiều đổi mới thu hút được sự quan tâm của đông đảo cử tri.

Đề cao trách nhiệm trong quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; giám sát hoạt động của các cơ quan chính quyền; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri… hoạt động của HĐND huyện Nậm Nhùn ngày càng dân chủ, thực chất và hiệu quả. Qua đó, khẳng định uy tín, vị thế của HĐND trong tham gia giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra, đáp ứng sự kỳ vọng của đông đảo cử tri trên địa bàn.

Bài, ảnh: Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT