Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2024
Chiều 10/1/2024, Tòa án Nhân dân huyện Nậm Nhùn đã tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ tòa án và công tác Hội thẩm Nhân dân năm 2023 và triển khai nhiệm vụ tòa án nhân dân năm 2024. Dự buổi tổng kết có đồng chí Vàng Xuân Hiệp, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ TAND tỉnh, cán bộ, lãnh đạo TAND cùng đại diện hội thẩm Nhân dân và hòa giải viên TAND huyện.

Trong năm qua, TAND huyện đã thụ lý 71 vụ việc các loại, đã giải quyết 71/71 vụ việc đạt 100%. Trong đó giải quyết án hình sự đã thụ lý 34 vụ với 42 bị cáo, giải quyết 34 vụ bằng 42 bị cáo đạt tỷ lệ 100%. Tổng số vụ án thụ lý giải quyết, xét xử tại thời điểm báo cáo so với năm 2022 giảm cả về số vụ, số bị cáo. Các vụ án đã xét xử đều đúng hạn luật định, không oan sai, không bị bỏ lọt tội phạm, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, giải quyết đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó thụ lý 29 vụ liên quan đến tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình theo luật hòa giải đối thoại tại tòa án; kinh doanh thương mạu, lao động, hành chính và án tham ô tham nhũng…xét xử 3 vụ, chiếm tỷ lệ 10,35%; ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự theo tố tụng 12 vụ; ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa bên tham gia hòa giải tại tòa là 11 vụ; Đình chỉ 3 vụ chiếm tỷ lệ 10,35% số vụ đã giải quyết.

anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị.

Trong năm 2023 tổng số các án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình đã đưa ra xét xử có Hội thẩm tham gia là 43 vụ việc, trong đó: án hình sự là 40 vụ việc với 49 bị cáo; án dân sự không vụ việc; án hôn nhân và gia đình là 29 vụ việc xét xử 3 vụ, ra quyết định công nhận 16 vụ, đình chỉ 3 vụ, đang giải quyết 7 vụ. Trong năm đã có 86 lượt Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử các loại án.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, năm 2024 Tòa án Nhân dân huyện Nậm Nhùn cũng đã đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục chú trọng nghiên cứu kỹ hồ sơ trước khi đưa vụ án ra xét xử, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần đổi mới, không có án oan sai hay bỏ lọt tội phạm; Nâng cao chất lượng xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính và biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; Thực hiện nghiêm túc việc công khai bản án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án đảm bảo đúng theo tinh thần của Nghị quyết số 03 ngày 16/3/2017 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao; Tăng cường công tác hòa giải đối thoại các vụ việc theo luật hòa giải…

anh tin bai

Đồng chí Vàng Xuân Hiệp, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh phát biểu tại hội nghị.

anh tin bai

Tòa án Nhân dân huyện Nậm Nhùn được nhận bằng khen tập thể đạt lao động xuất sắc năm 2023 của Chánh án tòa án Nhân dân tối cao.

anh tin bai

Các cá nhân được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp tòa án.

 Cũng nhân dịp này Chánh án tòa án Nhân dân tối cao tặng bằng khen tập thể đạt lao động xuất sắc năm 2023 cho Tòa án Nhân dân huyện Nậm Nhùn; tặng kỷ niệm chương cho 7 cá nhân vì đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp tòa án. Chánh án tòa án Nhân dân tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở cho 1 cá nhân và tặng giấy khen cho 4 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác năm 2023.

Tin, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT