NẬM NHÙN - GIAN NAN CÔNG TÁC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 

Đại hội XII của Đảng khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, quyết định sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Đảng luôn kiên trì lãnh đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đạt được những thành quả và những kinh nghiệm có giá trị trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng.

Thực tiễn quá trình lãnh đạo của Đảng ta hơn 90 năm qua đã chứng minh, nhờ có tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân đồng thuận và kiên định thực hiện. Tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đường, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành lại độc lập dân tộc và đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Tại Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Bộ Chính trị đã nhận định: “Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tiễn đất nước để đề ra cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân”. 

Nghị quyết chỉ ra rõ một số vấn đề quan trọng như: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Ngày nay, với sự bùng nổ của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ, trong đó có công nghệ thông tin - viễn thông tiếp tục phát triển mạnh mẽ thì sự chống phá của các thế lực thù địch tiếp tục gay gắt, quyết liệt và tinh vi hơn, nhất là việc lợi dụng internet, các trang mạng xã hội để nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ gây chia rẽ nội bộ, tạo dư luận xấu nhằm kích động Nhân dân. Do đó, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng càng được quan tâm, chú trọng và triển khai trong cả hệ thống chính trị.

Với Huyện Nậm Nhùn, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được Đảng bộ huyện quan tâm, chỉ đạo ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động.

Là một huyện biên giới, chia tách từ hai huyện Sìn Hồ và Mường Tè của tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết số: 71/NQ-CP, ngày 02/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện thuộc tỉnh Lai Châu. Huyện có diện tích tự nhiên là 1389,09 km2, gồm 11 xã, thị trấn, 69 bản, tổ dân phố với dân số trên 28 nghìn người. Đảng bộ huyện có 51 tổ chức cơ sở đảng (13 đảng bộ, 38 chi bộ) với 1.933 đảng viên. Trong đó, đảng viên nữ là 656 đồng chí, chiếm 33,9%; đảng viên là người dân tộc thiểu số là 1.448 đồng chí, chiếm 74,9%; có 140 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. 

Những ngày đầu thành lập với muôn vàn khó khăn, thách thức: Tỷ trọng ngành nông, lâm thủy sản chiếm 44,9%; tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 29,8%; tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm 25,3%; giao thông nông thôn từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã, tỷ lệ cứng hóa đạt 55,56%; 63,6% số xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã; 50% bản có đường xe máy đi lại thuận tiện. Nhất là, với việc 10/11 xã, thị trấn có đồng bào theo tôn giáo và hơn 95% dân số trên địa bàn là người dân tộc thiểu số, sống rải rác, trình độ dân trí chưa cao rất dễ để các đối tượng phản động, cơ hội chính trị lợi dụng kích động, gây mất an ninh trật tự làm xói mòn niềm tin của Nhân dân với Đảng. Xác định những khó khăn, bên cạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, Đảng bộ huyện xác định nhiệm vụ “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình hiện nay” là nhiệm vụ hàng đầu và thực hiện xuyên suốt.   

Năm 2013, gian đoạn này các lực lượng phản động, cơ hội đẩy mạnh các hoạt động chống phá, tuyên truyền di cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật, đặc biệt, các thế lực thù địch reo rắc, lợi dụng lòng tin của một bộ phận người dân nhẹ dạ, cả tin tuyên truyền thành lập “Nhà nước Mông”. Là huyện biên giới mới đi vào hoạt động, phần lớn là người dân tộc thiểu số, Nậm Nhùn không tránh khỏi những ảnh hưởng dư luận, reo rắc tư tưởng của bọn phản động sống lưu vong.

Trước những khó khăn, thách thức, Đảng bộ huyện ngoài xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, còn tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn của các đối tượng phản động, cơ hội chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền chống thành lập “Nhà nước Mông”. Đặc biệt, thành lập đội ngũ “báo cáo viên đặc biệt” giai đoạn 2013-2015. Lực lượng này góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, nắm bắt và báo cáo kịp thời tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, không để hình thành điểm nóng.  

anh tin bai

Các lực lượng tham gia tuần tra đường biên, mốc giới đảm bảo an ninh trật tự tại xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn 

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018  “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, bám sát văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện. Thành lập Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện, tổ thư ký giúp việc, tổ cộng tác viên; chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 huyện ban hành quy chế hoạt động, thường xuyên kiện toàn tổ thư ký, tổ cộng tác viên, lựa chọn các đồng chí có phẩm chất, năng lực, đảm bảo tiêu chí theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương. Đến thời điểm hiện tại, Ban Chỉ đạo 35 huyện gồm 17 đồng chí, tổ thư ký gồm 05 đồng chí, tổ cộng tác viên gồm 40 đồng chí.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 ngày càng đi vào nề nếp, tính đến hết tháng 5/2024, đã phát động chia sẻ 10.622 lượt thông tin tích cực, chính thống trên zalo, facebook với nhiều lượt tiếp cận, bình luận; báo xấu 715 link với 203.099 lượt đánh trang, 458.080 lượt đánh bài; phối hợp với Công an huyện tiến hành nhắc nhở, răn đe đối với 15 vụ việc đăng tải, chia sẻ nội dung không phù hợp, không đúng sự thật lên mạng xã hội, xét thấy nhận thức của các đối tượng còn hạn chế, tính chất, hậu quả chưa nghiêm trọng nên các vụ việc chỉ xử lý bằng hình thức cảnh cáo, nhắc nhở, đồng thời cho viết cam kết không tái phạm.

anh tin baianh tin bai

Công an huyện Nậm Nhùn nhắc nhở Thào A Khai và Thào A Chống chia sẻ nội dung không đúng sự thật lên mạng xã hội, đồng thời cho viết cam kết không tái phạm

Bên cạnh những điểm tích cực, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn huyện còn đó những hạn chế, vướng mắc cần khắc phục trong thời gian tới, như: Việc chỉ đạo xây dựng lực lượng tại các xã, thị trấn tham gia đấu tranh, phản bác gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí hỗ trợ; chưa mở được chuyên trang, chuyên mục đấu tranh, phản bác; chưa có tin, bài đấu tranh trực diện với các bài viết của các đối tượng phản động, chủ yếu mới dừng lại ở việc chia sẻ các thông tin, bài viết tích cực chính thống, tuy nhiên số lượt chia sẻ vẫn còn hạn chế; công tác phối hợp nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội tại cơ sở có thời điểm chưa kịp thời. 

anh tin bai
anh tin bai

Lực lượng chức năng, phối  hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền các hộ gia đình không tham gia bình luận, chia sẻ các nội dung không đúng sự thật lên mạng xã hội 

 Có thể khẳng định, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù đich có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của mỗi địa phương. Là một huyện trẻ, thành lập chưa lâu, cơ sở vật chất chưa hoàn thiện, đời sống Nhân dân còn nhiều còn khó khăn, do đó công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng  trên địa bàn huyện Nậm Nhùn chắc chắn còn nhiều khó khăn thách thức, cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị vì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ sự nghiệp đổi mới đất nước, đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. 

Hoàng Doanh
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang