image banner
Nhất thể hoá chức danh Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn bản, tổ dân phố còn nhiều khó khăn

Đến nay, toàn huyện Nậm Nhùn có 26/69 bản, tổ dân phố thực hiện bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, tổ trưởng tổ dân phố (chiếm 37,7%) vượt hơn 7% so với kế hoạch số 123, ngày 31/7/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đồng thời, huyện đã ban hành kế hoạch, thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn bám sát chỉ tiêu, kế hoạch được giao, phấn đấu đến năm 2025 có 40% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, tổ dân phố hoặc trưởng ban công tác mặt trận. Tuy nhiên, thực tế tại cơ sở cho thấy, việc lựa chọn được người có khả năng đảm đương được cả hai chức vụ này còn rất khó khăn.

          Nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, bản, tổ dân phố đã khẳng định được hiệu quả, góp phần tinh gọn bộ máy, giảm bớt các khâu trung gian song vẫn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở khu dân cư. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện cũng có những vướng mắc, bất cập. Trong đó “điểm nghẽn” lớn nhất gặp phải ở nhiều bản trên địa bàn huyện chính là công tác nhân sự, bởi không dễ tìm người gánh vác được cả “2 vai”. 

          Qua tìm hiểu, khẳng định, việc lựa chọn được cán bộ không chuyên trách vừa là đảng viên, nhiệt tình, tâm huyết với công việc vừa có sức khỏe, năng lực lãnh đạo để chỉ đạo, điều hành công việc từ cơ sở không hề đơn giản. Thực tế hiện nay ở một số xã trên địa bàn huyện, tình trạng già hóa đảng viên, kéo theo già hóa người hoạt động ở thôn, bản. Nhiều bản có địa bàn hoạt động rộng, cộng với yêu cầu công việc ngày càng cao, làm cho tâm lý của một số Bí thư chi bộ kiêm Trưởng bản dù rất tâm huyết với công việc nhưng không đủ sức khỏe đảm nhận hai chức danh cùng lúc; cùng với đó, nhiều đảng viên trẻ lại non kinh nghiệm thực tiễn, năng lực có hạn, uy tín trong nhân dân chưa cao, không nhiệt tình với công việc vì áp lực công việc lớn nên cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và phong trào hoạt động của thôn, bản và chi bộ. Chia sẻ về những khó khăn này, đồng chí Nguyễn Văn Giáp, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Hàng cho biết: Bí thư chi bộ kiêm Trưởng bản là những “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền cơ sở với người dân. Do đó, họ có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển tải, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Đối với xã hiện nay cái khó nhất đó là ở khâu lựa chọn con người để có thể làm tròn cả hai vai trò đó.

anh tin bai

Phát triển Đảng viên trẻ ở các chi bộ nông thôn được coi là giải pháp tạo nguồn nhân sự gánh vác được cả “2 vai”.

          Với quyết tâm chính trị cao, nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác nhân sự nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, tổ dân phố, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Nhùn đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành và đưa ra các giải pháp cụ thể, căn cơ, phù hợp để từng bước tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải. Đồng chí Lù Văn Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Để khắc phục những khó khăn trong thực hiện nhất thể hóa Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện, Huyện ủy Nậm Nhùn đã đưa ra những giải pháp cụ thể. Thường xuyên chỉ đạo đảng ủy cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của chủ trương tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; đồng thời, tập trung bồi dưỡng, tạo nguồn để các trưởng bản chưa là đảng viên được kết nạp Đảng, từ đó, tạo nguồn nhân sự để thực hiện chủ trương khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; Chỉ đạo các phòng, ban của huyện thường xuyên quan tâm, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện lựa chọn, giới thiệu nhân sự Bí thư chi bộ, Trưởng bản đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện chủ trương đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa bàn bản, tổ dân phố; Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng bản, đặc biệt là những đồng chí trẻ, người có uy tín về nghiệp vụ, lý luận chính trị, nhằm tạo nguồn đội ngũ cán bộ có đủ năng lực để gánh vác nhiệm vụ; Cùng với đó, thường xuyên chỉ đạo các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành phụ trách theo dõi, hỗ trợ các xã, thị trấn trong quá trình triển khai. Thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra để kịp thời nắm bắt những khó khăn phát sinh và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời...

          Có thể thấy, với những giải pháp tháo gỡ khó khăn được đưa ra, cùng những kết quả và kinh nghiệm đã đạt được trong thời gian qua, sẽ là cơ sở, nền tảng để huyện Nậm Nhùn tiếp tục thực hiện thành công chủ trương nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, bản, tổ dân phố, khẳng định hiệu quả cao trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở, làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân và tăng cường tình đoàn kết ở thôn, bản, khu dân cư trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang