image banner
Phỏng vấn đồng chí Lù Văn Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy về chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản theo tinh thần Nghị quyết số 18, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Bằng nhiều giải pháp, thời gian qua huyện Nậm Nhùn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18, ngày 25-10-2017, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trong đó chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản đã được huyện quan tâm thực hiện. Từ thực tế hoạt động cho thấy, đội ngũ bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã thể hiện được vai trò “thủ lĩnh”, làm tròn 2 vai ở cơ sở, góp phần là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân trong việc tuyên truyền, triển khai, thực hiện các đường lối, chính sách...

anh tin bai

          Để hiểu rõ hơn về nội dung này, Phóng viên Trung tâm VHTTTT huyện đã có cuộc phỏng vấn với đồng chí Lù Văn Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy.

        Phóng viên: Nghị quyết 18, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” với chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản. Xin đồng chí hãy cho biết những kết quả mà huyện Nậm Nhùn đã đạt được trong thực hiện nội dung này?

          Đồng chí Lù Văn Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trả lời: Những năm qua, công tác triển khai, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW tại huyện Nậm Nhùn đã mang lại nhiều kết quả tích cực; chủ động triển khai thực hiện kiêm nhiệm các chức danh ở nhiều vị trí theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Kết luận số 34-KL/TW, ngày 07/8/2018 của Bộ Chính trị, trong đó, đã thực hiện tốt chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, tổ dân phố. Năm 2018 toàn huyện có 15/76 (chiếm 19,7%) bản, tổ dân phố thực hiện bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, đến nay, toàn huyện có 26/69 (chiếm 37,7%) vượt hơn 7% so với kế hoạch số 123-H/HU, ngày 31/7/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đồng thời, huyện đã ban hành kế hoạch, thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn bám sát chỉ tiêu, kế hoạch được giao, phấn đấu đến năm 2025 có 40% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, tổ dân phố hoặc trưởng ban công tác mặt trận. Dự kiến, đến đại hội các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025-2027, thực hiện đạt và vượt 40% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, tổ dân phố hoặc trưởng ban công tác mặt trận.

 Việc hợp nhất vai trò bí thư chi bộ và trưởng bản giúp giảm số lượng cán bộ không chuyên trách cấp xã, tạo điều kiện cho bộ máy tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, tránh sự chồng chéo trong quản lý và điều hành, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Sự phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo giữa đảng và chính quyền ở cấp bản, tổ dân phố trở nên thống nhất, nhịp nhàng, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được triển khai một cách nhanh chóng, hiệu quả, khắc phục được tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ.

anh tin bai

Đồng chí Lù Văn Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trả lời phỏng vấn.

Phóng viên: Có thể thấy việc nhất thể hóa hai chức danh bí thư và trưởng thôn, bản đã góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nâng cao hiệu quả hệ thống chính trị cơ sở. Vậy xin đồng chí hãy cho biết những khó khăn mà huyện đang gặp phải, từ đó huyện đã có những giải pháp gì để từng bước tháo gỡ trong quá trình thực hiện Nghị quyết?

  Đồng chí Lù Văn Quân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trả lời: Chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ và trưởng bản, tổ dân phố đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn như: Một số trưởng bản hiện tại chưa đạt đủ các tiêu chuẩn về trình độ văn hóa, chính trị hoặc do vi phạm các chính sách như dân số và kế hoạch hóa gia đình, một số trưởng bản còn vi phạm về độ tuổi kết hôn dẫn đến khó khăn trong việc kết nạp Đảng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện nhất thể hóa 02 chức danh. Nhiều đồng chí bí thư chi bộ, trưởng bản hiện tại đã lớn tuổi, dẫn đến hạn chế trong việc đảm nhận cả hai vai trò vừa là bí thư chi bộ, vừa là trưởng bản; đảng viên trẻ lại chưa đủ kinh nghiệm, năng lực để đảm nhiệm tốt cả “hai vai”. Một số địa phương vẫn còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện, nhất là trong khâu chọn lựa nhân sự phù hợp với cả hai chức danh này. Ngoài ra, một số đồng chí có uy tín nhưng trình độ, kỹ năng còn hạn chế, chưa phát huy được hết năng lực khi đảm nhận cả hai nhiệm vụ, dẫn đến hiệu quả một số công việc chưa cao.

Huyện đã có những giải pháp: Một là, thường xuyên chỉ đạo đảng ủy cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của chủ trương tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; đồng thời, tập trung bồi dưỡng, tạo nguồn để các trưởng bản chưa là đảng viên được kết nạp Đảng, từ đó, tạo nguồn nhân sự để thực hiện chủ trương khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Hai là, chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện thường xuyên quan tâm, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện lựa chọn, giới thiệu nhân sự Bí thư chi bộ, Trưởng bản đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện chủ trương đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa bàn bản, tổ dân phố. Ba là, chỉ đạo Đảng ủy, các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng bản, đặc biệt là những đồng chí trẻ, người có uy tín về nghiệp vụ, lý luận chính trị, nhằm tạo nguồn đội ngũ cán bộ có đủ năng lực để gánh vác nhiệm vụ kép này. Bốn là, cùng với đó, thường xuyên chỉ đạo các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành phụ trách theo dõi, hỗ trợ các xã, thị trấn trong quá trình triển khai. Thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra để kịp thời nắm bắt những khó khăn phát sinh và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang