Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện
Có hiệu lực từ 1/5/2024, Nghị định số 29/2024/NĐ-CP ngày 6/3/2024 của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng thuộc cấp huyện.
I. Tiêu chuẩn mới đối với chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng
phòng cấp huyện từ ngày 01/05/2024.
*Tiêu chuẩn mới đối với chức danh trưởng phòng cấp huyện từ
ngày 01/05/2024 (quy định tại Điều 31 Nghị định 29/2024/NĐ-CP) như sau:
- Trưởng phòng
và tương đương thuộc huyện là người đứng đầu Phòng, quản lý và tổ chức thực hiện
chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện và
thực hiện các nhiệm vụ khác được cấp có thẩm quyền giao; chịu trách nhiệm trực
tiếp trước Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và trước
pháp luật về chức trách, nhiệm vụ được giao.
Đáp ứng 5 tiêu chuẩn chung tương
ứng quy định tại Mục 1 Chương II Nghị định 29/2024/NĐ-CP bao gồm: Tiêu chuẩn về
chính trị tư tưởng; tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật;
tiêu chuẩn về trình độ; tiêu chuẩn về năng lực và uy tín; tiêu chuẩn về sức khỏe,
độ tuổi, kinh nghiệm công tác.
- Ngoài ra cần
phải đáp ứng các quy định sau:
+ Nắm vững
chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức thực hiện chính sách và pháp luật của Nhà nước về
ngành, lĩnh vực hoặc nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp
huyện và cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tham mưu thực hiện
thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật trên địa bàn; đề xuất hoặc
trực tiếp giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân
thuộc thẩm quyền.
+ Đang giữ chức
vụ Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc huyện hoặc chức vụ, chức danh tương
đương theo quy định của cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ. Trường
hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh
vực từ đủ 04 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc).
*Tiêu chuẩn mới đối với chức danh phó trưởng phòng cấp huyện
từ ngày 01/05/2024 (quy định tại Điều 32 Nghị định 29/2024/NĐ-CP) như sau:
Phó Trưởng phòng và tương đương
thuộc huyện là cấp phó của Trưởng phòng, giúp Trưởng phòng thực hiện và chịu
trách nhiệm trước Trưởng phòng và trước pháp luật về chức trách, nhiệm vụ được
giao.
- Đáp ứng 5
tiêu chuẩn chung
+ Phó Trưởng
phòng và tương đương thuộc huyện đáp ứng 5 tiêu chuẩn chung sau: Tiêu chuẩn về
chính trị tư tưởng; tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật;
tiêu chuẩn về trình độ; tiêu chuẩn về năng lực và uy tín; tiêu chuẩn về sức khỏe,
độ tuổi, kinh nghiệm công tác. (nêu trên đối với Trưởng phòng)
- Bên cạnh đó,
Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc huyện đáp ứng các quy định sau:
+ Nắm vững
chuyên môn, nghiệp vụ; triển khai thực hiện chính sách và pháp luật của Nhà nước
về ngành, lĩnh vực hoặc nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp
huyện và cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tham mưu, triển khai
thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật trên địa bàn;
tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và
công dân thuộc thẩm quyền.
+ Có thời gian
công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 02 năm trở lên (không kể thời
gian tập sự, thử việc).
II. Tiêu chuẩn Cụ thể:
1- Về chính trị tư tưởng
Tại Điều 4 Nghị
định 29/2024/NĐ-CP yêu cầu về chính trị tư tưởng đối với chức danh Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như sau:
- Trung thành với
lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa
xã hội và đường lối đổi mới của Đảng.
- Có lập trường,
quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương
lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật.
- Có tinh thần
yêu nước, đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc, nhân dân, tập thể lên
trên lợi ích cá nhân.
- Chấp hành sự
phân công của cơ quan, tổ chức; tuân thủ kỷ luật phát ngôn theo đúng nguyên tắc,
quy định của Đảng và pháp luật.
2- Về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật
Tại Điều 5 Nghị
định 29/2024/NĐ-CP yêu cầu về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật đối với
chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như sau:
- Có phẩm chất
đạo đức trong sáng, mẫu mực; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị;
có tinh thần cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; không tham nhũng, vụ lợi;
không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình đế trục lợi.
- Có trách nhiệm
cao với công việc.
- Có tinh thần
đoàn kết, gương mẫu; có khả năng sử dụng, trọng dụng người có tài năng, hướng dẫn,
giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tình thần
cho công chức, viên chức, người lao động.
- Tích cực đấu
tranh ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lối sống cơ hội, bè phái, lợi
ích nhóm.
- Tuân thủ và
thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức, kỷ luật, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự
phê bình và phê bình; thực hiện các quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ
chức, đơn vị nơi công tác; báo cáo đầy đủ, trung thực với cấp trên; cung cấp
thông tin chính xác, kịp thời, khách quan khi có yêu cầu; thực hiện việc kê
khai và công khai tài sản, thu nhập theo quy định.
3- Về trình độ
Tại Điều 6 Nghị
định 29/2024/NĐ-CP yêu cầu về trình độ đối với chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng
phòng cấp huyện như sau:
- Tốt nghiệp đại
học trở lên phù hợp với ngành, lĩnh vực công tác theo quy định của cấp có thẩm
quyền.
- Về lý luận
chính trị:
+ Có bằng tốt
nghiệp trung cấp lý luận chính trị trở lên hoặc có giấy xác nhận tương đương
trình độ trung cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền.
- Về quản lý
nhà nước:
+ Có chứng chỉ
bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên
viên và tương đương trở lên.
- Có trình độ
ngoại ngữ phù hợp với vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý theo quy định của bộ,
ngành, địa phương nơi công tác hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với
trường hợp vị trí việc làm liên quan trực tiếp đến người dân tộc thiểu số hoặc
vị trí việc làm công tác tại vùng dân tộc thiểu số. Việc xác định trình độ ngoại
ngữ và các trường hợp có văn bằng, chứng chỉ được xác định tương đương thực hiện
theo quy định của pháp luật.
4- Về năng lực và uy tín
Tại Điều 7 Nghị
định 29/2024/NĐ-CP yêu cầu về năng lực và uy tín đối với chức danh Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như sau:
- Có tư duy đổi
mới, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo.
- Nắm vững các
nội dung về quản lý nhà nước, quy định của pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực; có
khả năng phát hiện hạn chế, bất cập trong thực tiễn và đề xuất giải pháp tháo gỡ.
- Có năng lực
triển khai thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và tổ chức thực
hiện quy định của pháp luật.
- Có khả năng
quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; năng động, sáng tạo,
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; có thành tích nổi trội,
có sản phẩm cụ thể trong quá trình công tác phù hợp với tiêu chuẩn chức vụ, chức
danh dự kiến bổ nhiệm.
- Có năng lực
lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác chuyên môn.
5- Về sức khỏe, độ tuổi, kinh nghiệm công tác
Tại Điều 8 Nghị
định 29/2024/NĐ-CP yêu cầu về sức khỏe, độ tuổi, kinh nghiệm công tác đối với
chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cấp huyện như sau:
- Đủ sức khỏe để
hoàn thành nhiệm vụ được giao.- Bảo đảm tuổi bổ nhiệm; được quy hoạch vào chức
vụ, chức danh dự kiến bổ nhiệm hoặc chức vụ, chức danh tương đương trở lên theo
quy định.
- Có thành
tích, kết quả và sản phẩm cụ thể trong quá trình công tác; trường hợp bổ nhiệm
nhân sự từ nguồn bên ngoài thì thành tích, kết quả, sản phẩm cụ thể phải bảo đảm
phù hợp với tiêu chuẩn chức vụ, chức danh dự kiến bổ nhiệm.
- Có kinh nghiệm
thực tiễn, thời gian công tác phù hợp:
+ Trường hợp bổ
nhiệm từ nguồn nhân sự tại chỗ
Trường hợp cơ
quan, tổ chức đang công tác có đơn vị cấu thành: Bảo đảm đã kinh qua chức vụ,
chức danh lãnh đạo, quản lý của đơn vị cấu thành; thời gian giữ chức vụ, chức
danh đang đảm nhiệm hoặc chức vụ, chức danh tương đương liền kề với chức vụ, chức
danh dự kiến bổ nhiệm tối thiểu là 02 năm (24 tháng), nếu không liên tục thì được
cộng dồn (chỉ cộng dồn đối với thời gian giữ chức vụ, chức danh tương đương);
Trường hợp cơ
quan, tổ chức đang công tác không có đơn vị cấu thành: Bảo đảm thời gian công
tác liên tục trong ngành, lĩnh vực tương ứng với từng chức vụ, chức danh cụ thể
theo quy định.
+ Trường hợp bổ
nhiệm nhân sự từ nguồn bên ngoài
Trường hợp cơ
quan, tổ chức đang công tác không có đơn vị cấu thành: Bảo đảm thời gian công
tác liên tục trong ngành, lĩnh vực tương ứng với từng chức vụ, chức danh cụ thể
theo quy định;
Trường hợp cơ
quan, tổ chức đang công tác có đơn vị cấu thành và dự kiến bổ nhiệm tại cơ
quan, tổ chức không có đơn vị cấu thành: Bảo đảm thời gian giữ chức vụ, chức
danh tương đương liền kề với chức vụ, chức danh dự kiến bổ nhiệm theo quy định
tại trường hợp bổ nhiệm từ nguồn nhân sự tại chỗ;
Trường hợp cơ quan, tổ chức đang
công tác có đơn vị cấu thành và dự kiến bổ nhiệm tại cơ quan, tổ chức có đơn vị
cấu thành: Bảo đảm thời gian giữ chức vụ, chức danh tương đương liền kề với chức
vụ, chức danh dự kiến bổ nhiệm theo quy định tại trường hợp bổ nhiệm từ nguồn
nhân sự tại chỗ hoặc bảo đảm thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực
tương ứng với từng chức vụ, chức danh cụ thể theo quy định.
+ Trường hợp
trước khi bổ nhiệm đã có thời gian giữ chức vụ, chức danh được xác định là chức
vụ, chức danh bằng, tương đương hoặc cao hơn chức vụ, chức danh dự kiến bổ nhiệm
thì thời gian đó được tính vào thời gian giữ chức vụ, chức danh tương đương để
cộng dồn; không áp dụng đối với trường hợp bị cách chức, giáng chức.
Trường hợp bổ
nhiệm lần đầu tại cơ quan, tổ chức có đơn vị cấu thành mà trước đó đã có thời
gian công tác tại đơn vị cấu thành thì thời gian công tác tại đơn vị cấu thành
được tính vào thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực, bảo đảm tổng
thời gian công tác không thấp hơn tổng thời gian tối thiểu giữ chức các chức vụ,
chức danh dưới chức vụ, chức danh dự kiến bổ nhiệm.
- Trường hợp đặc
biệt (về độ tuổi, kinh nghiệm thực tiễn, bổ nhiệm vượt cấp, quy hoạch) do cấp
có thẩm quyền bổ nhiệm theo phân cấp quản lý xem xét, quyết định.