Diện mạo mới của những con đường Nông thôn xã Nậm Ban

Từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới đã góp sức cho xã biên giới Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Đường được đầu tư mở mới, nâng cấp không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa các bản còn tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển giao thương nông sản, mang lại cuộc sống ấm no hơn.

Xã Nậm Ban có 6 bản với 11 dân tộc cùng sinh sống, trong đó 3 dân tộc chính là: Mông. Mảng, Hà Nhì với hơn 400 hộ dân và trên 2.200 nhân khẩu. Đến Nậm Ban khi những ngày xuân Giáp Thìn cận kế, tuy nhiên không khí lao động, sản xuất, học tập tại các cơ quan, đơn vị, trường học, nương đổi và công trình thi công đường giao thông nông thôn ở các bản của xã vẫn hết sức khẩn trương, sôi động. Anh Lò A Minh ở bản Nậm Ô, công nhân thi công đường vào bản Nậm Vạc 1 chia sẻ: Quyết tâm hoàn thành tuyến đường giao thông trước tết Nguyên đán nên nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Do đó, tôi cùng các nhân công chủ động công việc và đảm bảo chất lượng tốt nhất cho con đường của bản mình. Con đường này trước đây nhỏ, hẹp, trơn trượt vào mùa mưa, đi lại vất vả lắm, tết này dân bản sẽ có đường mới nên ai cũng phấn khởi.

Được biết, để hoàn thiện hạ tầng giao thông đến các bản, từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, hằng năm, UBND xã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện rà soát, thống kê và đề xuất xây dựng, nâng cấp và sửa chữa. Đặc biệt, quan tâm các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản, liên bản. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức góp ngày công, hiến đất làm đường,

anh tin bai

Đường giao thông nông thôn tại xã biên giới Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn.

Đến nay, hạ tầng giao thông của xã Nậm Ban từng bước hoàn thiện. Điều đó thể hiện ở việc 6 tuyến đường xã, liên xã với tổng chiều dài 44,9km được rải nhựa hoặc bê tông hóa, ôtô đi lại thuận lợi trong mùa mưa. Bê tông hóa, mở rộng 23 tuyến đường trục bản, liên bản, nội bản với tổng chiều dài 6,4km, mặt đường rộng 2-3m (trong đó 4,4km đường bê tông, 2km đường đất). Trong tổng số 15,5km đường nội đồng đã cứng hỏa 4,3km.

Giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp, giúp kinh tế xã hội của xã Nậm Ban có chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể. Hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 40% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2026; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/năm. Thực hiện xây dựng nông thôn mới đạt 10/19 tiêu chí; tỷ lệ huy động học sinh ra lớp cả 3 cấp học đạt 100%; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc; 5/6 bản, 80,9% hộ gia đình, 100% cơ quan, trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Ông Chào Anh Tuyên - Chủ tịch UBND xã Nâm Ban cho biết: Xã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, xã có 100% các bản có đường ôtô đến được trung tâm bản. Theo đó, cấp ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong nhân dân. Đồng thời, lồng ghép, tận dụng tối đa nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách, đề án của huyện và tỉnh để hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bản. Tuy nhiên, xã vẫn rất cần sự quan tâm, đầu tư nguồn lực nhiều hơn nữa đối với hạ tầng giao thông nói riêng, các lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung để từ đó tiếp tục đổi thay diện mạo nông thôn nơi vùng biên.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT