Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào Cống xây dựng Nông thôn mới
 Thời gian qua, những người có uy tín trên địa bàn xã Nậm Chà đặc biệt là bản Táng Ngá đã phát huy vai trò, có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, từ đó góp phần thay đổi đời sống người dân.

  Nhiều năm qua, từ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cùng những chính sách ưu đãi, đời sống đồng bào DTTS, trong đó có đồng bào Cống ở bản Táng Ngá xã Nậm Chà ngày càng được nâng cao về mọi mặt. Nhiều tuyến đường nông thôn được mở rộng, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa…cũng được đầu tư nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho bà con. Hỗ trợ cây - con giống giúp bà con  dân tộc đặc biệt là đồng bào Cống ở Táng Ngá sản xuất, nâng cao đời sống. Đáp lại sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước,  bà con hăng hái thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng bản phát triển, nhiệt tình tham gia các phong trào xây dựng NTM.

       Ông Lò Văn Na được biết đến là người có uy tín trong cộng đồng người Cống ở Táng Ngá luôn gương mẫu đi đầu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản thực hiện mọi chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của nhà nước. Thời gian ông  qua đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, tích cực thay đổi nếp nghĩ cách làm, bảo vệ môi trường, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phát triển kinh tế gia đình. Ông Lò Văn Na cho biết:  “Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên nhân dân trong bản  tích cực tham gia, góp sức cùng với địa phương. Để bà con hiểu làm theo phương, những người có uy tín đều tích cực tham gia, luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi công việc nên tuyên truyền, thì vận động bà con có nhiều thuận lợi. Vì vậy trong thời gian qua, mỗi khi địa phương phát động, là gia đình tôi và bà con  trong bản luôn tích cực ủng hộ, tham gia.”

        Trong phát triển kinh tế nhân dân trong bản được hỗ trợ giống, phân bón kỹ thuật, vật tư sản xuất, hỗ trợ làm chuồng trại chăn nuôi  đến nay, cả bản có 61 ha ngô, 40 ha lúa nương, sắn 10 ha, lúa nước 24 ha, 40 ha cây gỗ lớn.  Các hộ đã chủ động hơn trong phát triển kinh tế gia đình, biết sử dụng cây, con được hỗ trợ để phát triển chăn nuôi, trồng trọt; tâm lý trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước cũng hạn chế đi rất nhiều. Chăn nuôi chuyển dịch dần sang hướng hàng hóa với tổng đàn vật nuôi hơn 678 con gia súc, 3.500 con gia cầm,  hình thành mô hình chăn nuôi theo nhóm hộ có chuồng trại, quy hoạch bãi chăn thả riêng đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện nay Bản Táng Ngá hiện có 140 ha quế trong đó có 37 ha đang bắt đầu cho thu hoạch cành lá đã bước đầu mang lại thu nhập cho nhân dân.

     Hàng tháng và nhân dịp lễ tết ngày kỷ niệm lớn của đất nước, ông Lò Văn Na cũng đã phối hợp với bản tuyên truyền vận động nhân dân tổ chức vệ sinh môi trường trục đường bản, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh thu hút đông đảo bà con tham gia rất tích cực.  Hiện nay phần lớn bà con trong bản đã thực hiện chăn nuôi có chuồng trại tận dụng phân chuồng để ủ  vừa đảm bảo môi trường vừa dùng bón ruộng vườn. Tại bản, tỷ lệ các hộ có nhà vệ sinh đảm bảo yêu cầu đạt 90%, 100% số hộ dân trong bản được sử dụng điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh và trên 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của bản Táng Ngá đạt 22,5 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực đầu người đạt  432kg/người/ năm, tỷ lệ hộ khá giả của bản đạt 27 %.

       Đồng chí Vũ Văn Hiếu- Chủ tịch UBND xã Nậm Chà cho biết: Trong những năm qua người có uy tín trong cộng đồng dân cư đã phát huy được vai trò trong tuyên truyền vận động nhân dân đặc biệt là đồng bào cống trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế  XH,  tích cực tuyên truyền vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu, phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập,  góp phần xây dựng NTM  trên địa bàn xã.”

 

 

 

 

 

 

Bài viết: Như Vân
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT