Nậm Hàng quan tâm thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư

Tiêu chí nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng, khó đạt nhất trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, qua đây có thể đánh giá được cơ bản chất lượng đời sống của từng hộ dân, giúp diện mạo nông thôn thêm khang trang, đổi mới.  Để hỗ trợ người dân thực hiện tiêu chí về nhà ở, xã Nậm Hàng đã huy động các nguồn lực, phát huy nội lực của người dân trong xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Ngôi nhà mới xây rộng rãi là niềm vui to lớn của của cả gia đình chị Cà Thị Cợi ở bản Nậm Cày. Căn nhà này được xây dựng từ giữa năm 2023, với tổng kinh phí hơn 90 triệu đồng. Trong đó, chị được nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng theo nguồn của chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, còn 50 triệu chị đã vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội. Từ khi có ngôi nhà mới, chị Cợi yên tâm hơn khi đi làm ăn xa, chị đang cố gắng từng ngày để có tiền nuôi các con ăn học và ổn định cuộc sống. Chị Cợi phấn khởi chia sẻ: Ngày trước gia đình tôi cũng nghèo, khó khăn nhiều thứ, sau được nhà nước hỗ trợ 40 triệu , gia đình vay thêm của ngân hàng CSXH đã xây dựng ngôi nhà kiên cố nên tôi cũng yên tâm. Nay đi làm công ty dưới Bắc Giang được 5-6 triệu gửi về nuôi các con và trả lãi ngân hàng, tôi cũng cố gắng để cuộc sống của gia đình tốt đẹp hơn...

anh tin bai

Có ngôi nhà mới gia đình chị Cợi đã ổn định cuộc sống.

Bản Nậm Cày hiện có hơn 240 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, thời gian qua, người dân trong bản luôn cố gắng, nỗ lực, phát huy hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ của nhà nước để giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt là chương trình hỗ trợ nhà ở, xóa nhà tạm đã giúp nhiều hộ gia đình an cư lạc nghiệp, những ngôi nhà tạm, nhà dột nát đã giảm hẳn, thay vào đó là những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Kết quả, năm 2023 vừa qua bản Nậm Cày đã giảm được 8 hộ nghèo. Anh Cà Văn Ngoan, Trưởng bản Nậm Cày cho biết: Bản Nậm Cày có 240 hộ, năm vừa rồi được nhà nước hỗ trợ chương trình xóa nhà tạm được 15 nhà, bây giờ đời sống bà con đã ổn định, bà con tập trung phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững.

anh tin bai

Điểm dãn dân bản Nậm Cày.

Hiện nay trên địa bàn xã Nậm Hàng có 87 nhà ở chưa đảm bảo tiêu chí 3 cứng, nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng. Thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, năm 2024, xã Nậm Hàng tiếp tục hỗ trợ 39 hộ gia đình nghèo, cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Trong đó, có 13 nhà xây mới được hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, 26 nhà sữa chữa được hỗ trợ 20 triệu đông/nhà. Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hỗ trợ 15 nhà cho đồng bào dân tộc Mảng. UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động các đoàn thể, ủy ban MTTQ, người có uy tín, cộng đồng dân cư cùng vào cuộc, hỗ trợ các gia đình khó khăn xóa nhà tạm trên địa bàn. Ông Mùa A Cờ, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng cho biết: Xác định công tác giảm nghèo đóng vai trò quan trọng, UBND xã Nậm Hàng đã rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, có giải pháp hỗ trợ giúp đỡ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Hiện, trên địa bàn xã có 87 nhà tạm, nhà dột nát, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc, các nguồn lực để giúp người dân xây dựng, sửa chữa nhà ở góp phần giúp bà con ổn định cuộc sống cũng như nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM của xã...

anh tin bai

Xã Nậm Hàng đang tập trung nguồn lực cho các tiêu chí xây dựng NTM.

Bên cạnh việc triển khai các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, giải quyết khó khăn về nhà ở, xã Nậm Hàng còn chú trọng tuyên truyền về các tiêu chuẩn nhà ở theo chuẩn để trong quá trình tu sửa, làm mới nhà ở, người dân có những điều chỉnh hợp lý, giúp đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đề ra. Trong thời gian tới, xã Nậm Hàng tích cực huy động, vận động nguồn lực từ cộng đồng, các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong xóa nhà tạm, nhà dột nát. Phấn đấu hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh; Văn Chức
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang