Phát huy vai trò của Đảng viên trong xây dựng Nông thôn mới
Đảng bộ xã Nậm Hàng có 13 chi bộ trực thuộc với hơn 210 đảng viên. Những năm qua, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của các đảng viên.

Bản Nậm Cầy là nơi có 100% dân tộc Thái sinh sống. Cứ đến thứ 6 hàng tuần, như một thói quen, mỗi gia đình lại cử một thành viên cùng cả bản dọn vệ sinh đường giao thông nội bản, nội đồng, đường ra khu sản xuất. Cùng với đó, lực lượng thanh niên tổ chức khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương thủy lợi ra khu vực sản xuất nông nghiệp của bản.

Anh Cà Văn Phấn - Bí thư Chi bộ bản Nậm Cầy chia sẻ: "Mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ thường xuyên xuống từng gia đình để tuyên truyền, vận động vào buổi tối khi mọi người đã đi làm nương trở về. Ban đầu cũng khó khăn lắm, nhưng sau nhiều năm kiên trì, lấy đảng viên làm gương mà đến nay mọi người dân đều nghiêm túc thực hiện dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảng viên cũng phải làm trước, thấy hiệu quả bà con sẽ tự làm theo.

Tại các bản: Huổi Van, Lồng Ngài, Nậm Lay - nơi bà con các dân tộc: Mảng, Mông sinh sống, có những bản nằm cách trung tâm xã hàng trăm ki-lô-mét. Các chi bộ bản cũng đã phát huy được vai trò trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Ngay từ thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng NTM, các đồng chí bí thư chi bộ bản đã được Đảng ủy xã quán triệt, tiếp thu các nội dung cơ bản và nhanh chóng triển khai tại chi bộ mình. Đồng thời, bàn bạc, xây dựng nghị quyết thực hiện từng tiêu chí, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với chi bộ, người dân. Trong các cuộc họp bản, người dân được trực tiếp tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến. Từ đó tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, nhân dân trong thực hiện.

anh tin bai

Bộ mặt nông thôn thay đổi...

12 năm về trước, các bản như: Lồng Ngài, Nậm Lay hay Huổi Van tỷ lệ hộ nghèo lên đến 70 đến 80%. Đặc biệt, bản Huổi Van, địa bàn dân tộc Mảng định cư, việc thành lập chi bộ còn gặp nhiều khó khăn chứ chưa nói đến việc lãnh đạo nhân dân xây dựng NTM. Sau khi thành lập được chi bộ, nhiều đảng viên đã tự giác, đi đầu trong thực hiện xây dựng NTM, hăng hái lao động để xóa đói nghèo. Từ đó, nhiều hộ đã có của ăn, của để, tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm xuống còn dưới 30%. Đến các bản hôm nay, thay bằng những con đường đầy bùn đất, lầy lội trước kia là đường giao thông được rải nhựa đến tận bản. Nhưng trên hết, các thói quen, hủ tục trong ma chay, cưới hỏi từng bước được xóa bỏ. Trong đời sống và sản xuất, người dân đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt đem lại thu nhập cao hơn; biết bảo vệ rừng, vệ sinh bản làng, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh để bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe.

Các tổ chức đoàn thể khác như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi, Ban Công tác Mặt trận các bản cùng chung tay vận động hội viên thực hiện xây dựng NTM; có nhiều cách làm hay, sáng tạo như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên có mô hình "Tuyến đường tự quản", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế", "5 không. 3 sạch”. Hội Người cao tuổi với phong trào "Tuổi cao, gương sáng”. Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi... Qua đó đã làm thay đổi diện mạo nông thôn của xã. Tính đến nay, với những đóng góp tích cực của đảng viên trong xây dựng NTM, xã Nậm Hàng đã đạt được 15/19 tiêu chí NTM. Thu nhập bình quân đạt trên 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18%.

anh tin bai

Buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ của bản Nậm Dòn, xã Nậm Hàng.

Đồng chí Nguyễn Văn Giáp, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Hàng cho biết: Đảng bộ xã coi việc triển khai xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các chi bộ và toàn bộ đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức thực hiện từng tiêu chỉ. Đảng viên hiểu rõ tiềm năng, thế mạnh nơi mình sinh sống, phải trực tiếp bắt tay vào làm để người dân làm theo.

Với phương châm "đảng viên đi trước, làng nước theo sau, qua công tác vận động, từ năm 2011 đến nay đã có hàng chục nghìn ngày công lao động, hàng chục tỷ đồng đã được nhân dân trong xã đóng góp xây dựng NTM. Với tình thần đoàn kết, đồng lòng, tin rằng xã Nậm Hàng sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2025 như lộ trình đã đề ra.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT