Pú Đao nỗ lực giữ vững các tiêu chí trong xây dựng NTM

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn hợp với lòng dân của Đảng và Nhà nước ta, là nhiệm vụ rất quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của tổ chức hội nông dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng công cuộc xây dựng NTM và nhiệm vụ của mình, những năm qua, xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, huyện, xây dựng chương trình, kế hoạch, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng NTM và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Quyết liệt trong triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Pú Đao đã hoàn thành các tiêu chí, năm 2015, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn  mới. Để xã Pú Đao đạt được kết quả đó, các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đến nay, chương trình đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện, nổi bật, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 là  26 triệu đồng/năm, hệ thống kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ như: hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học các thiết chế về văn hóa phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất cũng như sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao.

Các tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM đều được quan tâm đầu tư, quy hoạch, xây dựng, nhất là các tiêu chí bề nổi như tiêu chí giao thông, tiêu chí văn hóa, cơ sở vật chất văn hóa (đó là tiêu chí số 6 về văn hóa và tiêu chí số 16)...Từ những thành công trong quá trình xây dựng xã văn hóa NTM, có thể thấy môi trường sống, môi trường văn hóa của người dân nông thôn ngày được nâng cao, đáp ứng nhu cầu rõ rệt. Nhiều thiết chế văn hóa được đầu tư, xây dựng, nhiều hoạt động văn hóa thể thao được tổ chức, phục dựng, nhiều mô hình Câu lạc bộ được tổ chức nhân rộng... các mô hình xây dựng văn hóa, cải tạo môi trường, thắp sáng điện đường tạo điểm nhấn cho xã.

anh tin bai

Chú trọng nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân.

Các bản trong xã đều có sân tập thể thao đơn giản, Nhà văn hóa các thôn đều được trang bị hệ thống âm ly, loa phát thanh phục vụ cho các hoạt động, có tủ sách phục vụ cho nhu cầu tìm thiểu của người dân, nhà văn hóa các thôn đều có Ban chủ nhiệm và hoạt động theo quy chế,  4/4 thôn có cổng chào văn hóa của thôn.

Hiện tại, xã đang xây dựng lại thiết chế văn hóa khang trang hơn để tạo địa điểm vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao cho người dân. Thực tế, nơi nào hoạt động văn hóa hoạt động hiệu quả thì người dân nơi đó có điều kiện tham gia sinh hoạt văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần. Chính vì vậy, thiết chế văn hóa được xem là “xương sống” trong tiến trình xây dựng văn hóa NTM tại các địa phương. Dù có những lúc có những khó khăn, nhưng các thôn này vẫn khắc phục hạn chế và giữ được các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thu hút đông đảo người dân đến tham gia, sinh hoạt.

anh tin bai

Bộ mặt nông thôn xã Pú Đao thay đổi rõ nét.

Có thể nói, thành công từ việc xây dựng NTM  giống như “cú hích” để chính quyền và người dân cùng bắt tay xây dựng đời sống vững chắc hơn nhằm phát triển kinh tế xã hội và văn hóa. Cái “chất” văn hóa trong xây dựng NTM từ đó được nhân rộng, làm tiền đề cho nhân dân trong xã tự nguyện đóng góp, hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa.

Để xây dựng và phát huy những thành quả Nông thôn mới, nhất là trong lĩnh vực văn hóa trong thời gian tới, xã tiếp tục phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh ở xã, thậm chí từng gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, cần tập trung quan tâm xây dựng và phát huy vai trò trụ cột của đội ngũ làm công tác tư tưởng, văn hóa nhằm thực hiện tốt nhất công tác tuyên truyền. Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn có chọn lọc những phong tục, tập quán tốt đẹp...

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang