Xã Pú Đao chung tay bảo vệ nguồn nước

Thời gian qua, chính quyền và nhân dân xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ, đảm bảo người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, cải thiện chất lượng sống.

Pú Đao là xã vùng cao của huyện Nậm Nhùn gồm 4 bản, 246 hộ với 1.484 nhân khẩu. Địa hình chủ yếu là đồi núi cao, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Trước đây, nước sinh hoạt của các hộ dân trong xã phụ thuộc vào sự "hào phóng" của tự nhiên. Bà con thường phải đến khe núi, mạch nước ngầm để tắm, giặt hay chở nước về phục vụ sinh hoạt. Tuy vậy, vào mùa khô thì thiếu nước và mùa mưa lũ, nước đục ngầu. Nếu duy trì sử dụng sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây nên các bệnh về da, mắt...

Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, những bể nước sinh hoạt tập trung tại 4/4 bản trong xã được xây dựng kiên cố. Hệ thống ống dẫn nước từ khe núi có chất lượng tốt, bể nước lớn tập trung tại bản được xây dựng với 3 lớp màng lọc cặn bẩn đảm bảo nguồn nước sạch trước khi cấp cho các hộ gia đình.

anh tin bai

Chú trọng vệ sinh môi trường không làm gây ôi nhiễm nguồn nước.

Đồng chí Ly A Chứ - Bí thư Đảng ủy xã Pú Đao cho biết: Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã ưu tiên đầu tư xây bể chứa, hệ thống ống dẫn nước và xử lý nguồn nước đảm bảo hợp vệ sinh. Trong năm 2024, xã đã đầu tư 300 triệu đồng cải tạo, nâng cấp công trình bể chứa nước tập trung tại 2 bản: Nậm Đắc và Nậm Đoong; tiếp tục kiểm tra bể chứa tại các bản còn lại để tu sửa kịp thời nếu có hỏng hóc. Nhờ đó, nhân dân ở những bản này không còn lo thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

anh tin bai

Pú Đao đẩy mạnh nâng cao tỷ lệ che phủ rừng nhằm giữ nguồn nước.

Sau khi có hệ thống nước sinh hoạt đảm bảo, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm, tránh lãng phí. Theo đó, các hộ chủ động đầu tư téc nước hoặc xây bể chứa dự trữ; tổ chức dọn vệ sinh môi trường 3 lần/tháng tại khu vực bể chứa, đầu nguồn nước. Công tác bảo vệ rừng cũng được chú trọng nhằm giữ nguồn nước, hiện tỷ lệ che phủ rừng của xã đạt 62%. Ngoài ra, xã còn thành lập các tổ chuyên trách quản lý và vận hành nguồn nước tại 4/4 bản, thường xuyên kiểm tra chất lượng các bể chứa nước và tiến hành cấp nước cho các hộ gia đình trong bản từ 16h - 18h hằng ngày.

Anh Vừ A Giàng ở bản Hồng Ngài chia sẻ: Trước kia, để có nước sạch sử dụng, gia đình tôi phải di chuyển 11km lấy từ khe suối. Được chính quyền xã quan tâm, xây dựng hệ thống ống dẫn, bể nước tập trung, dân bản rất vui và yên tâm sử dụng không chỉ trong sinh hoạt hằng ngày mà việc trồng trọt, chăn nuôi cũng thuận lợi hơn. Trong năm 2023, gia đình tôi đã đầu tư 14 triệu đồng xây bể chứa, thường xuyên vận động các hộ xung quanh sử dụng nước tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước chung cho cộng đồng.

Với sự quan tâm từ chính quyền và nhân dân tích cực quản lý, bảo vệ nguồn nước, kiểm tra, tu sửa kịp thời, xã Pú Đao đã phát huy hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Có nước sạch sử dụng, nhân dân từng bước cải thiện chất lượng sống, đảm bảo sức khoẻ, yên tâm lao động sản xuất.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT

Chung nhan Tin Nhiem Mang