Trong những năm qua, xã Mường Mô đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội tại địa phương.
Xã Mường Mô hiện có 22 cán bộ,
công chức, cán bộ công chức xã từng bước
được nâng cao trình độ, năng lực công tác, được bố trí đúng theo vị trí việc
làm, trình độ chuyên môn được chuẩn hóa, có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình công
tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Để thực hiện tốt công tác cải
cách hành chính, hằng năm UBND xã đã ban hành các văn bản và tổ chức các cuộc
họp gắn triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương với công tác CCHC;
đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải
cách thủ tục hành chính tại các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, hội
nghị họp dân... Đội ngũ làm công tác CCHC của xã cũng thường xuyên tham mưu cho UBND xã thực hiện
tốt các văn bản quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội
dung như: cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức...
Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính cũng được quan tâm, xã đã
niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC Nhà nước,
nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”
để các tổ chức cá nhân công dân trên địa
bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát
việc thực hiện CCHC của cán bộ, công chức tại UBND các cấp. Công tác tuyên
truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai
tại trụ sở làm việc về chương trình tổng thể CCHC Nhà nước.
Theo báo cáo kết quả tự
đánh giá, chấm điểm tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số cải cách hành chính
của xã năm 2023, xã xếp thứ 5/11 xã, thị trấn về chỉ số cải cách hành chính. Bộ phận “Tiếp nhận và Trả
kết quả” duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết các
thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân. Xã
đã tiếp nhận 85 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết 84 hồ sơ, hồ sơ chưa giải
quyết 01 (thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội), hồ sơ giải quyết trước hạn 83 hồ sơ,
hồ sơ giải quyết đúng hạn 01 hồ sơ.
Từ đầu năm đến nay xã đã tổ chức
tuyên truyền pháp luật về: Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật phòng,
chống tham nhũng, Luật an toàn giao thông; tại các bản tổng 6 cuộc = 689 lượt
người tham gia. Thực hiện khai sinh 11 trường hợp, khai tử 08 trường hợp, kết
hôn 10 cặp, cấp giấy XNTTHN 04 trường hợp, chứng thực bản sao từ bản chính 311 trường hợp 903 bản.
Chị: Quàng Thị Nhung công chức xã Mường Mô cho biết: Chúng tôi luôn coi
CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt. Tại trụ sở UBND
xã, các thủ tục hành chính đều được công khai, niêm yết theo quy định nhằm có
thể phục vụ nhân dân một cách hiệu quả khi đến giao dịch giải quyết công việc. Để
thực hiện tốt công tác CCHC xã còn quan
tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hàng năm tạo điều
kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến
thức chuyên môn, nghiệp vụ CBCC của xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính của xã đã tạo điều kiện thuận
lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí của cá
nhân tổ chức khi đến giao dịch tại xã. Kết quả đạt được trong công tác CCHC ở xã đã thực hiện được
chính là thủ tục đơn giản, giảm bớt phiền hà cho người dân; tinh thần, thái độ
phục vụ Nhân dân, phong cách làm việc của cán bộ, công chức ngày càng được nâng
cao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và
giảm bớt khiếu nại, phản ánh của người dân về giải quyết TTHC.
Đồng chí Khoàng Văn Thuận – PCT UBND xã Mường mô cho hay: Xã luôn quan
tâm triển khai có hiệu quả công tác CCHC. UBND xã thường xuyên rà soát, đơn
giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Thời gian trả kết quả đối với các
thủ tụ hành chính đều đảm bảo theo quy định. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong giải quyết TTHC từ đó hướng đến sự hài lòng của người dân,
tổ chức cá nhân khi đến giao dịch.