Xác
định xây dựng chính quyền số là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình thực hiện
chuyển đổi số, huyện Nậm Nhùn đã chỉ đạo các cấp, ngành, UBND các xã, thị trấn
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành và thực
hiện nhiệm vụ. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều
hành, hiệu quả công việc cũng như phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh
nghiệp trên địa bàn.
Có mặt tại bộ phận “Một
cửa” của xã Nậm Hàng chúng tôi bất ngờ với cách phục vụ người dân rất chuyên
nghiệp của cán bộ công chức ở đây. Bởi, khi người dân đến giải quyết các thủ tục
hành chính đều được cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết rất nhanh, gọn
theo phương châm "không phiền hà, sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm,
không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc". Tìm hiểu chúng tôi được biết,
để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã quan
tâm đầu tư máy in, máy tính; đặc biệt 100% máy tính kết nối internet và cài phần
mềm diệt virus. Xã cũng đầy mạnh cải cách hành chính bằng việc trao đổi văn bản,
xử lý công việc qua môi trường mạng nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc.
Nhiều phần mềm ứng dụng được đưa vào triển khai như: Misabambo.net (tài chính
quản lý ngân sách); đăng ký và quản lý hộ tịch; gửi nhận văn bản; quản lý cán bộ
công chức. Đồng thời, triển khai chứng thư số cho chủ tịch, phó chủ tịch, văn
thư và các công chức chuyên môn tại bộ phận "Một cửa" để ký số các
văn bản UBND xã ban hành. Từ đầu năm đến nay, bộ phận Một cửa xã tiếp nhận và
giải quyết 192 hồ sơ Tiếp nhận trực tuyến 177 hồ sơ, trực tiếp 15 hồ sơ; đã giải
quyết 190 hồ sơ, đang giải quyết 02 hồ sơ. Liên thông về đăng ký khai tử, xóa
đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất 07 hồ sơ;.Tỷ lệ giải quyết
hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến
đạt
98,26%; tỷ lệ số hóa hồ sơ 63,6%. Dịch vụ công liên thông 68 hồ sơ. Liên thông
thủ tục hành
chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ
em dưới 6 tuổi 55 hồ sơ…Ông Đinh Văn Xanh - Chủ tịch UBND
xã Nậm Hàng cho biết: Những năm gần đây, xã đẩy mạnh chuyển đổi số vào công tác
CCHC. Ngoài đầu tư về cơ sở vật chất, hằng năm xã cử cán bộ, công chức tham gia
các lớp đào tạo tập huấn, năng cao chuyển đổi số và áp dụng trong CCHC. Từ đó,
góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc của xã, nhất là không còn muộn,
trễ hẹn trả kết quả.
Để xây dựng chính quyền
số, UBND huyện Nậm Nhùn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chỉ đạo các cơ quan
chuyên môn huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Ban hành kế hoạch, văn
bản theo chỉ đạo của trung ương, tỉnh, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông,
các cơ quan liên quan đến cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, triển
khai ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành vào xử lý công việc. Hầu hết
cán bộ, công chức, viên chức đều được cấp tài khoản như: chữ ký số, chứng thư số
để ứng dụng vào quá trình xử lý văn bản. Đến nay, 100% hồ sơ công việc được xử
lý trên môi trường mạng và gửi lên trục liên thông. Nhờ đó, cán bộ, công chức,
viên chức giải quyết công việc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt
hiệu quả cao. Ngoài ra, UBND huyện còn đầu tư xây dựng hệ thống hội nghị trực
tuyến với các trang thiết bị hiện đại (màn hình, camera, micro, máy tính, đường
truyền internet...) kết nối điểm cầu cấp huyện với 11 điểm cầu xã, thị trấn. Chính
vì vậy, việc tổ chức các cuộc họp trực tuyến đã giúp rút ngắn thời gian họp, giảm
tối đa việc sử dụng tài liệu và chi phí di chuyển so với hình thức họp trực tiếp.
UBND huyện còn đầu tư xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến với các trang thiết bị hiện đại.
Công tác tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thực hiện đúng quy định pháp luật. Chỉ tính
riêng trong 6 tháng đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND
các xã, thị trấn thực hiện số hóa kết quả hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ
tục hành chính (TTHC), thanh toán trực tuyến. Tới thời điểm báo cáo tỷ lệ hồ
sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa trên toàn huyện đạt tỷ lệ
67.6%; tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC khi tiếp
nhận đạt 97%, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 81.53%; tỷ lệ thanh toán
trực tuyến của huyện đạt: 78.14%; tỷ lệ văn bản được gửi dưới dạng điện tử và song
song với văn bản giấy 7,7%; tỷ lệ văn bản được ký số điện tử 95,14%...Đặc biệt,
người dân và doanh nghiệp được hỗ trợ giải đáp thắc mắc về giải quyết TTHC bất
cứ khi nào cần. Toàn huyện đã đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
- xã hội số trong xây dựng nông thôn mới. Các trang mạng xã hội: zalo, facebook
dä và đang được người dân sử dụng hiệu quả trong quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản
đặc trưng trên phương tiện thông tin đại chúng. Các ngân hàng triển khai có hiệu
quả việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với người dân, doanh nghiệp thông
qua các ứng dụng VNPT money, Viettel Money....
Bà Lò Thị Ánh ở bản Nậm
Cầy, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn chia sẻ:: "Nếu như trước đây, khi thanh
toán tiền điện, nước hàng tháng tôi phải trực tiếp đến quầy giao dịch của các
đơn vị. Từ khi sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, tôi chỉ cần sử
dụng điện thoại di động chuyển khoản vào thời gian nào trong ngày cũng được. Việc
này rất tiện lợi cho người dân".
Những kết quả tích cực trong xây dựng, phát triển
chính quyền số ở huyện Nậm Nhùn đã góp phần đổi mới căn bản hoạt động của bộ
máy chính quyền theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn người
dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.