Thời gian qua, bộ phận
“một cửa” xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn chú trọng xây dựng bộ máy làm việc nhanh,
gọn, hiệu quả, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Qua đó, tạo sự thuận lợi
cho người dân đến giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả công việc.
Lê
Lợi là xã cửa ngõ của huyện Nậm Nhùn với 350 hộ, hơn 1.500 nhân khẩu, là nơi
sinh sống chủ yếu của dân tộc Thái (chiếm 98%). Ông
Lường Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Lê Lợi là xã có địa hình chủ yếu
là đồi núi dốc, giao thông đi lại khó khăn, nhiều bản cách xa trung tâm xã nên
người dân đến để giải quyết các TTHC rất vất vả. Vì vậy, xã thực hiện nhiều
giải pháp nhằm xây dựng Bộ phận “một cửa” thân thiện, trách nhiệm, hiệu quả
cao, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu; đưa kết quả công việc, sự phản hồi
của người dân trở thành tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ.
Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC),
xã luôn quan tâm bồi dưỡng cán bộ, thường xuyên tổ chức công tác kiểm tra, giám
sát việc thực hiện nhiệm vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu
quả CCHC, tạo bước chuyển mạnh mẽ về CCHC và kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng
cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức
trên địa bàn. Cùng với đó, xã chú trọng đầu tư trang thiết bị; công khai các
TTHC; đẩy mạnh số hóa trong giải quyết TTHC. Hiện, bộ phận “một cửa” xã có 4
cán bộ có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc, sử dụng thành thạo các
thiết bị điện tử, là những người có phẩm chất đạo đức tốt, thân thiện với nhân
dân và luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết TTHC.
Cán bộ xã Lê Lợi hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính.
Hiện nay, UBND xã đang sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều
hành dùng chung của tỉnh iOffice; nhiệm vụ xử lý văn bản và trao đổi công việc
được thực hiện 100% qua các phần mềm điện tử trên môi trường mạng. Bên cạnh đó,
UBND xã đẩy mạnh vận động, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thanh toán trực
tuyến nghĩa vụ tài chính (phí, lệ phí) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia theo yêu
cầu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ. Ngoài ra, xã còn đẩy
mạnh công tác tuyên truyền về CCHC tới các tổ chức và tầng lớp nhân dân tại địa
phương thông qua các cuộc họp bản, chi hội đoàn thể… với 446 lượt của người
tham gia.
Trong năm 2024, xã tiếp
nhận và giải quyết 257 hồ sơ TTHC các loại, 95% hồ sơ được giải quyết trước thời
hạn, không để tồn đọng, không có tình trạng khiếu nại của người dân liên quan đến
công tác giải quyết TTHC. Để đánh giá mức độ hài lòng của các cá nhân, tổ chức
khi đến giải quyết TTHC, xã tổ chức lấy phiếu đánh giá tại bộ phận “một cửa” và
kết quả tỷ lệ hài lòng đạt 100%.
Chị Khoàng Thị Hẹ (cán bộ tư pháp - hộ tịch)
chia sẻ: Khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn đặt lợi ích của người dân lên
hàng đầu, cố gắng xử lý các TTHC sao cho nhanh, gọn và tiết kiệm, hướng tới sự
hài lòng của người dân. Chủ động xuống từng bản để tuyên truyền bà con khi đến
làm việc cần mang đủ các loại giấy tờ cần thiết, giảm thời gian xử lý những thủ
tục đơn giản.
Nâng cao hiệu suất
công việc của bộ phận “một cửa” xã Lê Lợi đã mang lại sự hài lòng của người dân
khi tới giao dịch. Anh Mào Văn Tiệp (bản Co Mủn) chia sẻ: Tôi đến chứng thực giấy
tờ tùy thân, được cán bộ xã tận tình giúp đỡ, nên chỉ mất ít phút chờ đợi, tôi
đã hoàn thiện xong hồ sơ của mình. Tôi rất hài lòng với thái độ thân thiện, cởi
mở và cách làm việc chuyên nghiệp của các cán bộ ở bộ phận “một cửa”.
Từ những nỗ lực CCHC đã mang lại hiệu quả cao
trong công tác quản lý, điều hành của xã, hướng tới sự hài lòng của nhân dân.
Thời gian tới, UBND xã Lê Lợi tiếp tục tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo trong
công tác chuyển đổi số; bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ứng dụng
khoa học công nghệ phù hợp với sự phát triển của thời đại để phục vụ tốt hơn tổ
chức, công dân khi giải quyết TTHC.