Nậm Nhùn cải thiện môi trường đầu tư tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX phát triển

Những năm qua huyện Nậm Nhùn đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân. Trong đó thì huyện đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng với doanh nghiệp, HTX để cùng phát triển.

Hiện nay trên địa bàn huyện Nậm Nhùn có gần 500 doanh nghiệp, HTX hoạt động trong các lĩnh vực, với sự năng động sáng tạo và đa dạng hóa hoạt động ở các ngành nghề lĩnh vực kinh doanh đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đặc biệt là ngày càng có nhiều doanh nghiệp, HTX đầu tư mở rộng quy mô, diện tích trong sản xuất kinh doanh, điển hình như HTX Thương mại Hải Bình xã Mường Mô là một trong những đơn vị sản xuất kinh doanh rượu men lá. Thời gian đầu HTX chỉ có một sản phẩm rượu men lá Hải Bình được công nhận sản phẩm Ocop 3 sao, nhưng đến nay cùng với sự nỗ lực mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô của đơn vị, sự ủng hộ tích cực của chính quyền địa phương thì đến nay HTX đã có 3 sản phẩm được công nhận Ocop 3 sao gồm: Rượu Ngô men lá Nậm Nhùn, Rượu nếp quê hạ thổ Nậm Nhùn và Rượu men lá Hải Bình.

anh tin bai

3 sản phẩm được công nhận Ocop 3 sao gồm: Rượu Ngô men lá Nậm Nhùn, Rượu nếp quê hạ thổ Nậm Nhùn và Rượu men lá Hải Bình

Anh Mào Văn Định, Giám đốc HTX Thương mại Hải Bình, xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn chia sẻ: Đến hiện tại thì cơ sở đã có 3 sản phẩm đạt sản phẩm Ocop 3 sao. Sản phẩm đầu tiên mà đơn vị đạt được sản phẩm Ocop 3 sao là Rượu mem lá Hải Bình được công nhận từ năm 2020. Đến năm 2023 thì cơ sở có được đánh giá thêm 2 sản phẩm và cũng được công nhận là sản phẩm Ocop 3 sao. Từ lúc cơ sở đạt được sản phẩm Ocop thì cơ sở cũng đã được tiếp cận một số chính sách của tỉnh, huyện…trong đó cơ sở được hỗ trợ kinh phí về bao bì, nhãn mác. Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm hơn nữa để cơ sở tiếp cận thêm được những nguồn vốn ưu đãi nhằm mở rộng quy mô sản xuất, phục vụ thị trường được tốt hơn.

Để đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, HTX thời gian qua huyện Nậm Nhùn đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn. Hàng năm tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, HTX nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc bàn giải pháp tháo gỡ. Tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt cơ chế một cửa một cửa liên thông trong đăng ký kinh doanh. Cùng với đó hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh thông qua các Chương trình mục tiêu Quốc gia, Nghị quyết hỗ trợ sản xuất nông nghiệp. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho Ban giám đốc doanh nghiệp, HTX mới thành lập nhằm nâng cao kỹ năng xây dựng phương án, kỹ năng tổ chức và liên kết sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nậm Nhùn cho biết: Hiên nay trên địa bàn huyện hiện có thực hiện liên kết và triển khai các chính sách như Nghị quyết số 07 và Nghị quyết số 13. Cho đến thời điểm này thì Phòng cũng tham mưu và gửi thông báo đến các đơn vị chủ trì liên kết. Chúng tôi cùng với các địa phương sẽ hỗ trợ về mặt pháp lý, tổ chức các lớp tập huấn nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX và bà con nhân dân trong quá trình thực hiện.

Song song với đó là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, tăng cường liên kết sản xuất đảm bảo đầu ra. Phát huy tiềm năng về đất đai, nhân lực chung sức xây dựng Nông thôn mới, đảm bảo đồng bộ hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống sản xuất thu hút doanh nghiệp, HTX tham gia đầu tư trên các lĩnh vực.

anh tin bai

Huyện Nậm Nhùn tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Ocop năm 2023.

Đồng chí Hà Văn Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết thêm: Một là tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và quan tâm đến các tổ hợp tác, các HTX nhất là đối với các HTX về nông nghiệp. Thứ hai là chúng tôi cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ về mặt chuyên môn như hỗ trợ về tập huấn rồi thông tin về các chính sách liên quan để các tập thể cũng như các HTX được tiếp cận nhanh nhất.

Thời gian tới huyện Nậm Nhùn tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp, HTX khuyến khích phát triển doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Xây dựng mô hình HTX kiểu mới, mở rộng liên kết hợp tác nhất là HTX sản xuất sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có giá trị kinh tế cao góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, HTX tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương, tăng thu nhập cho xã viên và người dân.

Bài, ảnh: Quang Thụy
image advertisement
 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NẬM NHÙN
Chịu trách nhiệm chính: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân huyện phụ trách khối văn hóa - xã hội.
Địa chỉ: Thị trấn Nậm Nhùn - Huyện Nậm Nhùn.
Điện thoại: 02133. 910.112 - Email: namnhun@laichau.gov.vn
Ghi rõ nguồn namnhun.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên wedsite này.

Designed by VNPT