Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Nậm Nhùn
Năm 2023, kết quả Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) huyện Nậm Nhùn xếp thứ 7/8 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Kết quả này phản ánh cơ bản tình hình thực hiện công tác CCHC trên địa bàn huyện. Vì vậy, nâng cao chất lượng công tác CCHC là mục tiêu, nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Cấp ủy, Chính quyền địa phương từ cấp huyện đến cơ sở.
Những năm gần đây, công tác CCHC
luôn được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, chú trọng, đã ban hành nhiều văn
bản chỉ đạo, điều hành CCHC, thường xuyên quán triệt, đôn đốc, nhắc nhở để các
phòng, ban, đơn vị thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt
nhiệm vụ CCHC và đạt được một số kết quả quan trọng như: Hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật ban hành đáp ứng đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế
tại huyện; công tác theo dõi, kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm
pháp luật được thực hiện thường xuyên; công tác cải cách TTHC được chỉ đạo
quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả; chất lượng giải quyết TTHC và thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông được nâng lên. Năm 2023, tỷ lệ trả trước và đúng hạn
toàn huyện đạt 99,36%.
Tuy nhiên, năm 2023 công tác CCHC của
huyện còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục ngay như: Chỉ số CCHC chưa đạt
theo kế hoạch đề ra, xếp thứ 7/8 huyện, thành phố trong toàn tỉnh, giảm 2 bậc
so với năm 2022; công tác CCHC ở một số đơn vị cấp xã vẫn chưa hiệu quả, tiếp nhận, giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin
giải quyết TTHC tỉnh chưa đảm bảo, tỷ lệ xử lý hồ sơ trên Hệ thống còn thấp;
còn để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn trên Hệ
thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; việc triển khai thực hiện chứng thực
bản sao từ bản chính điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh còn
chậm. Tỷ lệ số hoá hồ sơ TTHC và tỷ lệ thanh toán trực tiếp còn thấp, tỷ
lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC chưa cao. Trong 6 tháng đầu
năm 2024, kết quả giải quyết TTHC được số hóa đạt 67,6%, tỷ lệ thanh toán trực
tuyến đạt 78,14%.
Nguyên nhân là do người đứng đầu ở một
số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt; sự quan tâm trong thực
hiện nhiệm vụ CCHC còn hạn chế nên dẫn đến một số nhiệm vụ được giao chưa đảm bảo
thời gian, chất lượng. Sự phối hợp giữa một số ngành, đơn vị, địa phương trong
giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính liên thông chưa đồng bộ, thống nhất nên
vẫn còn tình trạng trễ hạn trong giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành
chính. Một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ tinh
thần, trách nhiệm chưa cao.
Để góp phần nâng cao vị trí của huyện Nậm
Nhùn trên bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, trong thời gian
tới cần triển khai những giải pháp toàn diện, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ,
giải pháp từ cấp huyện đến cấp xã như sau:
Một là, nâng cao công tác
chỉ đạo, điều hành trong công tác CCHC ở các địa phương, đơn vị; phát huy
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục
tiêu CCHC hằng năm; thường xuyên rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà địa
phương, đơn vị phải thực hiện đồng thời có giải pháp, sáng kiến để thực hiện
tốt các nhiệm vụ được giao.
Hai là, đẩy mạnh việc quán
triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan
trọng của chỉ số CCHC trên tất cả mọi mặt và tất cả mọi lĩnh vực nhằm nâng cao
nhận thức, thái độ và ý thức trách nhiệm, từng bước xây dựng phong cách ứng xử,
lề lối làm việc trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên
chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính phục vụ. Khuyến khích cán bộ, công
chức không ngừng học tập, bồi dưỡng về các kỹ năng quản lý, sử dụng công
nghệ thông tin, giao tiếp, để giúp họ cải thiện quá trình thực hiện các thủ tục
hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.
Ba là, rà soát, đơn giản
hóa, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc giải quyết
TTHC trên môi trường điện tử. Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC để nâng
cao tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho việc quản lý nhà nước trên các
lĩnh vực.
Bốn là, đẩy mạnh công tác
tuyên truyền về cải cách hành chính. Huy động sự tích cực vào cuộc của các cơ
quan thông tin, báo chí, Cổng thông tin Điện tử huyện, Trang thông tin của các
địa phương để đưa tin, bài phản ánh tình hình thực hiện công tác cải cách hành
chính. Tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện về sử
dụng dịch vụ công trực tuyến.
Năm là, nghiên cứu đề xuất
các mô hình, sáng kiến tạo bước đột phá về CCHC, mạnh dạn áp dụng và nhân rộng
những mô hình hay, đem lại hiệu quả thiết thực. Phát động phong trào thi đua về
thực hiện nhiệm vụ CCHC, kịp thời khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành
tích xuất sắc trong thực thi nhiệm vụ và thực hiện công tác CCHC.
Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường công tác kiểm
tra cải cách hành chính, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho
người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ
giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp nhận và xử lý kịp thời
các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính. Có biện pháp kiểm điểm,
xử lý nghiêm đối với cá nhân cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu trong xử lý công
vụ giải quyết TTHC.
Công tác
CCHC là nhiệm vụ khó khăn, lâu dài, việc tập trung giải quyết những vấn đề đặt
ra đối với công tác CCHC là rất cần thiết. Để công tác cải cách hành chính
nhà nước trên địa bàn huyện tiếp tục có những bước cải thiện hơn nữa, yêu cầu
các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện vào cuộc với quyết tâm cao
hơn nữa, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa, mỗi một cán bộ, công
chức, viên chức cần nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để cùng chung tay hoàn thành
tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Chương trình cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2021-2030, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày
càng phát triển.