Những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của huyện năm 2024
Xác
định cải cách hành chính (CCHC) có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển
kinh tế, xã hội địa phương, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm
lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch CCHC một cách đồng bộ, hiệu
quả ở tất cả các ngành, các lĩnh vực từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt, trong năm
2024, những kết quả nổi bật trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã trở
thành điểm nhấn quan trọng trong công tác CCHC của huyện.
Để công tác CCHC năm 2024 trên
địa bàn huyện đạt hiệu quả thiết thực, UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm
vụ CCHC và cụ thể hóa bằng 30 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn
vị trong tổ chức thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản về CCHC cho cán bộ, công chức, viên
chức và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân bằng nhiều hình
thức đa dạng, nội dung phong phú và phù hợp với điều kiện thực tiễn và từng
nhóm đối tượng. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến các quan điểm,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và huyện về
cải cách hành chính; tuyên truyền vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy,
người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các
tổ chức chính trị - xã hội đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.
Trong năm, huyện đã tổ chức sản xuất được
15 tin; 33 phóng sự tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và truyền hình cơ
sở, thời gian tổ chức sản xuất 180 phút; tổng thời gian phát sóng 360 phút và
25 tin, bài được đăng tải trên Trang Thông tin điện tử huyện.
Giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả ở cở sở
Kết quả tiếp nhận và trả kết quả tại bộ
phận một cửa các cấp; tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC của tỉnh Lai: Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 85,18%; tỷ lệ đồng bộ
hồ sơ lên Cổng DVCQG đạt 85,9%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 80%; tỷ lệ số
hóa hồ sơ đạt 80,2%. Trong năm, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận 3.998 hồ sơ, số
hồ sơ đã giải quyết 3.942 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn và đúng hạn 3.914
hồ sơ, đạt 99,3%.
Về cải cách tổ chức bộ máy: Thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương và các văn
bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh; UBND huyện chủ động thực hiện
đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giảm đầu mối trung gian. Trong năm, đã thực hiện
sáp nhập 02 đơn vị Trường PTDTBT THCS Nậm Ban và Trường PTDTBT TH Nậm Ban thành
Trường PTDTBT TH&THCS Nậm Ban.
Về cải cách công vụ: Trong năm, UBND
huyện đã thực hiện tuyển dụng 15 công chức cấp xã, 45 viên chức các đơn vị sự
nghiệp công lập; mở 5 lớp bồi dưỡng, đạt 100% theo kế hoạch.
Về cải cách tài chính công: Trong năm, UBND huyện tiếp tục chủ động, tích cực
thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao, đảm bảo đầy đủ nội dung,
đúng tiến độ. Các cơ quan, đơn vị được giao tự chủ, đã thực hiện xây dựng quy
chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, quy chế thực hành
tiết kiệm chống lãng phí; thực hiện quản lý và sử dụng kinh phí trên tinh thần
tiết kiệm, đúng mục đích, có hiệu quả.
Xây dựng và phát triển chính quyền điện
tử, chính quyền số: Trong năm, tổng số văn bản đi giữa các cơ quan nhà nước
trên địa bàn huyện: 16.739 văn bản. Trong đó, tỷ lệ văn bản được gửi hoàn toàn
dưới dạng điện tử đạt 92,04%; tỷ lệ văn bản được gửi dưới dạng điện tử và song
song với văn bản giấy đạt 7,61%; tỷ lệ văn bản được ký số điện tử đạt 96,4%. Các
cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; lãnh đạo các đơn vị thuộc UBND huyện
được cấp chứng thư số; 100% cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn được cấp tài
khoản hộp thư điện tử công vụ, thực hiện trao đổi công việc đảm bảo an toàn
thông tin.
Có thể nói, để đạt được kết
quả nổi bật trong công tác CCHC của huyện trong thời gian qua, các cấp chính
quyền đã chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ CCHC nhất là việc sử dụng
có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành cho các cơ quan, đơn vị, UBND
các xã, thị trấn; tiếp nhận và trả kết quả TTHC
tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã đã tạo điều kiện thuận
lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch; áp dụng Hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
và giải quyết TTHC các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học; từng
bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ,
công chức, phòng ban, giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; đơn
giản hóa các quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc của cá nhân,
tổ chức.
Với sự chỉ đạo sát sao của
Huyện ủy, UBND huyện, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
về thực hiện chuyên đề CCHC được nâng cao, thông qua hoạt động CCHC tại địa
phương đã góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng,
người dân thật sự hài lòng khi đến liên hệ công việc tại chính quyền địa phương
các cấp. Đây cũng là nhiệm vụ đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của
Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách
Hồ Chí Minh”, góp phần xây dựng chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân,
đáp ứng niềm tin của Nhân dân.