Để nâng cao hiệu quả
hoạt động của Bộ phận “một cửa”, những năm qua, UBND xã Lê Lợi (huyện Nậm Nhùn)
tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại,
tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Mào
Việt Hoa – Chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết: Xã có 5 bản, 362 hộ, chủ yếu là
dân tộc Thái. Lê Lợi là xã vùng cao, địa hình bị chia cắt, giao thông không thuận
lợi; đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn, trình độ nhận
thức có phần hạn chế. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận "một cửa",
hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính và phân công đồng chí
Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách những công việc liên quan đến Bộ phận
“một cửa”. Đồng thời, ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả; quy định thời gian làm việc.
Cùng với đó, lựa chọn 5 công chức
được đào tạo chuyên môn về các lĩnh vực như: tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn
phòng, lao động, thương binh - xã hội đảm nhiệm công việc tại Bộ phận "một
cửa" và quan tâm cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao
trình độ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu các thủ tục hành
chính (TTHC). Thường xuyên rà soát, đánh giá, đề ra các giải pháp để cắt giảm
các TTHC không cần thiết; điều chỉnh bổ sung kịp thời các quy trình, thủ tục mới.
Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ để đảm bảo cho việc thực
hiện nhiệm vụ, như: máy vi tính, máy phô tô, máy in, bàn làm việc, ghế ngồi...
Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ nhằm
khai thác, thực hiện nhanh chóng, dễ dàng giải quyết các TTHC cho người dân.
Tại Bộ phận “một cửa” xã Lê Lợi,
qua quan sát chúng tôi thấy, bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu
phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ
được niêm yết công khai, rõ ràng, dễ xem. Tại đây, chúng tôi gặp ông Lò Văn Ngữ,
người dân bản Chang đến giải quyết thủ tục hành chính. Cầm trên tay giấy tờ vừa
được trả kết quả, ông Ngữ vui vẻ nói: “Hôm nay tôi lên xã làm lại giấy khai
sinh cho con gái 6 tuổi. Nhờ cán bộ hướng dẫn khai tờ khai theo mẫu có sẵn, chỉ
30 phút đã lấy được kết quả. Các cán bộ rất nhiệt tình và sẵn sàng giải đáp vướng
mắc cho tôi hiểu nên việc giải quyết các thủ tục nhanh chóng. Tôi rất hài lòng
về tác phong làm việc của các cán bộ ở đây”.

Cán bộ tại Bộ phận "một cửa" xã Lê Lợi luôn tận tụy với công việc
Tìm hiểu chúng tôi được biết, đến
nay, đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận “một cửa” của xã đều có trình độ
chuyên môn từ trung cấp trở lên, được bố trí công việc theo đúng chuyên ngành
đào tạo và sử dụng thành thạo máy vi tính. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải
quyết của xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... đều được
giải quyết ngay trong buổi hoặc trong ngày. Bên cạnh đó, quy chế làm việc, quy
chế tiếp công dân, quy chế giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương được thực
hiện nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong
công việc, thân thiện, gần gũi với Nhân dân, lịch sự trong giao tiếp; công tâm,
khách quan, tận tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến làm các TTHC.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận “một
cửa” xã giải quyết nhiều đầu việc, thuộc các lĩnh vực như: đất đai, tư pháp - hộ
tịch, lao động thương binh, xã hội... Các việc đều được giải quyết đúng hẹn,
không để hồ sơ tồn đọng; không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên
quan đến giải quyết TTHC. TTHC được tiếp nhận và giải quyết kịp thời đã tạo được
sự hài lòng của Nhân dân.
Ông Mào Việt Hoa – Chủ tịch UBND
xã Lê Lợi cho biết thêm: "Để nâng cao chất lượng hoạt động Bộ phận “một cửa”,
thời gian tới, xã Lê Lợi tăng cường lãnh, chỉ đạo việc thực hiện giải quyết
TTHC theo hướng nhanh, gọn, nhằm tạo hiệu quả rõ nét hơn nữa. Trong đó, tập
trung nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tại Bộ phận “một
cửa”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, tạo môi
trường làm việc hiện đại, gần gũi, thân thiện với công dân”.