Xã Mường Mô với nhiều giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính
Thời gian qua, Bộ phận Một cửa xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, hiệu quả cao. Qua đó đã giúp nhân dân trên địa bàn giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại khi giải quyết các thủ tục hành chính.
Những hình ảnh người
dân vui vẻ và hài lòng khi giải quyết xong thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa
của xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn đã không còn xa lạ. Đó chính là kết quả từ tinh
thần trách nhiệm, sự tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức xã. Bộ phận
"Một cửa" xã Mường Mô hiện có 3 công chức phụ trách các lĩnh vực: Văn
phòng, tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng; tất cả đều đáp ứng yêu cầu về
trình độ chuyên môn, năng lực, phẩm chất đạo đức.
Anh Khoàng Văn Nhượng ở
bản Mường Mô 1, xã Mường Mô chia sẻ: Trước đây, việc giải quyết TTHC mất rất
nhiều thời gian, có khi phải mấy ngày mới nhận được kết quả. Được cán bộ xã
tuyên truyền, phổ biến và chính quyền tích cực thực hiện cải cách TTHC, tôi và
bà con trong bản nắm được quy trình, thủ tục cần thiết khi đến giao dịch tại Bộ
phận "Một cửa” xã. Công chức phụ trách các lĩnh vực chu đáo, nhiệt tình hướng
dẫn, hỗ trợ nên công việc đều được giải quyết nhanh chóng, đặc biệt các khoản lệ
phí được công khai, minh bạch, tôi rất yên tâm.
Công tác cải cách TTHC được chính quyền xã Mường Mô chỉ đạo quyết liệt.
Được biết, mỗi cán bộ đều
chủ động xây dựng kế hoạch làm việc rõ ràng; chủ động tự học nâng cao trình độ
chuyên môn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC được xã đặc
biệt quan tâm. Quy trình nhận hồ sơ trực tuyến; số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả
giải quyết TTHC; dịch vụ công trực tuyến; thanh toán trực tuyến; các phần mềm hỗ
trợ đều được áp dụng triệt để. Từ đó, các đầu việc đều được giải quyết nhanh
chóng, giảm thiểu sai sót, dễ dàng tìm kiếm dữ liệu khi cần. Tại Bộ phận
"Một cửa” xã cũng đã bố trí ghế ngồi cho bà con trong khi chờ đợi giải quyết
công việc; treo nội quy, TTHC niêm yết công khai ở vị trí dễ thấy, dễ đọc.
Chị Quàng Thị Nhung -
công chức văn phòng xã chia sẻ: Tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo
trả hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trong thời gian sớm nhất. Khi bà con đến giải
quyết công việc, nếu còn thiếu giấy tờ hoặc lúng túng khi hoàn thiện các nội dụng
theo yêu cầu, tôi tận tình hướng dẫn, giải thích cặn kẽ. Tích cực tham mưu cho
lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã rút kinh ngắn quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo bà
con không phải đi lại nhiều, chờ đợi lâu.
Để nâng cao hiệu quả cải
cách TTHC theo hướng hiện đại, xã thường xuyên cử công chức tham gia các lớp tập
huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do huyện và tỉnh tổ chức. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền lồng ghép phổ biến pháp luật thông qua nhiều hình thức; tại trụ sở xã, họp
bản, đoàn thể để bà con nắm rõ quy trình, thủ tục khi đến giải quyết thủ tục
hành chính; số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC trên môi trường mạng.
Ông Mào Văn Tuyển - Phó
Chủ tịch UBND xã Mường Mô cho biết: Trong năm qua, Bộ phận "Một cửa” xã đã
tiếp nhận và giải quyết 314 hồ sơ, đảm bảo nhanh chông, đúng hạn; không có phản
ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy trình giải quyết TTHC cũng như thái
độ trong công việc của công chức. Hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được
số hoá đạt 35,94%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 55,25%.
Thời gian tới, Bộ phận
"Một của xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, giải quyết công việc
nhanh, gọn, hiệu quả, tạo sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Tập
trung năng cao trình độ công chức; đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo 100% công chức
có máy tính, máy in, internet để sử dụng, phù hợp với xu thế phát triển của xã
hội và yêu cầu công việc.